Log in

View Full Version : Sự "nguy hiểm" từ luật hải cảnh mới của Trung Quốc


therealrtz
01-27-2021, 13:11
Trung Quốc muốn thông qua sức mạnh và quyền lực của lực lượng hải cảnh để theo đuổi mưu đồ độc chiếm Biển Đông, bất chấp cái gọi là "đưỡng lười ḅ" bị bác bỏ và lên án.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1732035&stc=1&d=1611753045

Truyền thông Trung Quốc cho biết Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc - cơ quan lập pháp cao nhất Trung Quốc - đă thông qua Luật Hải cảnh hôm 22/1. Luật này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/2.

Theo đó, lực lượng hải cảnh Trung Quốc được phép sử dụng "mọi phương tiện cần thiết" để chặn hoặc tránh các mối đe dọa từ tàu nước ngoài. Luật quy định hải cảnh Trung Quốc có thể sử dụng các loại vũ khí nào, chẳng hạn vũ khí cầm tay, vũ khí gắn trên tàu, hoặc vũ khí từ máy bay, trong các t́nh huống cụ thể.

Mục đích sâu xa của Trung Quốc

Luật Hải cảnh của Trung Quốc tạo ra nhiều lo ngại cho thế giới. Điều 19 của luật này trao quyền cho lực lượng hải cảnh Trung Quốc, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí, khi chủ quyền quốc gia, quyền chủ quyền và quyền tài phán bị các tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài xâm phạm bất hợp pháp trên biển hoặc đối mặt với nguy cơ sắp bị xâm phạm bất hợp pháp.

Vấn đề là Trung Quốc luôn giải thích các vùng biển rộng lớn là biển thuộc chủ quyền quốc gia của ḿnh, trong đó có Biển Đông, biển Hoa Đông và Hoàng Hải.

Ở Biển Đông, Trung Quốc đă tự ư đưa ra một bản đồ với "đường lưỡi ḅ" và khẳng định rằng vùng biển trong đường này, vốn chiếm 90% diện tích Biển Đông, thuộc "chủ quyền" của Trung Quốc. Cũng có khi Trung Quốc nói vùng biển này là thuộc "quyền lịch sử" của Trung Quốc.

Năm 2016, Ṭa Trọng tài Thường trực trong vụ Philippines kiện Trung Quốc đă khẳng định đ̣i hỏi này của Trung Quốc đối với "đường lưỡi ḅ" là không có cơ sở pháp lư, do đó vô giá trị. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn luôn muốn dùng sức mạnh để áp đặt "đường lưỡi ḅ" trên Biển Đông. Và Luật Hải cảnh này cũng hướng đến mục đích đó.

Luật Hải cảnh của Trung Quốc cũng đưa các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đă bồi lấp, cải tạo và xây dựng trên Biển Đông (trong đó có 7 thực thể tại quần đảo Trường Sa và một số thực thể tại quần đảo Hoàng Sa, đều thuộc chủ quyền Việt Nam) vào trong phạm vi bảo vệ của lực lượng này.

Theo đó, hải cảnh Trung Quốc được phép tham gia thực thi pháp luật trên toàn bộ các vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa và cả trên không. Thậm chí, luật c̣n cho phép hải cảnh Trung Quốc dỡ bỏ các công tŕnh do nước ngoài xây dựng tại những vùng biển thuộc "quyền quản lư" của lực lượng này.

Ngoài ra, luật cũng cho phép hải cảnh được tịch thu và tiêu hủy tàu nước ngoài nếu họ "xâm phạm trái phép vùng biển" của Trung Quốc.

Sự nguy hiểm của hải cảnh Trung Quốc

Hải cảnh Trung Quốc đă trở thành lực lượng cảnh sát biển lớn nhất thế giới. Trong suốt thời gian vừa qua, các vùng biển quanh Trung Quốc đă bị khuấy động bởi hoạt động của các đội tàu từ Trung Quốc.

Ở biển Hoa Đông, các tàu Trung Quốc đang thăm ḍ vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku do Nhật Bản nắm giữ - những mỏm đá không người ở mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Ở Biển Đông, Trung Quốc biến các thực thể mà họ đang nắm giữ tại Trường Sa và Hoàng Sa thành các căn cứ quân sự kiên cố.

Mỹ và các đồng minh lần lượt cử đoàn tàu chiến ngày càng lớn đến vùng biển này để thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Hải quân Trung Quốc, lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, cũng đang hoạt động tích cực hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, lực lượng hải cảnh nước này ngày càng đóng vai tṛ quan trọng trong các tranh chấp biển.

Năm 2013, Trung Quốc hợp nhất một số cơ quan thực thi pháp luật hàng hải dân sự thành một cơ quan thống nhất mới, gọi là Cục Hải cảnh Trung Quốc. Năm năm sau, lực lượng này được đặt dưới quyền kiểm soát của Cảnh sát Vũ trang Nhân dân, một lực lượng bán quân sự báo cáo trực tiếp cho Quân ủy Trung ương, cơ quan quân sự tối cao của Trung Quốc. Trên thực tế, việc này đă biến lực lượng hải cảnh Trung Quốc thành một nhánh của lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Hiện tại, hải cảnh Trung Quốc có hơn 500 tàu, đứng đầu về tiềm lực trong khu vực. Nhật Bản đứng thứ hai với 373 tàu. Các nước hoặc vùng lănh thổ khác có tiềm lực kém rất xa so với Trung Quốc. Philippines có 86 tàu, Indonesia chỉ 41 tàu, trong khi Đài Loan có 161 tàu.

