PDA

View Full Version : Ngay tại cuộc gặp cấp cao, Mỹ không ngừng đe dọa TQ


troopy
03-19-2021, 01:49
Mỹ cảnh báo 'thế giới bạo lực' nếu Trung Quốc không tôn trọng trật tự quốc tế. Hôm 18/3, trong cuộc gặp cấp cao, đại diện chính quyền Biden nói các hành động của Trung Quốc đe dọa trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ, khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ bạn bè của ḿnh đến cùng.

"Chúng tôi không muốn xung đột, nhưng chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh và chúng tôi sẽ luôn bảo vệ các nguyên tắc của ḿnh, bảo vệ người dân và bạn bè của Mỹ", Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết khi bắt đầu cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao Trung Quốc ở Alaska hôm 18/3, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với ông Dương Khiết Tŕ, chủ nhiệm văn pḥng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương, và ông Vương Nghị, ủy viên quốc vụ kiêm ngoại trưởng Trung Quốc, rằng phía Mỹ sẽ thảo luận "những quan ngại sâu sắc" của họ về các hành động của Trung Quốc ở Tân Cương, Hong Kong và Đài Loan.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1758979&stc=1&d=1616118471
Khung cảnh cuộc hội đàm Mỹ - Trung tại Alaska. Ảnh: Reuters.
Ngoài ra, việc Trung Quốc bị cáo buộc tấn công mạng nước Mỹ và "cưỡng bức kinh tế" đối với các đồng minh của Washington cũng nằm trong chương tŕnh nghị sự.

"Mỗi một hành động này đều đe dọa trật tự dựa trên luật lệ duy tŕ sự ổn định toàn cầu", ông Blinken nói. "Đó là lư do chúng không chỉ là những vấn đề nội bộ, và tại sao hôm nay chúng tôi buộc phải nêu ra những vấn đề này tại đây".

Ngoại trưởng Mỹ nói chính quyền Tổng thống Joe Biden cam kết thực hiện vai tṛ lănh đạo bằng con đường ngoại giao để thúc đẩy lợi ích của Mỹ và củng cố trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

"Thay thế cho trật tự dựa trên luật lệ là một thế giới mà kẻ mạnh luôn đúng và người thắng giành được tất cả. Đó sẽ là một thế giới bạo lực và bất ổn hơn rất nhiều cho tất cả chúng ta", ông Blinken nói, theo CNN.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1758980&stc=1&d=1616118471
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và các quan chức Mỹ. Ảnh: Reuters.
Đáp lại tuyên bố mở đầu của Mỹ, ông Dương Khiết Tŕ cáo buộc Washington sử dụng sức mạnh quân sự và ưu thế tài chính của ḿnh để gây áp lực với các nước, đồng thời lạm dụng vấn đề an ninh quốc gia để đe dọa tương lai thương mại quốc tế.

Ông cho biết Tân Cương, Hong Kong và Đài Loan đều là những phần lănh thổ không thể tách rời của Trung Quốc, và Trung Quốc kiên quyết phản đối việc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của họ.

Ông Dương nói t́nh h́nh nhân quyền ở Mỹ cũng đang ở mức thấp, khi người gốc Phi liên tiếp bị tấn công, và nói Mỹ nên giải quyết các vấn đề của chính ḿnh, để Trung Quốc giải quyết các vấn đề của họ.

Vị quan chức Trung Quốc nói cần phải từ bỏ "tâm lư Chiến tranh Lạnh" và đối đầu.

"Cách chúng tôi nh́n nhận mối quan hệ với Mỹ giống như Chủ tịch Tập Cận B́nh đă nói, đó là chúng tôi hy vọng không đối đầu, không xung đột, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi với Mỹ", ông nói.

Cuộc gặp tại Alaska diễn ra khi Nga và Trung Quốc tuyên bố họ sẽ có cuộc gặp song phương vào tuần tới. Moscow cho hay Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng sẽ bay đến đến Hàn Quốc để gặp các quan chức nước này.

VietBF@ sưu tầm.