PDA

View Full Version : Biden nói ǵ về 'chiến thắng đầu tiên' của Trump sau thất bại bầu cử?


PinaColada
03-27-2021, 01:18
Cựu Tổng thống Trump được coi là có chiến thắng đầu tiên sau bầu cử thất bạ. Đó là luật bỏ phiếu mới ở Georgia. Đây được cho là nhằm gây bất lợi cho các cử tri Dân chủ và người da đen. Tổng thống Biden chỉ trích luật mới ở Georgia là 'Jim Crow của thế kỷ 21'

Tổng thống Biden chỉ trích gay gắt luật mới giới hạn các h́nh thức bỏ phiếu ở bang Georgia, cáo buộc đảng Cộng ḥa tại đây muốn “tước quyền bỏ phiếu của người dân”.
“Luật này, giống nhiều luật khác mà đảng Cộng ḥa đang theo đuổi ở cấp bang trên khắp đất nước, là đ̣n công kích trắng trợn đối với Hiến pháp và công lư”, ông Biden nói trong một thông cáo từ Nhà Trắng vào chiều 26/3.

“Đây là Jim Crow của thế kỷ 21, và điều này phải chấm dứt. Chúng ta có nghĩa vụ phải hành động về mặt pháp lư và hiến pháp”, ông nói thêm.

"Jim Crow” nói đến các luật cấp bang và cấp địa phương ở một số tiểu bang phía nam nước Mỹ, nhằm chia tách người da đen ở các nơi công cộng hay phương tiện công cộng.

Ông Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua các dự luật có tác dụng ngược lại (tức thúc đẩy quyền bỏ phiếu trên toàn liên bang), bao gồm dự luật “HR4” (tên đầy đủ “Luật Thúc đẩy Quyền Bầu cử John Lewis”) và dự luật “HR1” (tên đầy đủ “Luật V́ Dân”), theo The Hill.

Dự luật “HR1” đă được Hạ viện thông qua vào đầu tháng 3, là dự luật cải tổ bầu cử lớn nhằm khiến việc bỏ phiếu dễ dàng hơn, yêu cầu các tiểu bang cho bỏ phiếu qua bưu điện, đăng kư cử tri ngay trong ngày, và nới rộng khoảng thời gian bỏ phiếu sớm.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1763779&stc=1&d=1616807680
Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AP.
Ông Biden cũng b́nh luận thêm về luật mới ở Georgia khi trao đổi với phóng viên chiều 26/3. Ông gọi luật này là “độc ác” và chỉ trích một điều khoản ngăn cấm t́nh nguyện viên phát thức ăn và nước uống cho cử tri.

“Bạn không cần biết thêm ǵ nữa để thấy rằng luật này chỉ nhằm trừng phạt, ngăn không cho người dân đi bầu. ‘Không được phát thức ăn, nước uống cho người dân đi bỏ phiếu’, tôi cũng chịu thua”, ông nói.

Cựu Tổng thống Donald Trump ra thông cáo khen ngợi đảng Cộng ḥa ở bang Georgia đă thông qua được luật, và cho rằng luật sẽ giúp tránh gian lận - dù rằng các cáo buộc gian lận bầu cử mà ông Trump đưa ra sau cuộc bầu cử tháng 11/2020 đều đă bị ṭa án các cấp và chính quan chức dưới quyền ông bác bỏ, v́ không có căn cứ, bằng chứng.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của ḿnh, cựu Tổng thống Trump đă cáo buộc một số h́nh thức bỏ phiếu, bao gồm bỏ phiếu qua thư, đă tiếp tay cho gian lận bầu ở hai bang Georgia và Arizona.

Chính v́ vậy, việc thay đổi luật bầu cử tại bang Georgia có thể được xem là một chiến thắng của ông Trump dù cuộc bầu cử đă kết thúc.

Các nhóm hoạt động về quyền bỏ phiếu nhanh chóng thách thức dự luật này ở ṭa án, chỉ vài giờ sau khi Thống đốc Georgia Brian Kemp kư ban hành.

Luật này bao gồm hàng loạt giới hạn mới đối với việc bỏ phiếu, như hạn chế việc dùng các thùng để gửi phiếu đă điền (ballot drop box), yêu cầu tŕnh căn cước có ảnh khi bỏ phiếu vắng mặt. Luật cũng trao nhiều quyền hạn hơn trong vấn đề bầu cử cho hội đồng lập pháp bang, vốn đang do đảng Cộng ḥa kiểm soát.

VietBF@ sưu tầm.