PDA

View Full Version : Việt kiều ở CH Séc lên tiếng vé máy bay đội giá v́ Đại sự quán tiếp tay?


Romano
01-31-2021, 14:01
Một số thắc mắc của bà con cộng đồng tại H Séc. Theo đó vé máy bay rất cao, đội giá lên rất nhiều. Câu hỏi đặt ra là có phải có sự tiếp tay của Đại sứ quán VN tại đây không?

Thưa các bạn, dịch COVID-19 đă hoành hành hơn 1 năm nay và hiện nay tiếp tục có các biến chủng phức tạp hơn, mặc dù đă có vaccine thế nhưng việc tiêm chủng vẫn không theo kịp được với dịch bệnh. Cho nên t́nh trạng dịch bệnh có thể sẽ kéo dài đến cuối năm 2021, chỉ khi nào miễn dịch cộng đồng đạt tới trên 70% th́ khi đó mới trở lại b́nh thường. Hiện tại châu Âu mới tiêm chủng vaccine COVID chưa đạt tới con số 10%.
Việt Nam hiện nay vẫn chưa có kế hoạch tiêm chủng COVID-19 mở rộng cho người dân và vẫn áp dụng phương thức khoanh vùng cách ly là chính. Mặc dù đă có những thành công bước đầu, thế nhưng đó chỉ là phương thức bị động và cho đến ngày hôm nay dịch lại tiếp tục bùng phát tại Việt Nam!

Chính v́ các biện pháp cách ly khoanh vùng ở Việt Nam, cho nên các chuyến bay thương mại về Việt Nam bị cấm, mà nhu cầu người Việt về nước th́ vẫn rất nhiều, đó là những người đi du lịch, là du học sinh, là các lao động ngắn hạn hết việc làm, hết hạn visa, ... và cả những người có nhu cầu cấp bách để trở về nước. Chính v́ vậy nhà nước Việt Nam đă mở các chuyến bay đặc biệt, để đưa công dân Việt Nam về nước theo h́nh thức đăng kư qua các cơ quan đại diện của Việt Nam và tự bỏ tiền ra mua vé.
Nếu việc đăng kư đó được thực hiện một cách công khai, minh bạch, rơ ràng th́ sẽ không có các khuất tất xảy ra. Thế nhưng danh sách đăng kư không được công khai, nhiều người thuộc diện được ưu tiên nhưng khi đăng kư th́ được các cơ quan đại diện báo hết chỗ nhưng ra hỏi các pḥng vé dịch vụ của người Việt th́ vẫn c̣n chỗ , chỉ có điều giá vé cao gấp vài lần giá vé gốc.

https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1734134&stc=1&d=1612101553
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1734135&stc=1&d=1612101553
Tại Cộng hoà Séc, nơi có trên 60 ngh́n người Việt, cho nên nhu cầu về nước là rất lớn. Tháng 4 năm 2020 trong chuyến máy bay do chính phủ Séc thuê hăng Bamboo chở công dân Séc về nước bằng ngân sách của chính phủ, khi bay trở về , các pḥng vé đă rao bán vé, trên chuyến bay đó, chỉ sau 1 ngày đăng vé đă bán hết chỗ. Phía chính phủ Séc đă phản ứng v́ họ đă trả tiền cho cả chuyến bay, nếu v́ nhân đạo th́ phía Đại sứ quán Việt Nam phải gửi công hàm cho phía Séc và không thu tiền vé của dân. Thế nhưng không hiểu v́ lư do ǵ, chuyến bay đă phải bay về Việt Nam mà không có hành khách nào.

