vuitoichat
03-22-2021, 14:33
Lư giải thêm về vị trí xây dựng cảng Bến Đ́nh, ông Đặng Văn Minh, chủ tịch tỉnh Quảng Ngăi, cho hay thời gian đầu, chủ đầu tư làm việc với huyện Lư Sơn “khảo sát rất kỹ về vấn đề này.” Tuy nhiên, do ở đảo không có vị trí lựa chọn nào tốt hơn, nên địa phương thống nhất xây cảng Bến Đ́nh theo phương án “cảng nhô.” Cảng Bến Đ́nh, huyện Lư Sơn, xây trên g̣ san hô, không có kè chắn sóng nên ảnh hưởng đến phẩm chất công tŕnh, chưa sử dụng đă rạn nứt…
Sau một năm hoàn thành, cảng Bến Đ́nh ở huyện Lư Sơn, tỉnh Quảng Ngăi, vẫn hoang vắng, đ́u hiu chưa thể hoạt động. Vào cuối năm 2020, tuy chưa sử dụng ngày nào nhưng bến cảng đă xuất hiện các vết nứt kéo dài, nhiều mảng gạch lót bị bong tróc. Nhà ga của bến cảng cũng bị sóng cuốn lớp thảm nhựa, trần la phông bị lột, nhiều tấm cửa kính bị vỡ…
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1761029&stc=1&d=1616423495
Cảng Bến Đ́nh, huyện đảo Lư Sơn, được xây ở vị trí bất hợp lư và ngay trên đảo san hô. (H́nh: Minh Hoàng)
Nói với báo chí ngày 21 Tháng Ba, đại diện chủ đầu tư dự án ông Đỗ Vũ Bảo, phó giám đốc Ban Quản Lư Công Tŕnh Đầu Tư Giao Thông tỉnh Quảng Ngăi, cho rằng do cảng Bến Đ́nh là công tŕnh ở “đầu sóng, ngọn gió” nên thường xuyên chịu tác động của thiên tai.
“Cầu cảng bị nứt toác kéo dài là do sóng lớn làm mất tấm cao su ở các khe co giăn, nên mới trống hoác như vậy. Công tŕnh chưa được bàn giao nên các hạng mục hư hỏng, nhà thầu có trách nhiệm xử lư dứt điểm trong Tháng Ba này,” ông Bảo lư giải.
Trước việc công tŕnh không thể đưa vào sử dụng, trong khi cầu cảng cũ ở Lư Sơn đang quá tải, ông Đặng Tấn Thành, phó chủ tịch huyện Lư Sơn, cho biết huyện đă nhiều lần gửi văn bản kiến nghị chủ đầu tư “nghiệm thu công tŕnh.” Tuy nhiên đến nay, cảng Bến Đ́nh vẫn chưa được đưa vào khai thác.
Theo ông Thành, ban đầu chủ đầu tư dự kiến xây dựng cảng Bến Đ́nh ngay phía trước đ́nh làng An Vĩnh, cách vị trí hiện tại 2 cây số về phía Tây, nhưng sau đó do người dân phản ứng nên công tŕnh được dời xuống xây dựng ở khu vực “có g̣ san hô.”
“Cầu cảng được thiết kế theo chữ L, ở vị trí thường xuyên hứng chịu sóng lớn nên mỗi khi thời tiết gió cấp 5, cấp 6 th́ tàu thuyền không thể vào neo đậu được,” ông Thành ngao ngán nói.
Trong khi đó ở góc nh́n chuyên môn, ông Lê Kế Lâm, phó chủ tịch Hội Khoa Học Kỹ Thuật Biển Việt Nam, cho rằng về nguyên tắc khi xây dựng cảng biển phải tuân thủ theo quy luật tự nhiên. Cảng biển Bến Đ́nh xây dựng ở khu vực băi ngang, g̣ cạn san hô là bất hợp lư, bởi khi g̣ san hô càng bị khoét sâu, dao động sóng đẩy vào bờ càng lớn, gây phá hỏng công tŕnh.
“Huyện Lư Sơn ở nơi ‘đầu sóng, ngọn gió’ nhưng cảng này không có kè chắn sóng, chắn gió th́ công tŕnh nào mà chống chịu nổi. Năng lượng sóng dựa vào bước sóng, tốc độ di chuyển theo gió. Do vậy, sóng tràn vào đến cảng Bến Đ́nh mới giải tỏa năng lượng th́ khó có bê tông, cốt thép nào chịu nổi. V́ vậy cần làm kè chắn ở bên ngoài để tiêu sóng. Có như vậy, tàu thuyền mới có thể ra vào cảng Bến Đ́nh an toàn,” ông Lâm giải thích.
