PDA

View Full Version : Câu chuyện về sữa Ông Thọ


florida80
02-04-2021, 03:01
Ông Thọ là một nhăn hiệu sữa đặc nổi tiếng tại Việt Nam, hiện thuộc sở hữu của Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk). Các chủng loại của sữa Ông Thọ gồm: Ông Thọ nhăn trắng, Ông Thọ nhăn xanh, Ông Thọ nhăn đỏ và Ông Thọ vỉ nhựa. Sản phẩm sữa này có tên gọi tiếng Việt khá thú vị, tên gọi của chúng được h́nh dung hài hước là sữa của ông Thọ, tức là sữa từ (của) một ông già



https://i.imgur.com/Ux2NOz8.jpg

Sữa Ông Thọ là một chế phẩm sữa rất phổ biến ở Việt Nam, ngoài chức năng độc lập của chúng (sữa đặc), sữa Ông Thọ là nguyên liệu quan trọng để pha vào cà phê làm nên món trứ danh ở Việt Nam là cà phê sữa đá, chúng c̣n được người dùng ưa thích với món bánh ḿ chấm sữa như là một món ăn nhanh và rẻ cho bữa sáng. Đây là nhăn hiệu sữa đă có từ lâu tại Việt Nam.

Trước năm 1975, Công ty sữa đa quốc gia Foremost có hoạt động kinh doanh tại miền Nam Việt Nam, họ sản xuất sữa với nhăn hiệu Longevity mang h́nh ảnh một ông già cầm trái đào tiên, và gọi đó là sữa Ông Thọ một cách không chính thức để người Việt dễ hiểu. Sau năm 1975, các cơ sở sản xuất của Foremost bị nhà nước quốc hữu hóa rồi giao cho Vinamilk tiếp quản.
Từ năm này đến năm 1990, Vinamilk sản xuất loại sữa đặc mang tên Ông Thọ kinh doanh tại Việt Nam, cũng với h́nh ảnh một ông già cầm quả đào tiên. Thời gian sau đó, Công ty Foremost quay lại Việt Nam đầu tư kinh doanh, họ quyết định đ̣i lại nhăn hiệu sữa với h́nh ảnh ông già cầm quả đào tiên từ tay Vinamilk. Vụ kiện kéo dài rồi được ṭa án quốc tế tuyên rằng h́nh ảnh ông già cầm quả đào tiên là của Foremost (không bao gồm chữ Ông Thọ bằng tiếng Việt).

https://i.imgur.com/wXZhTTI.jpg


Sau vụ thua kiện, Vinamilk đă thay đổi mẫu mă, họ vẫn giữ h́nh ông Thọ nhưng lúc này ông Thọ có thêm 2 đứa nhóc, trong đó 1 đứa ôm trái đào tiên. Sau khi thắng kiện, Công ty Foremost khuếch trương thương hiệu sữa này bằng tên gọi Longevity với ông già cầm quả đào tiên như đă từng làm tại miền Nam Việt Nam trước 1975.

Nhưng trớ trêu thay, Foremost bị phản ứng ngược v́ người Việt bây giờ đă quen với chữ Ông Thọ của Vinamilk rồi. Họ cho rằng Longevity là nhăn hiệu nhái với Ông Thọ nên sữa Ông Thọ lại càng được ưa chuộng và bán chạy nhiều hơn. Để vớt vát cho chiến lược sai lầm này, Foremost đă Việt hóa chữ Longevity thành chữ Trường Sinh, và nhăn hiệu sữa này vẫn tồn tại miễn cưỡng đến ngày nay. Sữa Ông Thọ cũng theo chân người Việt Nam tị nạn qua đến Mỹ và hiện nay vẫn c̣n tồn tại dưới dạng bao b́ giống với thương hiệu trước 1975.