Log in

View Full Version : Mỹ từng cân nhắc dùng 520 quả bom hạt nhân để đào kênh thay thế Suez


vuitoichat
03-30-2021, 13:57
Pḥng thí nghiệm Lawrence Livermore đă gợi ư sử dụng 520 quả bom hạt nhân để phá nổ đất, tạo thành một tuyến đường thủy dài gần 260km, ngang bằng mực nước biển, chạy qua sa mạc Negev thuộc Israel vào những năm 1960, Mỹ đă xem xét đề xuất sử dụng 520 quả bom hạt nhân để tạo ra một tuyến đường thủy chạy qua lănh thổ Israel, thay thế cho kênh đào Suez.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1765896&stc=1&d=1617112576
Tấm bản đồ cho thấy vị trí của kênh đào Suez hiện tại (đường màu đỏ bên trái) và tuyến kênh đào xuyên qua Israel mà Mỹ từng xem xét vào những năm 1960 (đường màu đỏ bên phải). Ảnh: Insider

Trang Business Insider đưa tin kế hoạch trên do Pḥng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đề xuất năm 1963, dựa trên kết quả điều tra sơ bộ cho thấy việc sử dụng bom để tạo ra một kênh đào xuyên Israel là khả thi về mặt công nghệ. Bản ghi chép này được giải mật năm 1996.

Trong đó, Pḥng thí nghiệm Lawrence Livermore đă gợi ư sử dụng 520 quả bom hạt nhân để phá nổ đất, tạo thành một tuyến đường thủy dài gần 260km, ngang bằng mực nước biển, chạy qua sa mạc Negev thuộc Israel.

Bản ghi chép lưu ư các biện pháp đào bới thông thường sẽ vô cùng tốn kém, do đó sử dụng bom hạt nhân là hợp lư hơn cả. Ngoài ra, một quăng đường 209km thuộc phần hoang mạc hầu như không có người ở nên rất phù hợp để đặt bom. “Con kênh này sẽ là phương án thay thế có giá trị chiến lược cho kênh đào Suez hiện tại, đồng thời có thể sẽ đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế", văn bản giải mật này nhấn mạnh.

Tuyến đường thủy này được đề xuất trải dài qua sa mạc Negev ở Israel, nối Địa Trung Hải với Vịnh Aqaba, mở ra lối vào Biển Đỏ và Ấn Độ Dương. Đề xuất trên ước tính cần bốn thiết bị chứa 2 megaton chất nổ cho từng đoạn 1,6km. Con kênh sẽ cần ít nhất 520 quả bom hạt nhân hoặc 1,04 gigaton chất nổ.

Tuy nhiên, dự án này đă không thể triển khai v́ gặp trở ngại tính khả thi về chính trị. Nhiều khả năng các nước Arab láng giềng của Israel sẽ cực lực phản đối việc xây dựng một con kênh như vậy.

Dù không thành hiện thực nhưng nhà sử học Alex Wellerstein tại Viện Công nghệ Stevens (Mỹ) vẫn coi kế hoạch này là phương án thay thế hợp lư nhất đối với t́nh h́nh tại kênh Suez hiện nay.

Tuyến vận tải huyết mạch Suez đă bị tắc nghẽn từ ngày 23/3, sau khi siêu tàu Ever Given, mang cờ Panama, có chiều dài 400 mét bị mắc cạn tại đây. Nguyên nhân ban đầu được cho là v́ sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt. (Xem video toàn cảnh "giải cứu" tàu Ever Given. Nguồn: Global News)

Vụ mắc cạn đă khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez hầu như tê liệt, khiến hơn 200 tàu khác bị tắc nghẽn ở hai đầu kênh đào dài khoảng 190 km này. Đặc biệt, t́nh trạng nhiều tàu chở dầu bị mắc kẹt tại đây bị cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%.