Romano
04-04-2021, 04:58
Abdelgawad được ca ngợi như "người hùng" khi miệt mài điều khiển chiếc máy xúc múc khối đất cát khổng lồ cứu tàu Ever Given khỏi mắc kẹt.
H́nh ảnh chiếc máy xúc nhỏ bé do Abdallah Abdelgawad điều khiển múc bùn cát bên dưới siêu tàu container Ever Given, bị mắc cạn hôm 23/3 và chắn ngang kênh đào Suez, trở thành nguyên liệu chế ảnh và được chia sẻ hàng triệu lần trên các nền tảng xă hội.
Abdelgawad hàng tháng kiếm được 190 USD với công việc lái máy xúc. Tuy nhiên, anh giờ trở thành anh hùng đối với gia đ́nh và cả Ai Cập khi hoàn thành sứ mệnh gần như bất khả thi mà anh có thể trả giả bằng cả mạng sống nếu sai lầm xảy ra.
Vào 7h sáng 23/3 (12h giờ Hà Nội), Abdelgawad vào ca làm việc tại kênh đào Suez như mọi ngày, song mọi cánh cổng vào nơi làm việc đều bị đóng chặt và không ai được vào. "Tôi hỏi một người lính và anh ta nói rằng có một con tàu đang chặn kênh", tài xế máy xúc 26 tuổi nói.Abdelgawad cùng các đồng nghiệp trở lại khu trọ của công nhân tại al-Arbain, cách nơi làm việc khoảng 30 phút đi xe. Một tiếng sau, quản lư gọi cho Abdelgawad và yêu cầu anh gấp rút đi tới bờ phía đông của kênh đào Suez. Một chiếc xe của Cơ quan Quản lư Kênh đào Suez (SCA) chờ sẵn ngoài cửa.
"Tôi nói với quản lư rằng bị từ chối cho vào khu vực làm việc trước đó v́ một con tàu đang chắn ngang kênh đào. Quản lư nói rằng tôi sẽ đến nơi làm việc v́ chính con tàu đấy", Abdelgawad nói. "Chúng tôi tới vị trí, nơi người ta chuyển máy xúc lên xe tải để đưa nó tới gần mũi tàu nhất có thể. Chúng tôi đi 1,5 km, tim tôi bắt đầu đập mạnh".
"Các kỹ sư của SCA giải thích t́nh h́nh. Song với kinh nghiệm 8 năm làm việc tại kênh đào, tôi nhận ra rằng mũi tàu kẹt trong lớp bùn cát bên dưới và phải đào sâu cả hai phía để giải phóng nó", Abdelgawad cho biết.
Theo phương án giải cứu, máy xúc sẽ phải đào sâu tới 15 m để giải phóng mũi tàu Ever Given, trong khi các tàu nạo vét hút bùn cát bên dưới để con tàu nổi lại. Khi nó bắt đầu nổi lại, các tàu kéo sẽ cố gắng đưa nó ra khỏi vị trí mắc kẹt.
Abdelgawad một ḿnh đào số bùn cát bên dưới con tàu khổng lồ. Anh làm việc không ngừng nghỉ tới chiều 24/3, khi có người khác tới thay. Suốt 5 hôm, Abdelgawad chỉ được nghỉ 3-4 tiếng mỗi ngày, khi các nhóm chuyên gia địa phương và quốc tế nỗ lực giải thoát Ever Given và khơi thông tuyến đường biển quan trọng bậc nhất thế giới.
"Khi vào máy xúc và nh́n lên, tôi thấy con tàu như một ṭa nhà cao tầng. Tôi khởi động động cơ, nghe thấy nhịp tim ḿnh khi bắt đầu điều khiển gầu xúc. Mọi người quanh tôi đều lo lắng v́ vị trí ngay bên dưới con tàu rất nguy hiểm", Abdelgawad nói.
Mũi tàu Ever Given khi đó kẹt ở bờ đông kênh đào Suez c̣n đuôi tàu tựa vào bờ tây, một sự cố chưa từng xảy ra trong lịch sử hơn 150 năm vận hành của con kênh.
