PDA

View Full Version : Ra tù sau 37 năm, người đàn ông ngơ ngác đối mặt với smartphone và con quái vật mang tên 'công nghệ'


therealrtz
03-30-2021, 03:47
Nhiều người đang ra tù sau những bản án dài và nhanh chóng nhận ra ḿnh đă bước vào một thế giới mới, nơi đă hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ và sự đổi mới, những thứ mà họ chưa từng được định nghĩa.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1765622&stc=1&d=1617075971

Khi Renaldo Hudson rời Trung tâm Cải huấn Danville vào ngày 2/9 năm ngoái, ông đă tươi cười rạng rỡ. Trong một buổi chiều nắng gắt ở Đông Illinois, Hudson đă bước những bước đi tự do đầu tiên sau 37 năm.
Cuối ngày hôm đó, ông đến Precious Blood Ministry Of Reconciliation, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên hỗ trợ các cựu tù nhân ḥa nhập cộng đồng. Tại đó, lần đầu tiên sau nhiều năm, ông nh́n thấy bạn bè và ôm hôn luật sư của ḿnh, Jennifer Soble.
Ông cũng được trao một chiếc điện thoại thông minh thương hiệu Samsung, một dạng công nghệ mà người đàn ông Mỹ này không thể tưởng tượng được vào năm 1983.
"Mọi người nói những điều như thể chúng rất đơn giản." Hudson, lúc này đă 57 tuổi nói. "Họ nói: 'Nghe này, hăy truy cập tŕnh duyệt của bạn và mở nó lên'. Và tôi lúc đó tự hỏi: 'Tŕnh duyệt là ai?'."

Hudson, giống như nhiều người ra tù sau những bản án dài, nhanh chóng nhận ra ḿnh đă bước vào một thế giới mới, một thế giới phụ thuộc vào công nghệ và sự đổi mới. Và thách thức mà ông phải đối mặt đă tăng lên đáng kể trong năm qua, khi đại dịch Covid-19 đă thúc đẩy nhiều phần khác của cuộc sống chuyển sang hoạt động trực tuyến.
Nhiều dịch vụ xă hội và chương tŕnh việc làm mà các cựu tù nhân từng dựa vào để tái nhập cộng đồng thành công giờ đây đều không thể truy cập được nếu họ không có kiến ​​thức toàn diện về internet. Những người ủng hộ nói rằng đó là một vấn đề có thể đă bị các tổ chức này bỏ qua và các cựu tù nhân đôi khi phải vật lộn để thích nghi với nhiều thập kỷ đổi mới công nghệ đă trôi qua, trong suốt thời gian họ thụ án.

Năm 1983, khi Hudson bị bắt giam, điện thoại di động nặng gần 1 kg và lớn hơn cả cục gạch. Một phiên bản đầu tiên của Internet được coi là đă ra đời vào năm đó, mặc dù nó trông không giống với Internet mà chúng ta biết ngày nay.
"Nó kết nối tôi với thế giới ở một cấp độ mà tôi không thể tưởng tượng được", anh nói.
Có những dịch vụ thiết yếu mà nhiều tù nhân trở về nhà cần được tiếp cận ngay lập tức, như bảo hiểm y tế, phiếu thực phẩm, chăm sóc y tế, cơ hội việc làm và giấy tờ tùy thân do chính quyền cấp. Trước khi xảy ra đại dịch, những người này có thể đến Nha lộ vận, các văn pḥng dịch vụ xă hội hoặc cơ quan phụ trách về nhân sự. Giờ đây, khi mọi thứ đều trực tuyến, những trở ngại trên con đường tiếp cận các dịch vụ đó c̣n lớn hơn rất nhiều.

Rơ ràng, đưa tất cả mọi người tăng tốc có thể là một thách thức.
"Khi một người sẽ trở về nhà và chúng ta sẽ phải thực sự dành thời gian để hướng dẫn họ cách điều hướng mọi thứ xung quanh", Wendell Robinson, một người quản lư chương tŕnh tại Restore Justice, một tổ chức phi lợi nhuận của bang Illinois tập trung vào lĩnh vực tư pháp h́nh sự cho biết. Wendell đă về nhà vào năm 2018 sau 25 năm ngồi tù.
Soble, đồng thời là giám đốc điều hành của Dự án Nhà tù Illinois, cho biết hầu hết khách hàng trong nhóm của cô phụ trách đều ở độ tuổi 60-70, và hầu hết họ đều đă phải ngồi tù từ 30 năm trở lên.
"Họ thực sự không biết bắt đầu từ đâu," cô nói. "Họ không biết làm thế nào để bật máy tính khi mới về nhà."

Học hỏi từ những điều căn bản

Maria Burnett, một luật sư nhân quyền có trụ sở tại Washington, DC, thậm chí c̣n không tính đến những lỗ hổng trong kiến ​​thức kỹ thuật số khi cô bắt đầu tham gia hỗ trợ các trường hợp phóng thích nhân ái trong đại dịch.
Ít nhất 18 bang và Washington đă thực hiện một số h́nh thức phóng thích nhân ái vào năm ngoái để giảm mật độ các nhà tù, thả những tù nhân sắp măn hạn tù, những tù nhân già yếu và dễ bị tổn thương về mặt y tế, hay có nguy cơ mắc Covid-19 nhiều hơn.