C̣n Tiến Sĩ Bùi Việt Đông, trường Đại Học Xây Dựng Hà Nội, chủ nhiệm đồ án thiết kế cảng Bến Đ́nh, cho biết đơn vị đă điều tra các yếu tố thủy hải văn trên mô h́nh toán (bằng phần mềm MIKE-21).
Kết quả cho thấy vị trí xây cảng chịu tác động chủ yếu của sóng hướng Đông-Nam vào các tháng mùa Hè (từ Tháng Tư đến Tháng Chín) với chiều cao từ 0.6 đến 0.9 mét tại khu vực nước sâu. Khi lan truyền vào trong th́ cột sóng cao từ 0.5 đến 0.7 mét. Đây là hướng sóng “có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cảng.”
Để hạn chế nhược điểm này, ông Đông đề nghị cơ quan hữu trách “cần tiếp tục xây dựng kè chắn sóng cho cảng Bến Đ́nh,” th́ mới đáp ứng yêu cầu đề ra, biến cảng hở trở thành cảng kín.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1761030&stc=1&d=1616423495
Bề mặt thảm nhựa cầu cảng Bến Đ́nh bị bong tróc khi chưa sử dụng. (H́nh: Minh Hoàng)
Lư giải thêm về vị trí xây dựng cảng Bến Đ́nh, ông Đặng Văn Minh, chủ tịch tỉnh Quảng Ngăi, cho hay thời gian đầu, chủ đầu tư làm việc với huyện Lư Sơn “khảo sát rất kỹ về vấn đề này.” Tuy nhiên, do ở đảo không có vị trí lựa chọn nào tốt hơn, nên địa phương thống nhất xây cảng Bến Đ́nh theo phương án “cảng nhô.”
Thời điểm đó, Sở Giao Thông Vận Tải lập phương án xây dựng cảng Bến Đ́nh bao gồm đê chắn sóng. Song, do chưa có tiền làm nên tỉnh cho xây dựng công tŕnh bến cảng trước.
Dự án cảng Bến Đ́nh có số vốn xây dựng 257 tỷ đồng ($11.13 triệu), khởi công vào Tháng Mười Một, 2016. Theo dự tính ban đầu, dự án sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công, thế nhưng hiện công tŕnh vẫn chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Trong khi đó, nhiều hạng mục tại công tŕnh đă bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. (Tr.N)
Sau một năm hoàn thành, cảng Bến Đ́nh ở huyện Lư Sơn, tỉnh Quảng Ngăi, vẫn hoang vắng, đ́u hiu chưa thể hoạt động. Vào cuối năm 2020, tuy chưa sử dụng ngày nào nhưng bến cảng đă xuất hiện các vết nứt kéo dài, nhiều mảng gạch lót bị bong tróc. Nhà ga của bến cảng cũng bị sóng cuốn lớp thảm nhựa, trần la phông bị lột, nhiều tấm cửa kính bị vỡ…
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1761029&stc=1&d=1616423495
Cảng Bến Đ́nh, huyện đảo Lư Sơn, được xây ở vị trí bất hợp lư và ngay trên đảo san hô. (H́nh: Minh Hoàng)
Nói với báo chí ngày 21 Tháng Ba, đại diện chủ đầu tư dự án ông Đỗ Vũ Bảo, phó giám đốc Ban Quản Lư Công Tŕnh Đầu Tư Giao Thông tỉnh Quảng Ngăi, cho rằng do cảng Bến Đ́nh là công tŕnh ở “đầu sóng, ngọn gió” nên thường xuyên chịu tác động của thiên tai.
“Cầu cảng bị nứt toác kéo dài là do sóng lớn làm mất tấm cao su ở các khe co giăn, nên mới trống hoác như vậy. Công tŕnh chưa được bàn giao nên các hạng mục hư hỏng, nhà thầu có trách nhiệm xử lư dứt điểm trong Tháng Ba này,” ông Bảo lư giải.
Trước việc công tŕnh không thể đưa vào sử dụng, trong khi cầu cảng cũ ở Lư Sơn đang quá tải, ông Đặng Tấn Thành, phó chủ tịch huyện Lư Sơn, cho biết huyện đă nhiều lần gửi văn bản kiến nghị chủ đầu tư “nghiệm thu công tŕnh.” Tuy nhiên đến nay, cảng Bến Đ́nh vẫn chưa được đưa vào khai thác.