"Tất nhiên là tôi sợ, nhưng không phải nỗi sợ khiến tôi lùi bước. Điều tôi nghĩ đến là việc bố tôi chỉ có ḿnh tôi là con trai, c̣n lại là hai chị em gái. Nếu điều ǵ tồi tệ xảy ra, gia đ́nh tôi sẽ phải chịu khổ", Abdelgawad nói.
"Lớp bùn cát không chỉ vỡ thành từng mảng trên bề mặt mà c̣n ở dưới. Nếu con tàu khổng lồ này nghiêng đến độ nào đó, nó sẽ đè bẹp tôi và chiếc máy xúc. Tôi thậm chí sẽ không chứng kiến điều đấy và chẳng c̣n cơ hội thoát thân", Abdelgawad nói. "Tôi tự nhủ đây là nhiệm vụ của ḿnh, cảm thấy không kém ǵ người lính trong trận chiến".
Nỗi sợ hăi bao trùm cả gia đ́nh Abdelgawad, họ gọi điện liên tục cho tài xế máy xúc mỗi ngày để đảm bảo anh vẫn b́nh yên. Trên mạng xă hội, ảnh chiếc máy xúc đơn độc giải cứu tàu Ever Given trở thành cảm hứng cho nhiều người chế giễu.
"Họ đăng trên mạng xă hội những điều như 'con kiến và con voi' để chế nhạo chiếc máy xúc và tôi. Lúc đầu tôi thấy rất buồn, nhưng tôi quên toàn bộ điều đó khi con tàu cuối cùng cũng được giải thoát", Abdelgawad nói. "Đến ngày 29/3, toàn thân tôi ră rời v́ mệt mỏi. Nhưng con tàu cuối cùng cũng được giải phóng và chúng tôi quay được khoảnh khắc nó nhúc nhích".
"Tôi đăng video đó lên trang Facebook của ḿnh và viết rằng thành tích này có được nhờ vai tṛ trọng yếu của chiếc máy xúc tí hon do tôi lái. Tôi thấy như thể ḿnh giành chiến thắng trong một cuộc chiến", Abdelgawad cho biết.Abdelgawad được chào đón như một người hùng khi trở về ngôi làng nhỏ Danjwan, nằm ở ngoại ô thành phố Shirbin thuộc tỉnh Daqhaliyah. Dân làng ḥ hét khi gặp Abdelgawad và tổ chức ăn mừng.
"Tôi biết rằng ḿnh đă làm được điều ǵ đó to lớn cho đất nước. Khi mọi người tập trung xung quanh, tôi cảm thấy tự hào. Bố nói với tôi rằng 'ta tự hào v́ con'. Điện thoại của tôi đổ chuông liên tục, tôi muốn ngủ nhưng không thể", Abdelgawad nói. "Cuộc sống của tôi thay đổi sau những bức ảnh chế đó".
Dù những bức ảnh chế khiến Abdelgawad trở nên nổi tiếng, anh vẫn nhắn nhủ những người từng cười cợt ḿnh rằng "đừng chế nhạo những kẻ yếu đuối hay coi thường họ".
"Chiếc máy xúc nhỏ bé đóng vai tṛ to lớn trong việc di chuyển con tàu với kích thước lớn gấp 500 lần nó. Tôi cảm thấy vô cùng tự hào về những ǵ ḿnh đă làm. Tôi hy vọng các bạn cũng tự hào v́ tôi", Abdelgawad nói.
Abdelgawad was hailed as a "hero" as he diligently steered the excavator to scoop up a giant block of sand to save the Ever Given from being stuck.
The image of a small excavator driven by Abdallah Abdelgawad scooping mud and sand below the Ever Given super-ship, ran aground on March 23 and blocked the Suez Canal, became a raw material for photography and shared millions of times. on social platforms.
Abdelgawad earns $ 190 a month by working as a excavator. However, he now becomes a hero to his family and Egypt as he fulfills the almost impossible mission that he can pay for with his life if something goes wrong.
At 7:00 a.m. on March 23 (12 o'clock Hanoi time), Abdelgawad entered the work shift at the Suez Canal as usual, but all the gates to the workplace were closed and no one could enter. "I asked a soldier and he said there was a ship blocking the canal," said the 26-year-old excavator driver. 30 minutes by car. An hour later, his manager called Abdelgawad and asked him to hurry to the east bank of the Suez Canal. A Suez Canal Authority (SCA) car waited outside the door.
