Log in

View Full Version : Nguời Đi Qua Đời Tôi, Không Nhớ Ǵ Sao, Nguời? (Chuyện ở Mỹ)


trungthuc
03-24-2021, 20:30
Ngày xưa, nghe bài hát này, thấy năo nuột quá, buồn quá. Và, cứ nghĩ rằng đây chỉ là vài trường hợp lẻ tẻ được lăng mạn hóa. Ai dè, sang Mỹ rồi mới thấy nguời ta "đi qua đời nhau mà chẳng nhớ ǵ nhau" nhiều lắm.

Chắc chúng ta không ai nghĩ rằng ở Cali, cứ 3 cặp vợ chồng lại có một cặp ly hôn, và cũng không ai nghĩ rằng năm 1995, có đến 1,169,000 cặp vợ chồng ca bài "Anh đi đường anh, tôi đuờng tôi, t́nh nghĩa đôi ta có thế thôi", chưa kể những cặp chỉ ở chung với nhau kiểu chung pḥng, chung t́nh một vài năm, thậm chí cả chục năm, rồi lặng lẽ khăn gói quả mướp lên đuờng, mỗi nguời một ngả. Điều quan trọng là, trong số này, có không ít những gia đ́nh có "đạo" (đạo Công Giáo, đạo Phật, đạo Tin Lành...).

Trong phạm vi bài viết có giới hạn, nguời viết xin không bàn đến những nguyên nhân rất thường thấy trong mọi gia đ́nh là sự khác biệt về cá tính, mà chỉ đề cập đến những nguyên nhân hơi bất thuờng đă gây mâu thuẫn và đổ vỡ gia đ́nh. Đó là nguyên nhân khách quan đến từ bên ngoài và nguyên nhân chủ quan đến từ chính các đương sự.

* Ảnh huởng đại gia đ́nh
Ở trong cộng đồng chúng ta đă có nhiều tiểu gia đ́nh đang sống êm ấm th́ gia đ́nh nhà chồng hay nhà vợ đuợc bảo lănh qua. Mới đầu th́ c̣n yên ổn, nhưng sau một thời gian ngắn th́ bắt đầu có chuyện. Hoặc là con dâu không ưa bên chồng, hoặc những cô em chồng chưa quen với nếp sống tự do của bà chị dâu nên lời ra lời vào: "Sao chị ấy không chăm nom anh ấy ǵ hết", "không rửa bát, lau nhà mà để anh ấy làm ráo trọi" (Thật ra th́ hai nguời cùng chia nhau làm việc nhà sau thời gian đi "cày bá thở".) Cũng có truờng hợp người mới qua trở tính, trái nết.

Như một bà cụ ở Westminster sau khi quen với nhiều bạn mới đă muốn đi ở riêng để tiếp bạn bè. Bà muốn đ̣i con gái những món nợ xưa kia như tiền nuôi nấng, dạy dỗ, tiền vượt biên. Bà nói: "Tao đă nuôi mày 18, 19 năm, bây giờ mày phải nuôi lại tao cũng 18, 19 năm. Rồi, hồi mày đi vượt biên, tao tốn bao nhiêu là vàng, nay mày phải trả lại tao chứ!"

Cô con gái tá hoả, không biết lấy đâu ra mà trả, phải bàn với chồng. Và lập tức gia đ́nh trở nên bất ḥa, căi qua căi lại. Vợ th́ muốn trả phức cho khỏi nhức đầu, chồng th́ không chịu, nói lư lẽ là đă bảo lănh qua tốn kém quá, rồi lại nuôi ăn ở, tiền đâu mà trả nữa. Thế là câu tới câu lui, mới đầu th́ hơi gay gắt, càng lúc càng nặng nề, dần dần nóng tánh, tự aí vụng vặt, đi tới chỗ có ư định bỏ nhau...

