PDA

View Full Version : Trước sức ép từ Bắc Kinh, Tập đoàn của Jack Ma oằn ḿnh chống chọi


PinaColada
12-29-2020, 22:22
Tập đoàn của Jack Ma oằn ḿnh trước sức ép từ Bắc Kinh. Bloomberg tiết lộ rằng Ant Group sẽ gói các dịch vụ tài chính trong một công ty holding và như vậy thực thể này sẽ bị quản lư như một ngân hàng truyền thống.

Nguồn tin trên cho biết tập đoàn của tỷ phú Jack Ma sẽ chuyển các mảng kinh doanh cần giấy phép tài chính sang công ty holding. Ban lănh đạo Ant Group vẫn đang thảo luận về kế hoạch này. Đại diện công ty từ chối trả lời báo chí về thông tin trên.

Các mảng kinh doanh sẽ được Ant Group đưa sang công ty holding là dịch vụ quản lư tài sản, cho vay tiêu dùng, bảo hiểm, thanh toán và MYbank, một startup cho vay trực tuyến mà Ant Group là cổ đông lớn nhất.

Theo cấu trúc của công ty holding, các mảng kinh doanh của Ant Group sẽ bị hạn chế về vốn. Đây có thể là cú đ̣n mạnh giáng vào khả năng cho vay và mở rộng quy mô của Ant Group như trong những năm qua.

Dù vậy, với đề xuất này, Ant Group vẫn có thể cung cấp các dịch vụ tài chính ngoài thanh toán online. Trước đó, các nhà đầu tư tỏ ra hoang mang khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) yêu cầu Ant Group "trở lại với mảng thanh toán cốt lơi".

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1716185&stc=1&d=1609280424
Ant Group đang đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: Bloomberg.
"Điều đó có nghĩa là Trung Quốc vẫn đang khuyến khích tiêu dùng nội địa và cần những nền tảng như Ant Group để thúc đẩy cho vay tiêu dùng. Điều quan trọng là hạn chế rủi ro", nhà phân tích Wang Zhen của UOB-Kay Hian Holdings Ltd cho biết.

Trước đó, PBOC yêu cầu công ty của tỷ phú Jack Ma lên kế hoạch "đại tu" các hoạt động kinh doanh. Nhà phân tích Francis Chan của Bloomberg Intelligence dự báo tốc độ tăng trưởng của Ant Group sẽ chậm lại đáng kể v́ sự thay đổi này.

Theo chuyên gia Chan, định giá của các mảng phi thanh toán tại Ant Group - bao gồm quản lư tài sản và cho vay tiêu dùng - có thể sụt giảm tới 75%.

Hồi tháng 11, Ant Group kỳ vọng đạt định giá hơn 300 tỷ USD sau khi phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO). Chuyên gia Chan cho rằng định giá của Ant Group sẽ sụt xuống dưới 153 tỷ USD, tương đương con số 2 năm trước đây.

VietBF@ sưu tầm.