Romano
03-21-2021, 09:50
Chiều 20/3, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết, vừa ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng nam hành khách tự ư mở cửa thoát hiểm máy bay Bamboo Airways tại Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hoá).
Theo đó, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng nêu rơ, hành khách tự ư mở cửa thoát hiểm máy bay sẽ bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng.
Căn cứ điểm a, khoản 3, điều 8 của Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Cảnh vụ Hàng không miền Bắc đă ra quyết định xử phạt với ông V.V.Đ số tiền 15 triệu đồng.
Trước đó, trên chuyến bay QH1177 từ Thọ Xuân đi Tân Sơn Nhất của hăng hàng không Bamboo Airways, nghĩ rằng cửa thoát hiểm là cửa nhà vệ sinh, một nam hành khách (59 tuổi) đă bất ngờ giật chốt khóa khiến cầu phao cứu sinh bung bật ra.
Chiếc Airbus 321 đă không thể khởi hành lúc 17h như kế hoạch.
Hành khách V.V.Đ (59 tuổi), quê ở Yên Định, Thanh Hóa ngồi ghế 9F đă mở cửa thoát hiểm số 2 bên phải làm bung cầu phao máy bay.
Ngay sau đó, tiếp viên trưởng đă lập biên bản và bàn giao sự việc cho đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại sân bay Thọ Xuân. Do máy bay không thể tiếp tục khai thác nên toàn bộ hành khách buộc phải di chuyển quay trở lại nhà ga.
Lănh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay, quá tŕnh giải quyết vụ việc, hành khách V.V.Đ cho biết, đi t́m nhà vệ sinh trên máy bay và không hay biết đó là cửa thoát hiểm. Do nghĩ là cửa nhà vệ sinh nên khách đă giật chốt khóa và gây nên sự việc.
Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng cho biết, hiện cơ quan Cảng vụ vẫn đang tiếp tục làm việc với các bên liên quan để làm rơ sự việc.
Theo thiết kế kỹ thuật, máy bay được bố trí nhiều cửa thoát hiểm, tại vị trí cửa thoát hiểm đều có các xuồng phao cứu sinh để tự động bung ra trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp.
Việc mở cửa thoát hiểm khi không có yêu cầu của tiếp viên là vi phạm quy định an toàn hàng không. Việc tự ư mở cửa thoát hiểm cũng gây thiệt hại lớn cho hăng hàng không v́ phải mất khoản chi phí lớn để cuộn lại xuồng phao thoát hiểm.
Trong trường hợp cửa thoát hiểm không thể sử dụng th́ hăng cũng phải giảm số lượng khách theo tỷ lệ tương ứng để đảm bảo an toàn chuyến bay và pḥng ngừa trường hợp khẩn cấp.
Theo đó, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng nêu rơ, hành khách tự ư mở cửa thoát hiểm máy bay sẽ bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng.
Căn cứ điểm a, khoản 3, điều 8 của Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Cảnh vụ Hàng không miền Bắc đă ra quyết định xử phạt với ông V.V.Đ số tiền 15 triệu đồng.
Trước đó, trên chuyến bay QH1177 từ Thọ Xuân đi Tân Sơn Nhất của hăng hàng không Bamboo Airways, nghĩ rằng cửa thoát hiểm là cửa nhà vệ sinh, một nam hành khách (59 tuổi) đă bất ngờ giật chốt khóa khiến cầu phao cứu sinh bung bật ra.
Chiếc Airbus 321 đă không thể khởi hành lúc 17h như kế hoạch.
Hành khách V.V.Đ (59 tuổi), quê ở Yên Định, Thanh Hóa ngồi ghế 9F đă mở cửa thoát hiểm số 2 bên phải làm bung cầu phao máy bay.
Ngay sau đó, tiếp viên trưởng đă lập biên bản và bàn giao sự việc cho đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại sân bay Thọ Xuân. Do máy bay không thể tiếp tục khai thác nên toàn bộ hành khách buộc phải di chuyển quay trở lại nhà ga.
Lănh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay, quá tŕnh giải quyết vụ việc, hành khách V.V.Đ cho biết, đi t́m nhà vệ sinh trên máy bay và không hay biết đó là cửa thoát hiểm. Do nghĩ là cửa nhà vệ sinh nên khách đă giật chốt khóa và gây nên sự việc.
Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng cho biết, hiện cơ quan Cảng vụ vẫn đang tiếp tục làm việc với các bên liên quan để làm rơ sự việc.
Theo thiết kế kỹ thuật, máy bay được bố trí nhiều cửa thoát hiểm, tại vị trí cửa thoát hiểm đều có các xuồng phao cứu sinh để tự động bung ra trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp.
Việc mở cửa thoát hiểm khi không có yêu cầu của tiếp viên là vi phạm quy định an toàn hàng không. Việc tự ư mở cửa thoát hiểm cũng gây thiệt hại lớn cho hăng hàng không v́ phải mất khoản chi phí lớn để cuộn lại xuồng phao thoát hiểm.
Trong trường hợp cửa thoát hiểm không thể sử dụng th́ hăng cũng phải giảm số lượng khách theo tỷ lệ tương ứng để đảm bảo an toàn chuyến bay và pḥng ngừa trường hợp khẩn cấp.