Truờng hợp khác, thay v́ bên vợ rầy rà, lại đến bên chồng. Bà mẹ chồng qua sau thấy cô con dâu không phải do tay ḿnh kén chọn, không hợp ư ḿnh, nên cứ lời ra lời vô, cứ khen cậu hàng xóm có cô vợ ngoan. "Ối dào ơi, người ta có phúc, lấy vợ thế mới là lấy vợ chứ, người đâu mà nết na, chăm chỉ, chỉ biết lo cho chồng cho con, lại c̣n biết chiều mẹ chồng như chiều vong ấy. Sao mà phúc đức quá!". Cô vợ thấy mẹ chồng cứ khen hoài vợ người khác, biết bà cụ nói kháy ḿnh th́ tức, bèn lờ đi không thèm chăm sóc cho cụ nữa. Lửa đổ thêm dầu, bà cụ nói thẳng với con trai, anh này thương mẹ, cự nự vợ ḿnh, và bắt đầu căi lộn liên miên. Cô vợ diễn tả ra không đuợc, ức ḿnh bèn chờ chồng đi làm là dông luôn. Chồng tự ái, lại có bà mẹ kèm bên, khuyên can rằng: "Bộ đất nuớc này hết con gái rồi sao mà mày sợ", "Mày kiếm không đuợc, tao kiếm cho". Và, như vậy là một tiểu gia đ́nh bị tan nát.

Ngoài trường hợp này ra, có nhiều truờng hợp vợ không muốn bảo lănh cho gia đ́nh mẹ chồng ở chung, hay ngược lại, chồng không thích mấy cô em vợ mới sang lắm chuyện hoặc không ưa phải nuôi báo cô nhà vợ, nên xảy ra chuyện bất hoà rồi căi cọ liên miên. Nếu không đuợc ai tư vấn th́ sẽ đi đến chổ điêu tàn. Bởi vậy, để tránh trường hợp này, nên thận trọng không để đại gia đ́nh lôi cuốn quá sức. Khi nghe lời càm ràm, bới móc từ những nhân vật này nọ liên hệ đến vợ chồng ḿnh th́ nên nhẹ nhàng gạt qua một bên, đừng để tái diễn nhiều lần. Gạt vấn đề ngay lần đầu một cách nhẹ nhàng, nhưng cương quyết th́ sẽ khó có cơ hội tái diễn. Để nói tới nói lui vài lần là sẽ thành tật, nói hoài. Mới đầu là khói, sau là lửa bùng lên, cháy tiêu căn nhà.

Ngoài ra, những nguời anh em, bà con, ở chung hay ở riêng, không nên xí xọn vào chuyện vợ chồng nguời ta, đèn nhà ai rạng nhà nguời ấy, chớ có dèm pha mà làm cho gia đ́nh nguời thân ḿnh bị tan nát. Về các cụ, cũng xin thông cảm cho "chúng nó", đă lấy nhau rồi, cho dù không ưa, cũng xin chấp nhận cho nhà cửa êm vui. "Đời cua, cua máy; đời cáy, cáy đào". Xin đừng ra lườm vào nguưt mà tội cho lũ cháu nhỏ mất bố mất mẹ.

* Ảnh hưởng người ngoài
Ai cũng biết ở xứ Mỹ này, vấn đề ly dị rất dễ dàng, chỉ cần một bên không thích là có quyền nhờ ba toà quan lớn cho xé hôn thú, nên đa số người ta coi thuờng chuyện ly hôn. Ngay đến cả cái danh từ nói về chuyện này cũng gọn gàng hơn.

Ngày xưa trong chuyện tṛ, mỗi khi nhắc đến vấn đề đổ vỡ gia đ́nh, người ta thường nói là "ly dị", như "họ ly dị nhau rồi", ly có nghĩa là tách ra, dị có nghĩa là khác nhau, ly dị là tách ra những cái ǵ không hợp nhau, bây giờ th́ người ta hay nói gọn là "bỏ". Rất đơn giản. "Bả ấy bỏ ông ấy, ông ấy bỏ bà ấy".
Tiếng Mỹ trước đây th́ nói là "divorce", nay th́ nghe nói chuyện chỉ có chữ "break" mà thôi. "Break" nghĩa là gẫy, vỡ. Cũng rất đơn giản. "Chúng tôi break nhau rồi". Do đó mà thiên hạ không kiêng cữ ǵ cả, nếu thấy gia đ́nh nào có chút bất hoà th́ nhào vô xúi họ bỏ nhau luôn. "Ừ, bỏ quách nó đi là xong! Tội nợ ǵ mà phải nhường nhịn!" Hoặc "Đừng lo, chị sẽ qua khỏi chuyện đó dễ dàng thôi. Thiên hạ bỏ nhau thiếu ǵ, có ai chết v́ ly dị đâu". Hơn nữa, có kẻ c̣n kháy vô: "Bà chị c̣n trẻ đẹp chán, bỏ thằng chả đi, có khối người theo, biết đâu lại chẳng vớ đuợc ngựi ngon lành hơn gấp bội".