Các tàu của Trung Quốc cũng mạnh hơn. Một thập kỷ trước, Trung Quốc chỉ có 10 tàu, có lượng giăn nước ít nhất 1.500 tấn (tương đương quy mô một tàu chiến nhỏ). Song đến năm 2015, Trung Quốc đă có 51 tàu như vậy. Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, tổ chức tư vấn có trụ sở tại London, cho biết hiện tại, Trung Quốc đă có 87 tàu như vậy.

Nhiều tàu hải cảnh Trung Quốc giờ đây đă vượt xa các tàu chiến lớn nhất trong các lực lượng hải quân nhỏ nhất của khu vực. Ví dụ tàu lớp Chiêu Đầu (Zhaotou) của cảnh sát biển Trung Quốc có trọng lượng 12.000 tấn, là tàu lớn nhất thế giới được chế tạo cho mục đích này. Boong tàu rộng, chứa được 2 trực thăng, một khẩu pháo 76mm và một kho vũ khí.

Trung Quốc có 2 chiếc tàu như vậy. Một tàu được triển khai trên bờ biển phía đông. Chiếc tàu mới nhất, CCG 3901 (CCG là viết tắt tiếng Anh của "Hải cảnh Trung Quốc"), bắt đầu hoạt động từ năm 2017 với chuyến tuần tra đầu tiên trên Biển Đông, khu vực hoạt động của tàu này.

Sự xuất hiện của con tàu truyền đi thông điệp: Trung Quốc hậu thuẫn các tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của nước này tại Biển Đông trên bằng "khối thép" khổng lồ như vậy.

Hải cảnh Trung Quốc cũng được huy động để hỗ trợ "lực lượng dân quân biển" của Trung Quốc, gồm các tàu đánh cá có vũ trang mà nước này sử dụng để thiết lập sự hiện diện ở các vùng biển tranh chấp.

Các quốc gia ASEAN cần làm ǵ?

Để đối phó với các hành động của lực lượng hải cảnh Trung Quốc trên vùng biển quốc tế hoặc thuộc quyền chủ quyền của các quốc gia ven biển như Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines th́ một mặt, các quốc gia này cũng cần tăng cường sức mạnh của lực lượng cảnh sát biển để có thể bảo vệ được ngư dân của ḿnh.

Mặt khác, các quốc gia này có thể phối hợp với cộng đồng quốc tế để lên án việc sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực của Trung Quốc.

Trong kỳ họp giữa ASEAN và Trung Quốc sắp tới về Bộ Quy tắc Ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (COC), các quốc gia Đông Nam Á có thể đưa Luật Hải cảnh của Trung Quốc vào quá tŕnh thảo luận, đàm phán để giảm thiểu nguy cơ va chạm hay các t́nh huống Trung Quốc có thể sử dụng vũ lực.

Thêm nữa, nếu các tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm vùng biển thuộc quyền chủ quyền của các quốc gia này th́ các quốc gia này có thể sử dụng biện pháp pháp lư là khởi kiện ra ṭa án quốc tế để khẳng định rơ quyền của hải cảnh Trung Quốc tới đâu theo luật quốc tế. Đây là biện pháp hoà b́nh để giải quyết tranh chấp, không làm leo thang t́nh trạng xung đột vũ lực tại khu vực chiến lược này.

VietBF @ Sưu tầm

koorlie
01-27-2021, 16:58
Các quốc gia ASEAN cần làm ǵ?

Thêm nữa, nếu các tàu hải cảnh Trung Quốc xâm phạm vùng biển thuộc quyền chủ quyền của các quốc gia này th́ các quốc gia này có thể sử dụng biện pháp pháp lư là khởi kiện ra ṭa án quốc tế để khẳng định rơ quyền của hải cảnh Trung Quốc tới đâu theo luật quốc tế. Đây là biện pháp hoà b́nh để giải quyết tranh chấp, không làm leo thang t́nh trạng xung đột vũ lực tại khu vực chiến lược này.
Kiện Trung Cộng ra ṭa án quốc tế chi nữa? Chỉ có một lợi ích là được cầm tờ giấy về nhà.

Phi đă kiện Tàu và thắng luôn, chứng minh rơ ràng cho Tàu biết rằng quốc tế không có làm ǵ cả.

Kết quả độc hại là Tàu đă lấn thêm như hôm nay, tự ra luật ban cho ḿnh quyền bắn bỏ mấy cọng rau muống lẻ tẻ.

Đó cũng là nhờ qua vụ kiện, Tàu biết rơ luật thật của ḿnh mạnh hơn luật xạo của quốc tế. Luật của ông đặt ra ông sẽ củng cố, c̣n quốc tế nghe to tát nhưng không có tên nào làm enforcer cả. Anh Pháp Mỹ Đức Úc muốn thử không?

Khi mà có một trự tuyên bố rằng America First th́ cả đám c̣n lại cũng buộc phải về lo cho ḿnh mà thôi.