florida80
12-30-2020, 21:26
Thời gian tựa như ḍng nước trôi không ngừng nghỉ, nếu chúng ta không trân quư từng phút giây trong cuộc sống, th́ nó sẽ vụt qua rất nhanh, dù có tiền nhiều đến mấy cũng chẳng thể mua lại được.
https://i.imgur.com/I61TGcu.gif
Tại một ngôi chùa cổ ở Nhật Bản, có một cậu bé mới 9 tuổi tên là Thân Loan (sau này là người sáng lập Tịnh Độ Chân Tông Nhật Bản), quyết định xuất gia đi t́m thiền sư để xuống tóc. Khi gặp được, vị thiền sư đă hỏi ông rằng: “Con c̣n nhỏ thế này tại sao lại muốn xuất gia?”.
Lúc đó Thân Loan trả lời: “Năm nay mặc dù cháu mới 9 tuổi nhưng bố cháu đă qua đời, cháu không biết v́ sao con người phải chết, v́ sao cháu và bố cháu phải rời xa nhau. V́ thế để hiểu được đạo lư này, cháu nhất định phải xuất gia”.
Vị thiền sư nói: “Được! Ta hiểu rồi. Ta đồng ư nhận con làm đồ đệ, nhưng hôm nay muộn rồi, chờ đến sáng sớm mai ta sẽ xuống tóc cho con!”.
Thân Loan nghe xong liền nói: “Thưa sư phụ, mặc dù sư phụ nói là chờ đến sáng sớm mai sẽ xuống tóc cho con, nhưng con c̣n nhỏ, con không dám chắc quyết tâm đi tu của con có c̣n giữ được đến sáng mai không. Mà sư phụ th́ đă nhiều tuổi thế này rồi, sư phụ có dám chắc sáng mai tỉnh dậy sư phụ vẫn khỏe mạnh không?”.
Vị thiền sư nghe xong liền nói: “Tốt, tốt! tốt! Con nói rất hay! Những ǵ con nói đều đúng, ta sẽ xuống tóc cho con ngay bây giờ”.
Phụ chú: Thân Loan (Shinran), tên đầy đủ là Matsuwakamaro (21.5.1173-16.1.1262), là một Cao tăng người Nhật thời Liềm Thương, người sáng lập Tịnh Độ Chân Tông Nhật Bản, họ Đằng Nguyên, người Kyoto. Tác phẩm của Ngài rất nhiều, tiêu biểu: Giáo Hành Tín Chứng, Ngu Ngốc Sao, Nhất Niệm Đa Niệm Văn Ư…
Thầy của Ngài là sư Pháp Nhiên (Honen 1133-1212), người phái Tịnh độ tông. Nhưng Thân Loan lại có quan điểm khác thầy của ḿnh.
Suốt đời Ngài (Thân Loan) tôn phụng pháp môn tha lực tín ngưỡng của Phật.
Sự khác biệt giữa 2 Thầy – Tṛ là: tha lực tín ngưỡng của Pháp Nhiên thượng nhân chủ trương “Niệm Phật vi bổn”, c̣n Thân Loan chỉ chủ trương “Tín tâm vi bổn”.
– Niệm Phật vi bổn có nghĩa là: Đức Phật A Di Đà sẽ rước người về Tây phương Cực Lạc dù người ấy chỉ niệm hồng danh Ngài.
st-net
https://i.imgur.com/I61TGcu.gif
Tại một ngôi chùa cổ ở Nhật Bản, có một cậu bé mới 9 tuổi tên là Thân Loan (sau này là người sáng lập Tịnh Độ Chân Tông Nhật Bản), quyết định xuất gia đi t́m thiền sư để xuống tóc. Khi gặp được, vị thiền sư đă hỏi ông rằng: “Con c̣n nhỏ thế này tại sao lại muốn xuất gia?”.
Lúc đó Thân Loan trả lời: “Năm nay mặc dù cháu mới 9 tuổi nhưng bố cháu đă qua đời, cháu không biết v́ sao con người phải chết, v́ sao cháu và bố cháu phải rời xa nhau. V́ thế để hiểu được đạo lư này, cháu nhất định phải xuất gia”.
Vị thiền sư nói: “Được! Ta hiểu rồi. Ta đồng ư nhận con làm đồ đệ, nhưng hôm nay muộn rồi, chờ đến sáng sớm mai ta sẽ xuống tóc cho con!”.
Thân Loan nghe xong liền nói: “Thưa sư phụ, mặc dù sư phụ nói là chờ đến sáng sớm mai sẽ xuống tóc cho con, nhưng con c̣n nhỏ, con không dám chắc quyết tâm đi tu của con có c̣n giữ được đến sáng mai không. Mà sư phụ th́ đă nhiều tuổi thế này rồi, sư phụ có dám chắc sáng mai tỉnh dậy sư phụ vẫn khỏe mạnh không?”.
Vị thiền sư nghe xong liền nói: “Tốt, tốt! tốt! Con nói rất hay! Những ǵ con nói đều đúng, ta sẽ xuống tóc cho con ngay bây giờ”.
Phụ chú: Thân Loan (Shinran), tên đầy đủ là Matsuwakamaro (21.5.1173-16.1.1262), là một Cao tăng người Nhật thời Liềm Thương, người sáng lập Tịnh Độ Chân Tông Nhật Bản, họ Đằng Nguyên, người Kyoto. Tác phẩm của Ngài rất nhiều, tiêu biểu: Giáo Hành Tín Chứng, Ngu Ngốc Sao, Nhất Niệm Đa Niệm Văn Ư…
Thầy của Ngài là sư Pháp Nhiên (Honen 1133-1212), người phái Tịnh độ tông. Nhưng Thân Loan lại có quan điểm khác thầy của ḿnh.
Suốt đời Ngài (Thân Loan) tôn phụng pháp môn tha lực tín ngưỡng của Phật.
Sự khác biệt giữa 2 Thầy – Tṛ là: tha lực tín ngưỡng của Pháp Nhiên thượng nhân chủ trương “Niệm Phật vi bổn”, c̣n Thân Loan chỉ chủ trương “Tín tâm vi bổn”.
– Niệm Phật vi bổn có nghĩa là: Đức Phật A Di Đà sẽ rước người về Tây phương Cực Lạc dù người ấy chỉ niệm hồng danh Ngài.
st-net