Theo ông Thành, ban đầu chủ đầu tư dự kiến xây dựng cảng Bến Đ́nh ngay phía trước đ́nh làng An Vĩnh, cách vị trí hiện tại 2 cây số về phía Tây, nhưng sau đó do người dân phản ứng nên công tŕnh được dời xuống xây dựng ở khu vực “có g̣ san hô.”
“Cầu cảng được thiết kế theo chữ L, ở vị trí thường xuyên hứng chịu sóng lớn nên mỗi khi thời tiết gió cấp 5, cấp 6 th́ tàu thuyền không thể vào neo đậu được,” ông Thành ngao ngán nói.
Trong khi đó ở góc nh́n chuyên môn, ông Lê Kế Lâm, phó chủ tịch Hội Khoa Học Kỹ Thuật Biển Việt Nam, cho rằng về nguyên tắc khi xây dựng cảng biển phải tuân thủ theo quy luật tự nhiên. Cảng biển Bến Đ́nh xây dựng ở khu vực băi ngang, g̣ cạn san hô là bất hợp lư, bởi khi g̣ san hô càng bị khoét sâu, dao động sóng đẩy vào bờ càng lớn, gây phá hỏng công tŕnh.
“Huyện Lư Sơn ở nơi ‘đầu sóng, ngọn gió’ nhưng cảng này không có kè chắn sóng, chắn gió th́ công tŕnh nào mà chống chịu nổi. Năng lượng sóng dựa vào bước sóng, tốc độ di chuyển theo gió. Do vậy, sóng tràn vào đến cảng Bến Đ́nh mới giải tỏa năng lượng th́ khó có bê tông, cốt thép nào chịu nổi. V́ vậy cần làm kè chắn ở bên ngoài để tiêu sóng. Có như vậy, tàu thuyền mới có thể ra vào cảng Bến Đ́nh an toàn,” ông Lâm giải thích.
C̣n Tiến Sĩ Bùi Việt Đông, trường Đại Học Xây Dựng Hà Nội, chủ nhiệm đồ án thiết kế cảng Bến Đ́nh, cho biết đơn vị đă điều tra các yếu tố thủy hải văn trên mô h́nh toán (bằng phần mềm MIKE-21).
Kết quả cho thấy vị trí xây cảng chịu tác động chủ yếu của sóng hướng Đông-Nam vào các tháng mùa Hè (từ Tháng Tư đến Tháng Chín) với chiều cao từ 0.6 đến 0.9 mét tại khu vực nước sâu. Khi lan truyền vào trong th́ cột sóng cao từ 0.5 đến 0.7 mét. Đây là hướng sóng “có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cảng.”
Để hạn chế nhược điểm này, ông Đông đề nghị cơ quan hữu trách “cần tiếp tục xây dựng kè chắn sóng cho cảng Bến Đ́nh,” th́ mới đáp ứng yêu cầu đề ra, biến cảng hở trở thành cảng kín.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1761030&stc=1&d=1616423495
Bề mặt thảm nhựa cầu cảng Bến Đ́nh bị bong tróc khi chưa sử dụng. (H́nh: Minh Hoàng)
Lư giải thêm về vị trí xây dựng cảng Bến Đ́nh, ông Đặng Văn Minh, chủ tịch tỉnh Quảng Ngăi, cho hay thời gian đầu, chủ đầu tư làm việc với huyện Lư Sơn “khảo sát rất kỹ về vấn đề này.” Tuy nhiên, do ở đảo không có vị trí lựa chọn nào tốt hơn, nên địa phương thống nhất xây cảng Bến Đ́nh theo phương án “cảng nhô.”
Thời điểm đó, Sở Giao Thông Vận Tải lập phương án xây dựng cảng Bến Đ́nh bao gồm đê chắn sóng. Song, do chưa có tiền làm nên tỉnh cho xây dựng công tŕnh bến cảng trước.
Dự án cảng Bến Đ́nh có số vốn xây dựng 257 tỷ đồng ($11.13 triệu), khởi công vào Tháng Mười Một, 2016. Theo dự tính ban đầu, dự án sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công, thế nhưng hiện công tŕnh vẫn chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Trong khi đó, nhiều hạng mục tại công tŕnh đă bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. (Tr.N)