Nhiều kẻ ham hưởng thụ, lại có những tư tưởng cao cấp hơn: "Chơi bây giờ đi, rồi sau này đứng đắn trở lại mấy hồi. Không chơi là không biết mùi đời, đến lúc muốn huởng th́ quá trễ". Đại khái là thiên hạ hay nhúng mũi vô chuyện vợ chồng nguời ta một cách quyết liệt, nhất là ở mấy cơ sở toàn người ḿnh với nhau th́ nhiều chuyện lắm…tṛ!

Cũng như trường hợp trên, nếu có vị nào bị thiên hạ khích tướng, th́ cương quyết gạt đi giùm. Những kẻ "cuốc ra mà không chịu cuốc vào", đó đa số là những "cố vấn tầm bậy", nói cho đă miệng mà không biết lời nói của ḿnh gây ra tai hại như thế nào. Những cố vấn đó lại có thể là những tấm gương xấu, luôn mong có thêm bạn cho đỡ ngượng với lương tâm, nên xúi người khác làm bậy giống như ḿnh.

Trừ một số trường hợp một bên (vợ hay chồng) ăn hiếp bên kia quá, hoặc có những trường hợp căng thẳng th́ nên hỏi ư kiến những chuyên viên tâm lư, chứ đừng mang chuyện nhà ra chỗ làm việc mà kể. Nguời ngồi cạnh ḿnh cũng chỉ có kiến thức giống ḿnh mà thôi, tội ǵ mà hỏi để bị ám ảnh lôi thôi và bị đổ vỡ oan uổng…

* Bị tấn công trực tiếp
Điều này hơi có liên quan đến điều trên nhưng ở mức độ trầm trọng hơn. V́ coi thường chuyện ly dị, ly hôn, nên thiên hạ không coi việc tấn công, chinh phục người khác, nói đơn giản hơn là "đi cua người đă có gia đ́nh" là một tội cần xa lánh. Có những nguời đă hai vợ, ba chồng rồi mà nếu thấy ai hợp nhăn là tấn công liền. Các ông thường nhát hơn các bà, sợ "cua" không dính th́ chỉ có nuớc mất mạng, nhưng cũng chẳng v́ vậy mà chịu không dám thả "dê" chạy rông. Có cơ hội là nửa nạc nửa mỡ để tấn công, pḥng khi các bà phản pháo lại th́ cũng có đường chuồn trong danh dự. Nhưng cứ đùa giỡn riết rồi thành thật. Gặp mấy bà cũng tưng tửng là dính thôi.
"Văn ḿnh, vợ nguời" mà! Truờng hợp gặp ngựi đẹp kiêu kỳ, sáng giá th́ các ông thận trọng hơn, phải thử bằng lời qua tiếng lại xem phản ứng thế nào rồi mới tiến tới bằng quà cáp. Nhẹ nhàng th́ hoa hoè. Nặng kư hơn th́ cứ mua ngay một cái.. hột xoàn! Hột số 2 không dính th́ hột số 4, tới số 6 là cùng. Hột càng to, càng lóng lánh th́ kết quả càng nhanh.

Ngược lại, một khi các bà đă muốn ai th́... có cả 1001 cách để "cua". Đàn ông th́ tuy bề ngoài gân guốc nhưng lại hay cả nể, khoái nịnh, thấy ngựi khác phái chớp đèn pha, cốt mấy lần là muốn xiêu ngay, chưa kể có những bà tấn công trực diện bằng sự hấp dẫn cuả thể xác nữa, nếu không tỉnh táo là …. rớt đài ngay.
H́nh thức tấn công của các bà th́ muôn h́nh vạn trạng, từ nhẹ nhàng cho đến kịch liệt, các bà không ngán ai cả, v́ có ông nào đi méc chồng nguời ta là "vợ ông tán tôi đấy bao giờ"! Trăm ông được khen, được tán th́ khoái đủ chín chín ông, trừ một vài ông tu tại gia th́ cũng im lặng, chẳng ông nào nỡ cự nự! Thế là các bà đuợc đà cứ xông tới...

Phương pháp phản công để bảo vệ hạnh phúc gia đ́nh trong các trường hợp này th́ tương đối dễ: chọn bạn mà chơi, và luôn đứng đắn. Gặp ai buông lời lả lơi là chuồn liền, th́ chẳng có việc ǵ xảy ra. Những nguời mê say hội đoàn quá sức cũng nên cẩn thận. Cứ họp hành liên miên, ông này bà nọ lại hay bỏ cơm nhà, th́ có ngày cũng bỏ con, bỏ vợ, bỏ chồng. Nếu muốn đi họp, nhất là họp tối, th́ đi cả cặp là chắc ăn. Ông nào tin vợ quá đến nỗi không cần để ư đến giờ giấc đi về của vợ th́ có lúc triền miên ăn cơm… tháng!

