PDA

View Full Version : Người đàn ông khiếp đảm vì bị sùi mào gà cuống lưỡi


troopy
03-24-2021, 00:51
Người đàn ông 33 tuổi cảm thấy cực kỳ khó chịu khi thấy xuất hiện vết sần màu hồng nhạt ở lưỡi, lan rộng xuống họng gây đau, rát.

https://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1762067&stc=1&d=1616547072

Bệnh nhân đến Đại học Y Hà Nội khám, được chẩn đoán bị sùi mào gà. Đây là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất, gây ra bởi virus HPV (human papilloma virus). Bệnh nhân chưa lập gia đình, quan hệ đường miệng (oral sex) không đeo bao cao su, thời gian xảy ra quan hệ khoảng ba tháng.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, ngày 23/3 cho biết sùi mào gà là những nốt mụn nhỏ mọc ở bộ phận sinh dục. Chúng có thể xuất hiện như một mụn cơm đơn lẻ hoặc một đám mụn cóc.

Ở nam giới, các nốt sùi mào gà thường xuất hiện trên dương vật, bìu, bẹn và đùi. Chúng cũng có thể xuất hiện trên cổ họng hoặc hậu môn nếu quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn. Nguyên nhân do tiếp xúc gần bộ phận sinh dục làm lây truyền virus Papillomavirus ở người (HPV).

Theo bác sĩ, sùi mào gà ở nam giới là căn bệnh có khả năng lây nhiễm nhanh chóng, ở cả nam và nữ, đặc biệt là đối với những người có thói quen quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh có thời gian ủ bệnh dài nên người bệnh rất khó nhận biết trong thời gian đầu. Triệu chứng thường gặp là những vết sần sùi màu đỏ nhạt hoặc hồng giống như mào gà ở các vị trí như bìu, dương vật, lưỡi, miệng, mí mắt... hoặc cảm thấy ngứa ngáy, đau rát, khó chịu.

Ở giai đoạn đầu, các nốt mụn còn nhỏ, mọc rải rác, không gây ngứa ngáy, khó chịu. Theo thời gian, virus sẽ xâm nhập và phát triển mạnh mẽ vào cơ thể, các nốt mụn sẽ to và rõ hơn, có thể có mủ trắng, khi cọ xát có thể bị vỡ và chảy dịch ra bên ngoài.

Khi bệnh ở giai đoạn nặng hơn, các nốt sần sẽ xuất hiện nhiều hơn và tạo thành từng mảng đỏ trên da. Một số trường hợp mắc bệnh nặng hơn còn có chứa dịch trắng ở trong nốt mụn, khó khăn khi sinh hoạt và quan hệ vợ chồng, thậm chí gây viêm loét, nhiễm trùng nếu các vết mụn bị vỡ, gây ung thư dương vật, ung thư hậu môn hoặc ung thư cổ tử cung ở nữ giới...

Phòng tránh sùi mào gà tốt nhất là quan hệ tình dục chung thủy một vợ, một chồng. Tránh quan hệ tình dục với những người mà bạn không biết rõ về tình trạng sức khỏe. Luôn sử dụng bao cao su đúng cách trong quan hệ tình dục. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ. Khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra bệnh. Đối với quan hệ tình dục bằng miệng, hãy bảo vệ bằng cách sử dụng bao cao su nam hoặc nữ.

VietBF@sưu tập