Theo hướng dẫn chính quyền Washington, Burnett đă phải soạn thảo một kế hoạch tái ḥa nhập chi tiết cho các khách hàng của ḿnh, một ví dụ trong số đó là John.
"Tôi tưởng rằng ḿnh đă suy nghĩ về rất nhiều yếu tố và đă thực sự tỉ mỉ trong việc tính toán những thách thức mà anh ấy sẽ phải đối mặt", Burnett nói. "Tôi không nhận ra rằng tất cả những yếu tố đó sẽ phụ thuộc vào tŕnh độ kỹ thuật số của anh ấy như thế nào."

Burnett không nhận ra John đang gặp khó khăn trong việc sử dụng công nghệ cho đến khi anh bắt đầu bỏ lỡ các cuộc hẹn trực tuyến.
Trong khi cô rất mong đợi được nghe về các cuộc hẹn khám chữa bệnh từ xa của John, nhưng măi mới nhận ra rằng anh ấy không biết rằng điện thoại của ḿnh phải được kết nối với Wi-Fi hoặc dịch vụ di động để có thể sử dụng. Tương tự, Burnett cũng mong muốn John tham gia các nhóm hỗ trợ tái nhập cảnh trên ứng dụng Zoom nhưng rồi nhận ra rằng anh không biết đường dẫn kết nối là ǵ, và do đó không biết ḿnh có thể đến pḥng Zoom chỉ bằng cách nhấp vào một ḍng văn bản có màu xanh lam.
Hudson nói: "Hệ thống nhà tù, tôi chắc chắn với bạn, thực sự giống như việc đưa bạn đi vào một dải thời gian khác".

Harold Hagerman, một thành viên trong hệ thống hỗ trợ của Restore Justice, cho biết anh đă về nhà vào tháng 4 năm ngoái sau khi thụ án hơn 28 năm ở nhà tù Illinois.
"Một người bạn của tôi, ngay trong đêm tôi trở về nhà, đă đưa cho tôi chiếc iPhone 11, và tôi không biết phải làm cái quái ǵ với thứ đó," Hagerman nói. "Tôi trở về nhà và giống như bạn đang ở thời kỳ đồ đá khi nh́n thấy tất cả công nghệ này."
Một vấn đề khác giữa các cựu tù nhân khi học cách sử dụng các công nghệ hiện đại là không biết những điều cơ bản và quá lo lắng khi yêu cầu sự giúp đỡ từ người khác.
"Điều trở nên đáng sợ là bạn không muốn tiếp tục hỏi v́ bạn không muốn ḿnh trông có vẻ chậm chạp như thế này", Hagerman nói thêm. "Giống như khi họ đă làm cho tôi xem nó một lần và họ mong tôi hiểu tất cả thứ đó."

T́m kiếm sự giúp đỡ từ thế hệ trẻ

Ngoài việc t́m kiếm sự giúp đỡ từ các tổ chức phi lợi nhuận và thư viện công cộng, nhiều cựu tù nhân đă học được những kiến ​​thức cơ bản về công nghệ từ các thành viên gia đ́nh và bạn bè, đặc biệt là những người trẻ tuổi nhất.
Robinson cho biết anh đă gặp cháu trai 2 tuổi của ḿnh khi cháu về nhà và được truyền cảm hứng bởi khả năng chỉ huy công nghệ của cậu nhóc này.
"Thằng nhỏ này, nó đi loanh quanh, ngậm núm vú giả trong miệng, nhưng đă biết nhấc điện thoại lên và sử dụng nó như bất kỳ ai", Robinson nói. "Đó là nguồn cảm hứng cho tôi. Giống như việc nghĩ rằng ḿnh sẽ bị anh bạn nhỏ này, một người không thể đọc, thậm chí c̣n không thể nói chuyện hay đặt được một câu hỏi đầy đủ, vượt qua."
Robinson nhận thấy rằng những thành viên trẻ nhất trong gia đ́nh anh không chỉ là những người hiểu biết nhất về công nghệ, mà c̣n là những người ủng hộ lớn nhất trong hành tŕnh tiếp cận công nghệ của ḿnh.
"Các cháu gái và cháu trai của tôi, những đứa trẻ nhỏ bé, giống như một giáo viên ưu tú nhất khi chúng đến giúp tôi, bạn biết đấy, đi những bước đầu tiên đó", anh nói.
Burnett cho biết một khách hàng của cô đă học cách sử dụng ứng dụng Zoom từ đứa con gái 9 tuổi cô. Cả hai đă dành một buổi chiều để ngồi bên ngoài một quán cà phê được trang bị internet cho đến khi anh ấy hiểu cách hoạt động của phần mềm này.
Burnett nói: "Thật tuyệt khi thấy con gái tôi rất yên tâm và có khả năng dạy cho ai đó học điều ǵ đó một cách duyên dáng đến như vậy."

VietBF @ Sưu tầm