Các chuyến bay từ Séc về luôn luôn được thông báo hết chỗ. Rất nhiều những lời ca thán phải mua vé cao gấp 2 đến 3 lần giá vé gốc. Một bạn mà tôi quen biết có người thân bị ốm, khả năng không qua khỏi, đă gọi điện đăng kư trên Đại sứ quán và được trả lời là không thuộc dạng ưu tiên, cuối cùng phải thông qua pḥng vé mua với giá 115 000,- CZK, (hơn $5000,- đô la Mỹ, trong khi giá gốc chỉ có $1200,-) cho tấm vé một chiều về Việt Nam. Rất tiếc là anh bạn đó cũng không kịp gặp mặt người thân lần cuối, tại v́ trong thời gian cách ly 14 ngày th́ người thân đă chết.

Câu hỏi được đặt ra là sao pḥng vé dịch vụ tại sao có vé? Có sự tiếp tay của nhân viên sứ quán hay không?
Cá nhân tôi cho rằng là CÓ! Thế nhưng không có chứng cớ cụ thể.
Tôi nhận được một lá đơn tố cáo Đại sứ quán Việt Nam tại Séc tiếp tay cho các dịch vụ người Việt bán với giá cắt cổ. Rất tiếc là lá đơn tố cáo lại không có họ và tên người gửi, không có các chứng cớ cụ thể, cho nên không thể đăng lên diễn đàn Tôi Và Sứ Quán được (có ảnh đính kèm.)

Diễn đàn Tôi Và Sứ Quán vẫn luôn tuân thủ theo nguyên tắc các bài đăng trên diễn đàn phải có các chứng cớ cụ thể, người đăng bài phải là nick thật. Ngày hôm nay có một thành viên đă đăng bài về t́nh trạng không minh bạch của các cơ quan đại diện Việt Nam trong việc đăng kư trên các chuyến bay về nước. Nick đăng bài là nick thật thế nhưng rất tiếc là vẫn không có các chứng cớ cụ thể mà chỉ dừng lại ở các nghi vấn.
Việc không minh bạch trong đăng kư về nước là có thật!
Các dịch vụ có bán vé với giá cắt cổ là có thật!

Có sự tiếp tay của các nhân viên sứ quán th́ lại cần chứng cớ cụ thể , mặc dù là ai ai cũng biết là có hay không?
Thay v́ t́m ra các biện pháp để t́m ra các chứng cớ, gây sức ép để các cơ quan đại diện Việt Nam minh bạch trong việc đăng kư trở về nước ,... hoặc ít nhất là báo cáo bài viết đó vi phạm nội qui, th́ một số thành viên đă quay ra công kích cá nhân của thành viên đăng bài. Bắt buộc ban quản trị phải block tất cả các thành viên đă công kích cá nhân và xoá bài viết đó (v́ không có chứng cớ cụ thể hoặc ít nhất là nêu nghi vấn rồi đưa ra giải pháp yêu cầu phía cơ quan đại diện Việt Nam phải minh bạch khi đăng kư cho công dân trở về nước).

Một lần nữa thay mặt ban quản trị, tôi đành viết cái tút này để toàn thể các thành viên được biết. Chúng tôi cũng hoàn toàn hiểu được tâm trạng bức xúc của các thành viên khi gặp những việc làm không minh bạch của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, thế nhưng các bạn cần phải có chứng cớ cụ thể khi đăng bài hoặc khi nêu ra các nghi vấn, các bạn cần có các kiến nghị cụ thể để giải quyết các nghi vấn đó, chứ không nên đăng chung chung, khiến cho nhiều thành viên phản ứng.

Cũng xin nói rơ với các bạn có tâm lư bảo vệ chế độ, bảo vệ các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài là nếu các bạn bảo vệ bằng các h́nh thức có văn hoá, có chứng cớ cụ thể th́ các bạn vẫn c̣n là thành viên của diễn đàn, thế nhưng tất cả các h́nh thức vô văn hoá, chụp mũ, tấn công cá nhân,... sẽ bị mời khỏi diễn đàn ngay lập tức. Diễn đàn Tôi Và Sứ Quán không phù hợp với các bạn.

Thay mặt ban quản trị.
Admin: Hoàng Hùng.