* Tác động của phim ảnh, báo chí
Chắc chúng ta đều biết rằng phim ảnh trên Tivi và trong rạp thuờng có nội dung rất dễ khích động con nguời ta đi đến chỗ hư hỏng. Vấn đề này đă đuợc các chính trị gia, các nhà xă hội học chống đối dữ dội, nhưng rất tiếc, ở đây đồng tiền mạnh hơn đạo đức, nên những ǵ có thể mang lại nhiều lợi nhuận là thiên hạ làm tuốt.

Những kiến nghị, những dự luật hạn chế nội dung đề cao sự bạo lực, t́nh dục, những cuộc xuống đuờng phản đối sự khuyến khích tính dục trong phim ảnh đều không chiếm đuợc đa số phiếu trong Quốc hội Mỹ. Do dó mà phim ảnh đua nhau làm ra những phim không lành mạnh. Thậm chí cả những phim thiếu nhi, những phim hoạt hoạ cũng lồng vào những nội dung thiếu đứng đắn. Nhiều phim thiếu nhi nổi tiếng cũng có ông bố ly dị, bà mẹ ly hôn. Một số phim th́ cho chiếu những cảnh cha mẹ căi nhau rồi bỏ nhau tỉnh bơ truớc mắt con trẻ. Rồi những cảnh về t́nh dục xen kẽ với giáo dục, cứ mập mờ, nhập nhằng như vậy để thu hút khán giả từ trẻ tới già theo đúng nguyên tắc cuả các nhà làm phim là làm sao cho mọi loại khán giả đều đến xem.

Cho nên, trong một phim con nít, cũng phải có cảnh làm cho mấy anh thanh niên thích bằng cách ráp mấy cảnh triển lăm da thịt, phải có cảnh bố mẹ linh tinh với nhau để cho cỡ trung niên, xồn xồn động ḷng, có những cảnh êm đềm để làm hài ḷng mấy cụ già.

Nói chung là phim nào cũng không ít th́ nhiều có những chi tiết bậy bạ, hấp dẫn, phi luân lư. Ngay trong những phim hoạt hoạ nổi tiếng, những nhân vật thiếu nữ trẻ cũng thuờng đuợc vẽ rất hở hang. Những cảnh đó, những nội dung đó dễ làm cho quan niệm luân lư cổ điển bị lao đao. Ai cũng có thể thấy chuyện trao đổi t́nh dục, tự do luyến ái là chuyện b́nh thuờng, chuyện ly dị là điều đơn giản.

Ngay cả trong những gia đ́nh dạo đức có chức vụ trong họ đạo, cũng có nhiều câu nói giỡn rất bạo như "Bỏ nhau đi, tôi lấy người khác liền". Giỡn riết rồi ám ảnh thành sự thật lúc nào không hay. Báo chí, sách vở ở đây không có kiểm duyệt nên viết líu lo, ai đọc vô rồi chỉ có "nỗi hứng" làm bậy. Kỵ nhất là mang phim XXX về nhà coi. Xem riết rồi bị ám ảnh, thế nào cũng có lúc đ̣i hỏi của lạ!

* Tính khí thay đổi v́ môi truờng mới
Nhiều gia đ́nh khi c̣n ở Việt Nam th́ rất đầm ấm, nhưng khi qua đến đây rồi th́ v́ lạ nước lạ cái, mọi sinh hoạt đều rối loạn, kinh tế khó khăn, nên dể bị "tẩu hoả nhập ma", biến tính đổi nết, rồi gây gổ, căi cọ liên miên.

Có những ông chồng gặp hoàn cảnh quá căng thẳng, có khi bị nhọc nhằn nữa, nên thuờng đăm chiêu, cau có, mở miệng ra là gắt gỏng, khó chịu. Vợ lúc đầu th́ cố chịu đựng, nhưng sau một thời gian, v́ cũng lo âu, căng thẳng nên chịu hết nổi, quát lại, thế là chỉ cần câu truớc câu sau là có chuyện để….căi lộn.

