PDA

View Full Version : Tỷ phú Thái Lan không ngờ bị buộc tội to


PinaColada
03-30-2021, 22:58
Tỷ phú Thái Lan bị buộc tội khi quân. Ngày 30/3, Tỷ phú Thái Lan Thanathorn Juangroongruangkit - người sáng lập đảng Tương lai mới đă giải tán - bị buộc tội khi quân sau khi chất vấn về chương tŕnh vaccine. Vụ việc xảy ra như thế nào?

Cảnh sát Thái Lan ngày 30/3 đă cáo buộc tỷ phú Thanathorn Juangroongruangkit tội khi quân và vi phạm trên không gian mạng sau khi ông này đăng tải video trên Facebook hồi tháng 1 về vấn đề vaccine Covid-19, theo AFP.

Trong video, ông Thanathorn nêu lên nghi vấn liệu Thái Lan có đang quá phụ thuộc vào Siam Bioscience - công ty có liên hệ với hoàng gia - trong chiến dịch tiêm vaccine.

Siam Bioscience vốn thuộc sở hữu của Cục Tài sản Hoàng gia - quản lư khối tài sản hàng tỷ USD của hoàng gia Thái Lan.

Ông Thanathorn đă bác bỏ mọi cáo buộc.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1766103&stc=1&d=1617144984
Tỷ phú Thái Lan Thanathorn Juangroongruangkit bị buộc tội khi quân. Ảnh: Reuters.
“Đây là một kết quả tích cực, nghi vấn của tôi đă khuyến khích chính phủ đánh giá lại chính sách vaccine để quản lư t́nh h́nh Covid-19. Không có ǵ phải lo lắng", ông nói sau khi bị buộc tội.

"(Cảnh sát) không đưa ra bất kỳ trích dẫn nào hoặc bất kỳ câu nói cụ thể nào (dẫn tới cáo buộc). Nói chung, cáo buộc này là do việc phát ngôn qua Facebook”.

Những người bị kết án theo luật nghiêm khắc về phỉ báng hoàng gia của Thái Lan có thể phải đối mặt với án tù 15 năm cho mỗi tội danh.

Thái Lan đă đặt hàng 61 triệu liều vaccine AstraZeneca. Công ty Siam Bioscience có kế hoạch sản xuất 200 triệu liều vaccine này để phục vụ nhu cầu trong nước và khu vực rộng lớn hơn mỗi năm.

Ông Thanathorn sẽ phải tŕnh diện cảnh sát một lần nữa vào ngày 7/5.

Trước khi bị giải tán, đảng Tương lai mới (Future Forward) của ông Thanathorn là đảng lớn thứ ba ở Thái Lan, thu hút hàng triệu người ủng hộ trong cuộc bầu cử năm 2019.

Tuy nhiên, đảng này đă bị giải tán chỉ vài ngày trước cuộc tranh luận về việc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong liên minh cầm quyền tại Quốc hội Thái Lan vào cuối tháng 2/2020. Nguyên nhân là các khoản vay của lănh đạo đảng Thanathorn.

Cùng với việc đảng bị giải tán, các lănh đạo Tương lai mới cũng bị cấm tham gia chính trường trong 10 năm.

Hiện có hơn 70 người phải đối mặt với các cáo buộc phỉ bang hoàng gia ở Thái Lan, trong đó có các thủ lĩnh sinh viên khởi xướng phong trào ủng hộ dân chủ do giới trẻ dẫn đầu hồi tháng 7/2020.

VietBF@ sưu tầm.