PDA

View Full Version : Hội Phật giáo quyền lực nhất Myanmar chỉ trích quân đội


sunshine1104
03-17-2021, 10:23
Tổ chức Phật giáo quyền lực nhất Myanmar lên án cuộc trấn áp gây chết người của quân đội với người biểu t́nh, kêu gọi chấm dứt bạo lực.

Ủy ban Tăng đoàn Nhà nước Maha Nayaka, hiệp hội Phật giáo quyền lực nhất Myanmar, hôm nay cáo buộc "một số thành viên lực lượng an ninh có vũ trang" đă tra tấn và giết hại dân thường vô tội.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1757850&stc=1&d=1615976608
Các nhà sư Phật giáo Myanmar đứng trước đoàn người biểu t́nh phản đối quân đội đảo chính tại Yangon hôm 14/3. Ảnh: AFP

Tổ chức này dự kiến sẽ ngừng các hoạt động Phật giáo nhằm phản đối chính quyền sử dụng bạo lực với người biểu t́nh. Hiệp hội sẽ đưa ra thông cáo cuối cùng sau khi tham khảo ư kiến của bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo vào 18/3.

Giới tu hành Myanmar là những người đi đầu trong "Cách mạng Saffron" năm 2007 chống lại chính quyền quân sự, giúp mở ra cải cách dân chủ ở Myanmar. Động thái của Maha Nayaka cho thấy rạn nứt đáng kể giữa chính quyền và một tổ chức có quan hệ mật thiết với chính phủ.

Myanmar rơi vào hỗn loạn từ khi quân đội lật đổ chính phủ của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi hôm 1/2, bắt giữ bà và nhiều thành viên trong đảng, làm dấy lên làn sóng biểu t́nh trong nước. Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, hơn 180 biểu t́nh đă thiệt mạng khi đụng độ với lực lượng an ninh.

Bất chấp lực lượng an ninh trấn áp, biểu t́nh vẫn tiếp diễn tại nhiều thành phố lớn và nhỏ ở Myanmar. Internet bị cắt đứt hoàn toàn khiến người biểu t́nh gặp khó khăn khi liên lạc và xác minh thông tin. Rất ít người Myanmar có thể truy cập wifi.