Nhiều truờng hợp mâu thuẫn là có những ông chồng v́ quá thương yêu vợ con, quá nhiều tinh thần trách nhiệm, nên khi không biết xoay sở ra sao trong môi truờng mới để cho gia đ́nh hạnh phúc, lại cũng hay gắt gỏng. Nhiều vị v́ đi đâu cũng bị mấy tay "ruồi bu" đầu độc tinh thần, chê bai "bác già yếu quá rồi, tóc bạc, tay rung, chả c̣n tích sự ǵ.." nên mặc cảm tối đa, trở thành khó chịu, càm ràm suốt ngày. Vợ con gần như bị phát điên. Đă có nhiều trường hợp t́m cách tự sát v́ quá căng thẳng, quư bà cũng như quư ông, mặc dầu các ông đă từng nhận rất nhiều anh dũng bội tinh, chiến thương bội tinh...

Một ít trường hợp đổ vỡ v́ ông không thể bắt tay hội nhập với cuộc sống cực khổ đuợc, cứ tà tà đi tới đi lui, chẳng tạo cho vợ con một viễn ảnh tốt đẹp nào, trong khi các bà quá mệt với cuộc sống chạy từ tiệm "neo" qua tiệm may, bán hàng chợ này qua chợ khác, nên các bà né chạy luôn..

* Ảnh hưởng lối sống mới
Trong khi có những nguời cảm thấy không thích hợp với môi truờng mới th́ lại có những người coi nơi đây là thiên đàng hạ giới, được tự do huởng thụ lu bù. Nếu bị hôn phu hay hôn thê nhắc nhở th́ coi như kỳ đà cản mũi, t́m cách bứt phá ra mà đi lối khác.

Nhiều ông qua đây thành nghiện rượu, suốt ngày t́m cách uống cho đă. Sáng mở mắt dậy đă một chai, trưa th́ hai xị, tối làm năm bảy lon. Vợ con không thể chiều nổi, th́ gây chuyện. Ngược lại, nhiều quư bà khi c̣n ở Việt Nam th́ lam lam lũ lũ, nay có cơ hội diện láng tưng bừng. Cứ nghe chỗ nào "xeo xeo" là tiền cũng "xèo xèo" đi theo. Chồng con ngăn cản th́ có chuyện. Có những vị phu nhân cứ nhất định phải sắm đồ thiệt xịn trong ngoài, phải mua đúng hiệu sang trọng, tiêu bao nhiêu cho việc chưng diện cũng không tiếc, nhưng nếu bảo, "để chi cho gia đ́nh th́ khựng lại ngay".

Một số khác lại thích nhảy đầm nhảy đ́a, có chút tiền là cuối tuần nào cũng đến vũ trường, nhảy nhót loi choi. Nhiều bà trên duới sáu bó rồi cũng khập khiễng nhảy ḷ c̣, có ông đầu gối đă long "bù loong" rồi vẫn lắc loạn lên. Cách đây vài tháng, có một ông trên năm bó, đang nhảy đầm thành nhảy đất, ngă lăn ra bất tỉnh, phải kêu 911. Đối với những người ấy, nếu cả hai vợ chồng cùng thích huởng thụ như vậy th́ nhất định sẽ có ngày bà thích ôm nguời khác trẻ hơn, dẻo hơn, điệu nghệ hơn, ông chồng cũng thích cặp với bà khác đẫy đà hơn, nói ngọt ngào hơn, dần dần là sẽ ră đám. Ngược lại, nếu chỉ có một bên thích đi nhảy, bên kia cứ ru rú ở nhà, th́ cũng có ngày nguời kia nhảy trường kỳ ở nhà khác.

Ngoài ra, với những nguời có máu mê cờ bạc, tuần nào cũng lên Las Vegas, th́ chắc chắn có ngày hai vợ chồng bỏ nhau v́ những trận căi nhau liên tục sau khi sập tiệm. Hết tiền th́ vợ chồng cũng mất. "Tiền đi ra cửa sổ th́ t́nh đi theo cửa cái".

* Tranh chấp về cách giáo dục con cái
Ở bên Mỹ này, việc gíao dục con cái như làm xiếc vậy. Lạng quạng là mất con. Cưng chiều con quá th́ chúng giỡn mặt, đến khi chúng quyết định làm chuyện ǵ nguy hiểm, muốn cản lại th́ đă trễ.

