PDA

View Full Version : Các hăng hàng không ngừng chở công dân Trung Quốc nhập cảnh


Cupcake01
12-29-2020, 13:12
Trong khi các chuyến bay giữa Trung Quốc và Ấn Độ hiện đang bị tạm ngưng, công dân Trung Quốc đủ điều kiện đi lại theo các tiêu chuẩn [của Ấn Độ] đối với người nước ngoài vẫn có thể bay đến nước thứ ba có "cầu hàng không" (travel bubble) với Ấn Độ và từ đó bay sang Ấn Độ. Ngoài ra, người Trung Quốc sống ở những nước có travel bubble với Ấn Độ cũng có thể bay tới Ấn Độ để làm việc hay kinh doanh.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1715979&stc=1&d=1609247531

"Du lịch cầu hàng không" (travel bubble) là khái niệm mới về h́nh thức du lịch an toàn, có kiểm soát, được thực hiện giữa hai điểm đến nhất định, có thể là hai địa phương của một đất nước hoặc giữa hai nước khác nhau, chỉ cần các điểm đến được công nhận an toàn về kiểm soát dịch Covid-19 và mở cửa đón du khách.

Times of India (TOI) cho hay, hồi cuối tuần qua, các hăng hàng không của cả Ấn Độ và nước ngoài đă nhận được yêu cầu cụ thể là không chuyên chở hành khách quốc tịch Trung Quốc đến Ấn Độ. Hiện nay, thị thực du lịch đến Ấn Độ vẫn bị đ́nh chỉ nhưng người nước ngoài được phép đến đây để làm việc hay đến bằng các thị thực phi lữ hành khác.

Các nguồn tin trong ngành du lịch của TOI ghi nhận lượng lớn du khách Trung Quốc đang đến Ấn Độ thông qua các nước châu Âu có travel bubble với New Delhi.

Động thái của New Delhi được cho là phản ứng trả đũa nhằm vào việc Trung Quốc t́m cách hạn chế công dân Ấn Độ nhập cảnh, được siết chặt từ tháng 11 vừa qua. Nhiều thủy thủ Ấn Độ bị mắc kẹt tại các cảng của Trung Quốc do nhà chức trách bản địa từ chối cho phép họ lên bờ hay thay đổi thuyền viên. Gần 1,500 người Ấn Độ phục vụ trên các tàu thương mại quốc tế đă bị ảnh hưởng và thậm chí không thể trở về nhà.

Theo TOI, với việc Trung Quốc áp các lệnh cấm vận mới sản phẩm của Australia - bao gồm than đá, các thủy thủ người Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng và Bắc Kinh dường như sẽ không sớm tổ chức cứu trợ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thủ tục liên quan thuộc về chức trách của giới chức các địa phương, trong khi các quan chức hé lộ khó có thể dỡ bỏ sớm các hạn chế ở bất kỳ nơi nào. Chính phủ Trung Quốc đă ban hành danh sách quy tŕnh cần tuân thủ mà giới chức Ấn Độ phê phán là cố ư cản trở các nỗ lực.

Vào đầu tháng 11, Trung Quốc đ́nh chỉ cho phép nhập cảnh đối với công dân nước ngoài có thị thực hoặc giấy phép lưu trú hợp lệ từ một số nước, bao gồm Ấn Độ, với lư do pḥng chống dịch Covid-19.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Delhi thông báo hôm 5/11, "Đại sứ quán và các Lănh sự quán Trung Quốc tại Ấn Độ sẽ không đóng dấu vào tờ khai y tế" cho những du khách thuộc các nhóm thị thực và giấy phép lưu trú kể trên. Những người mang hộ chiếu hoặc thị thực ngoại giao được ngoại lệ.

Hành động của Trung Quốc được thực thi sau vụ việc gần 20 hành khách trên chuyến bay Delhi-Vũ Hán ngày 30/10 của hăng Air India xét nghiệm dương tính với virus SARS-Cov-2 và gần 40 người khác được phát hiện có kháng thể Covid-19 khi nhập cảnh.

VietBF @ Sưu tầm