PDA

View Full Version : Little Saigon tưởng niệm vua Quang Trung ‘bách chiến bách thắng, thống nhất sơn hà’


vuitoichat
02-15-2021, 13:06
Buổi lễ tưởng niệm vua Quang Trung vừa diễn ra vào sáng Chủ Nhật, 14 Tháng Hai (Mùng Ba Tết Tân Sửu) trước tượng đài của người anh hùng áo vải đất Tây Sơn, tại góc đường Euclid và đường Emperor Quang Trung, thành phố Garden Grove, nhân kỷ niệm chiến thắng Đống Đa, ngày Mồng Năm Tết năm Kỷ Dậu 1789.

Lễ thắp hương tưởng niệm diễn ra với đại diện của Hội Tây Sơn B́nh Định, Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Vua Quang Trung, Hội Liên Trường Qui Nhơn, cùng một số đồng hương đến dự.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1741427&stc=1&d=1613394252
Đồng hương trong lễ tưởng niệm Vua Quang Trung tại đài tưởng niệm tại Garden Grove, sáng mùng Ba Tết Tân Sửu. (H́nh: Văn Lan)

Bác Sĩ Nguyễn Chi Vỹ, hội trưởng Hội Tây Sơn B́nh Định, chủ tịch Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Quang Trung, và cũng thuộc Hội Liên Trường Qui Nhơn, cho biết đúng ra buổi lễ sẽ diễn ra ngày Mùng Năm Tết, nhưng được tổ chức sớm hơn hai ngày để ngày thường các hội viên phải đi làm.

“Kỷ niệm chiến thắng Đống Đa ngày Mùng Năm Tết hàng năm là để khơi dậy ḷng yêu nước của dân tộc, hy vọng với tượng đài này sẽ đánh động ḷng yêu nước của mọi người Việt trên nước Mỹ và khắp thế giới, để tinh thần yêu nước của dân tộc Việt măi trường tồn. Tượng đài Quang Trung an vị ở đây sẽ được mọi người nh́n thấy, cả các sắc dân khác khi đi ngang qua đây, họ sẽ có được cái nh́n tốt đẹp cho dân tộc ḿnh!”, Bác Sĩ Vỹ nói.

Ông Văn Công Định, hội trưởng Hội Liên Trường Qui Nhơn, cho rằng: “Hôm nay là lần đầu tiên bà con và đồng hương Qui Nhơn-B́nh Định gặp nhau sau một năm lao đao v́ dịch bệnh, để thắp hương tưởng niệm người anh hùng áo vải của xứ B́nh Định, Đại Đế Quang Trung là niềm tự hào của mọi người dân Việt!”

“Người Việt tại hải ngoại phải biểu lộ một hành động ǵ để thế hệ trẻ biết tiếp nối truyền thống yêu nước chống ngoại xâm. Tượng đài Quang Trung này chính là một biểu tượng tích cực của tinh thần yêu nước!”, Ông Định nhấn mạnh.

Nhà văn Đặng Phú Phong, thành viên Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Quang Trung, cho rằng tinh thần yêu nước của Vua Quang Trung, qua những công trạng quyết chiến quyết thắng của ngài, phải luôn được ghi nhớ.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1741428&stc=1&d=1613394252
Quang cảnh lễ tưởng niệm Vua Quang Trung tại đài tưởng niệm. (H́nh: Văn Lan)

“Người Việt hải ngoại, nhất là thế hệ trẻ tiếp nối làm sao hiểu và giữ vững được tinh thần yêu nước? Tượng đài một vị vua Việt Nam đánh thắng giặc ngoại xâm, đứng hiên ngang bao năm tháng giữa ḷng thành phố ở nước Mỹ, đó là cách truyền bá ḷng yêu nước tốt nhất!”, Nhà văn Đặng Phú Phong cho hay.

Cô Thùy Vơ, phó chủ tịch Hội Tây Sơn B́nh Định, nói: “Cách tốt nhất để thế hệ trẻ Việt Nam sinh ra tại hải ngoại hiểu biết nhiều hơn về lịch sử nước nhà là mỗi gia đ́nh phải giải thích rơ để con em ḿnh biết nước ḿnh có một vị anh hùng đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm, với tinh thần ‘bách chiến bách thắng, thống nhất sơn hà,’ đó chính là Đại Đế Quang Trung, chính là tuợng đài này!”
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=1741429&stc=1&d=1613394252
Hội Liên Trường Qui Nhơn trong lễ tưởng niệm. (H́nh: Văn Lan)

Trong nắng đẹp mùa Xuân, mỗi nén hương thắp lên là một nén hương ḷng của người con Việt xa xứ, luôn giữ vững tinh thần đoàn kết chống ngoại xâm, mọi người cùng lắng ḷng nhớ về ngày Mùng Năm Tết Kỷ Dậu 1789, Vua Quang Trung đại thắng quân Thanh, tiến vào thành Thăng Long, thống nhất sơn hà. [kn]