Có những gia đ́nh chiều con quá đến độ sợ con như sợ cọp. Một số không ít bậc phụ huynh không biết dạy con thế nào nên "thả nổi" con cái, tới đâu hay tới đó.Trong khi ấy th́ lại vẫn có những bậc cha mẹ c̣n quan niệm xưa, cứng rắn với con cái c̣n hơn là cai tù. Có bà mẹ nóng lên là đuổi: "Nhà này là nhà tao, mày không chịu nghe lời th́ cút!" Ông bố tức khí nhẩy vào:"Nhà này cũng là nhà của tôi, bà không có quyền đuổi nó!" Đôi khi nóng quá, ông tuơng ngay một câu:"Bà không chịu th́ tôi bỏ, đi lấy vợ khác khoẻ hơn!"

Ở một vài gia đ́nh, vẫn c̣n những bậc phụ huynh đánh con rồi đánh nhau, tranh luậïn về cách dạy con, làm con cái khóc lóc um sùm. Tiếng gào của mẹ, tiếng hét của bố, tiếng khóc của con làm cho không khí trong nhà y hệt như một cái địa ngục trần gian. Thật ra, chưa chắc ai đă giỏi hơn ai về cách giáo dục con cái, nếu không đi họp phụ huynh thường xuyên hoặc đọc sách về tuổi trẻ, đồng thời tham dự vào các buổi hội luận trên đài về giáo dục. Cũng có thể viết thư hỏi ư trên báo. C̣n không th́ chỉ giáo dục tùy theo hứng là dễ…xa nhau.

* Quan niệm về "hồi xuân"
Đại đa số các ông các bà đến tuổi 40, 50 là cứ nghĩ rằng ḿnh tự nhiên khoẻ lại, trẻ lại, và có nguời c̣n cho rằng ḿnh "sung" hơn hồi trẻ nữa. Chẳng biết dựa vào đâu mà ông già xấp xỉ 60 lại cứ cho rằng ḿnh "mạnh như thanh niên hai, ba chục tuổi" Và cũng không biết từ đâu mà nhiều "bà ngoại" nghĩ rằng ḿnh "nhanh nhẹn và đẹp không thua cháu gái 18, đôi mươi!". Do đó mà nhiều người đua đ̣i ăn chơi, gỡ gạc, diện hơn, nói nhiều hơn, gặp nguời khác phái là nháy nhó, pha cốt lia chia. Nhiều ông sửa giọng, sửa dáng đi, nhiều bà đi nhờ máy móc đắp vá, ủi, khâu, hút mỡ chỗ này, bơm dầu chỗ kia, làm "đại tu" thân thể. Với những quan niệm này, tự nhiên người ta nh́n thấy ông chồng vừa già, vừa xấu, vừa yếu đuối, hết thời; thấy bà vợ vừa nhăn nhúm, nói dai nói dở nói vô duyên. Ngày xưa th́ "hai trái đào tiên", bây giờ là "hai quả mướp"! Không ai c̣n nh́n thấy ở ông chồng đă hy sinh cày hai ba "dóp" (job), nhịn ruợu, nhịn thuốc; không ai c̣n nhớ bà vợ đă từng nuôi ḿnh vất vả gian truân, lo liệu việc nhà từ trên xuống duới, làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm. Và v́ quên như vậy nên chuyện gấu ó rất dễ xảy ra.

* Không hoà hợp t́nh dục
Chuyện này th́ khá tế nhị, người ḿnh kiêng, không muốn đả động tới v́ rất nhiều người cứ nghĩ rằng nếu nói ra th́ sợ chồng hay vợ chê là ḿnh ham hố. Nhưng thật ra vấn đề này quan trọng lắm và chiếm tỷ lệ cao trong những cuộc ly hôn. Khi một bên thấy bên kia thiếu khả năng hay không đáp ứng đựơc điều ḿnh thích là bực bội, muốn gây chuyện.

Bởi vậy, nên thoải mái nói ra để cùng t́m ra biện pháp. Một khi đă đề cập đến rồi th́ cả hai nên dứt khoát tiến hành. Nếu một bên có đề cập đến mà bên kia cứ lờ đi không chịu cải thiện th́ sẽ có ngày sớm đứt gánh. Nhiều bà hay nói: "Sắp về hưu đến nơi rồi mà ông ấy cứ như gà thế này th́ chán quá!" trong khi có ông lại than phiền: "Bà ấy cứ như cục nước đá ấy, bực cả ḿnh!". Hiện tại, y học có rất nhiều phương pháp chữa trị cho các bà lănh cảm lẫn các ông bất lực. Ngoài ra những nguyên nhân tâm lư cũng nên được để ư đến, nếu thật sự muốn tạo hạnh phúc gia đ́nh, cả hai bên nên ngồi lại với nhau, bàn thảo làm cách nào cho cả hai cùng thơ thới hân hoan. Nhiều nguời có những đ̣i hỏi hơi bất thường th́ cũng nên chiều nhau một tí. Dĩ nhiên, đ̣i hỏi quá đáng th́… chào thua. Chẳng hạn như phải đánh đập nhau cho "phù mỏ" lên mới thích th́ xin can, chiều không nổi đâu.

* Kết hợp vội vă và chênh lệch tuổi tác
Nhiều cặp thanh niên nam nữ sau này lấy nhau chỉ sau vài tháng làm quen. Có những người chỉ mê tài, mê sắc mà không để ư đến tính nết. Có nguời lại chỉ mê tiền, thấy anh ấy, cô ấy có việc làm "thơm" là nhào vô. Nhiều bạn trẻ ngày xưa bị ép gả hay lấy lầm, nay có cơ hội "xả cảng" là kiếm chuyện "dông mất". V́ thế, các bậc cha mẹ nên tư vấn con cái nhiều về vấn đề này. Lấy ai th́ lấy nhưng phải cẩn thận, t́m hiểu cho kỹ, mặc dù không kể giàu nghèo, v́ bên này, có đi làm là có sống được.

Điều kiện trước hết là phải yêu nhau không v́ tiền, v́ việc làm, hay v́ cái xe láng cóong! Tiền có ngày hết, việc làm có ngày mất, xe có khi bị kéo! Chỉ có yêu nhau thật, hợp tính hợp nết mới lâu bền. Ở bên này, có nhiều trường hợp điên điên rồ rồ, con gái c̣n ngon mà cứ lăn xả vào mấy tay Sở khanh, có vợ hai ba lần rồi! Gặp trường hợp này, bố mẹ hay nguời thân phải nhào vô kéo ra cho được, bởi trước sau ǵ con gái ḿnh cũng bị đá. Bị đá sớm c̣n đỡ khổ, để ôm thêm một cu nhóc nữa th́ đau đớn hơn.

* Bản chất xấu
Người ta thuờng hay nói: "Thằng chả dê quá", "Mụ ấy dê như điên!", hoặc "Ông ấy dữ như cọp, bà ấy dữ như chằng", để chỉ những người có bản chất xấu kinh niên măn tính. Nhiều ông cứ thấy nguời khác phái là động ḷng, già trẻ lớn bé xấu đẹp ǵ cũng cứ tán tuốt luốt. Nhiều bà có cháu ngoại rồi mà gặp "chàng" trẻ hơn chừng muời tuổi vẫn xưng "ḿnh" ngọt sớt!

Với những người như thế th́ nguời phối ngẫu có hiền đến đâu cũng phải có thái độ: một là cứ ở với nhau v́ không muốn ly dị làm khổ con nhưng ḷng như chai đá, sống với nhau mà không bao giờ mở miệng nói chuyện với nhau, có ǵ cần th́ nhờ con làm liên lạc viên; hai là dứt quách cho khỏi mang nợ. Ngược lại, với những nguời vợ quá dữ hay quá lẳng, th́ có ngày con cháu cũng bỏ rơi chứ đừng nói đến chồng. (Nhưng trường hợp này ít lắm, v́ đă quen "thờ Bà" rồi th́ khó mà ôm tượng bà quăng xuống đất!)

* Những truờng hợp kỳ dị
Ngoài những nguyên nhân chủ quan và khách quan, c̣n nhiều nguyên nhân quái đản nữa.
- Một bà làm đơn ly dị v́ ông chồng cứ thích ăn cơm nhà, không chịu ăn tiệm, mà bà vợ đảm đang này lại không thích nấu cơm. Sau khi ly dị rồi, bà vợ cúng liền mấy con gà.
- Một ông chồng cứ đay nghiến bà vợ v́ việc bất ngờ gặp nguời bạn trai cũ từ hơn 30 năm qua, căi qua căi lại thế là bỏ nhau. Ông ra ở riêng, bà vợ ở lại một ḿnh, chả có ai sung suớng.
- Nhiều bà viện cớ ông chồng ngáy to mà xin ra riêng, trong khi nếu thâu băng th́ bà vợ cũng rống c̣n lên bổng xuống trầm điệu nghệ hơn chồng. Mấy bà nại lư do "tụi tôi không hợp" nên phải bỏ nhau. Không đưa ra một chi tiết ǵ khác.
- Một bà làm đám cưới đă in thiệp cưói rồi, phải chạy lại đứng chờ ở cửa nhà hàng xin lỗi mọi ngựi v́ ră đám rồi. Lư do là có lần bà hôn thê này đến văn pḥng chồng sắp cuới bảo ông ta phải đưa đi mua mấy cái áo lót đang "xeo", ông đang kẹt khách, bảo "Thôi em chịu khó đi mua một ḿnh, anh đưa tiền cho".Thế là đùng đùng dẹp đám cuới, nói rằng "chưa cuới mà không biết chiều ngựi yêu như thế này, th́ lấy rồi c̣n khó kinh khủng tới đâu nữa!"
- Một vị không chịu bỏ thuốc lá, bà vợ bỏ ổng. Một ông khác cứ luôn miệng nói giỡn: "Mượn vợ tôi th́ đuợc chứ đừng có muợn xe". Bà vợ tức ḿnh: "Tôi mà ông coi không bằng cái xe của ông hả?", rồi bỏ luôn cho hết nói, hết làm tàng.

Dĩ nhiên, những chuyện quái gở này cũng hiếm, cả vài trăm ngàn nguời mới có vài vụ. Nhưng mà dù sao cũng là chuyện xấu, nói măi th́ cũng buồn. Cho nên, chỉ mong rằng mấy chữ: Nhường Nhịn, Trách Nhiệm, T́nh Nghĩa, và Cảm Thông được áp dụng trong các gia đ́nh Việt Nam hầu duy tŕ được nền nếp tốt đẹp của những con nguời Việt Nam chân chính.

Nhưng điều quan trọng nhất phải cân nhắc thật kỹ lưỡng một khi nghĩ đến việc chia tay là vấn đề CON CÁI. Đă sinh ra một con người, phải có trách nhiệm với con người ấy, phải lo sao cho con người ấy lớn lên hạnh phúc, vui vẻ, và thăng tiến. Không thể chỉ v́ tính ích kỷ, v́ quan niệm "Oái dào, đời cua cua máy, đời cáy cáy đào" mà cứ đùng đùng bỏ vợ, bỏ chồng để đi t́m "hạnh phúc" cho riêng ḿnh, rồi quên đi rằng ḿnh đă từng tạo ra một đứa con, hay nhiều đứa con buồn thảm, bi quan, thiếu hạnh phúc căn bản của một con người có cha có mẹ.

Khi nói "đi t́m hạnh phúc mới", người ta không thể loại trừ ư nghĩa là đi t́m khoái lạc xác thịt. Chỉ trừ vài trường hợp quá quắt, không thể chịu đựng được th́ phải chia tay, c̣n lại là có chi khác hơn "một vóc dáng mới, một giọng nói mới, một thỏa măn mới?". "Có ai dám nói chữ "yêu" thật t́nh với người thứ hai, người thứ ba?" "Có ai c̣n thấy lăng mạn khi phải ở chung với người cũng đă từng có một, hai đời vợ hay chồng?". "Có ai không suốt ngày ghen tuông, nghi ngờ v́ biết rằng ông chồng mới của ḿnh cũng có thể bỏ ḿnh v́ một 'con mẹ khác ngon hơn, trẻ hơn?"

Trong khi đó, th́ những đứa con bị bỏ rơi, bị cô đơn sẽ lại mở đầu cho một thế hệ tiếp nối buồn thảm hơn, hiện thực hơn, cô đơn hơn nữa theo cấp số nhân. Và cứ thế, xă hội sẽ không c̣n là những sợi dây t́nh cảm nối kết với nhau, mà chỉ c̣n là một tập hợp những đơn vị có tính cách chung đụng xác thịt và tiền bạc, rồi sẽ từ từ suy sụp, tan vỡ, trở lại với tinh thần của thời đồ đá.

Con người sẽ giết nhau nhiều hơn, tinh vi hơn, sẽ đối xử với nhau như thú dử. Ở trong nhà th́ đóng kín cửa buồng, không dám tâm sự về tiền bạc, về quyền lợi, sợ "chồng, vợ, hay con" giết chết. Ra đường th́ phải mặc áo giáp. Nhà cửa là những "lô cốt" kiên cố. Tội ác dẫy đầy…

Lư luận như vậy không phải bi quan, nhưng suy nghĩ cho kỹ th́ chắc chắn, nếu con người không c̣n T́nh Thương, không c̣n Hy Sinh, Nhường Nhịn th́ tất phải đi đến một thế hệ tương lai như thế. Chỉ c̣n là vấn đề Thời Gian mà thôi.

Sưu tầm