"I told my manager that I was denied entry to the work area before because a ship was blocking the canal. The manager said that I would go to work because of the ship," Abdelgawad said. "We got to the location where they moved the excavator onto the truck to get it as close to the bow of the train as possible. We walked 1.5 kilometers, my heart started beating hard."
"SCA engineers explained the situation. But with 8 years of experience working in the canal, I realized that the bow was stuck in the mud and sand below and had to dig deep on both sides to free it," said Abdelgawad. said.
Under the rescue plan, the excavator would have to dig up to 15 m deep to free the bow of the Ever Given, while the dredgers suck up the sediment below so that the ship floats. When it begins to float again, the tugboat will try to get it out of the stuck position.
Abdelgawad alone dug some mud under the giant ship. He worked non-stop until the afternoon of March 24, when someone else came to replace him. During 5 days, Abdelgawad only had 3-4 hours off a day, when groups of local and international experts tried to free Ever Given and open the most important sea route in the world.
"When I got into the excavator and looked up, I saw the ship as a tall building. I started the engine, heard my heartbeat as I started to control the bucket. Everyone around me was worried about the immediate position. It's dangerous underneath the ship, "said Abdelgawad.
The bow of the Ever Given was then stuck on the east bank of the Suez Canal and the stern rested against the west bank, an unprecedented incident in the canal's 150-year history.
"Of course I'm scared, but it's not the fear that makes me step back. What I think about is that my father only has me as a boy, and the other two sisters. If something bad happens, gia my family will suffer, "said Abdelgawad.
"The mud and sand not only broke into patches on the surface but underneath. If this giant ship was tilted to a certain degree, it would crush me and the excavator. I wouldn't even see it and There is no chance to escape, "said Abdelgawad. "I told myself this was my duty, feeling no less than a soldier in battle".
Fear filled the Abdelgawad family, and they kept calling the excavator driver every day to make sure he was still. On social networks, the image of the single excavator that rescued the Ever Given ship became an inspiration for many people to scoff at.
"They posted things like 'ants and elephants' on social media to make fun of the excavator and me. It was very sad at first, but I forgot all that when the ship was finally freed." Said Abdelgawad. "On March 29, my whole body was exhausted from fatigue. But the ship was finally freed and we captured the moment it moved."
"I posted that video on my Facebook page and wrote that this achievement was made possible by the crucial role of the tiny excavator I drove. I felt as if I had won a war," said Abdelgawad. .Abdelgawad is greeted as a hero upon returning to the small village of Danjwan, located on the outskirts of the city of Shirbin in Daqhaliyah province. The villagers screamed when they met Abdelgawad and held a celebration.
"I know I've done something big for the country. When people gather around, I feel proud. Dad told me 'I'm proud of you.' My phone rings." constantly, I wanted to sleep but couldn't, "said Abdelgawad. "My life changed after those photos."
Although his mock photos made Abdelgawad famous, he still reminded those who laughed at him "don't make fun of the weak or look down on them".
"The little excavator played a huge role in moving the ship 500 times its size. I feel extremely proud of what I did. I hope you all are proud of me too. ", Said Abdelgawad.
H́nh ảnh chiếc máy xúc nhỏ bé do Abdallah Abdelgawad điều khiển múc bùn cát bên dưới siêu tàu container Ever Given, bị mắc cạn hôm 23/3 và chắn ngang kênh đào Suez, trở thành nguyên liệu chế ảnh và được chia sẻ hàng triệu lần trên các nền tảng xă hội.
Abdelgawad hàng tháng kiếm được 190 USD với công việc lái máy xúc. Tuy nhiên, anh giờ trở thành anh hùng đối với gia đ́nh và cả Ai Cập khi hoàn thành sứ mệnh gần như bất khả thi mà anh có thể trả giả bằng cả mạng sống nếu sai lầm xảy ra.
Vào 7h sáng 23/3 (12h giờ Hà Nội), Abdelgawad vào ca làm việc tại kênh đào Suez như mọi ngày, song mọi cánh cổng vào nơi làm việc đều bị đóng chặt và không ai được vào. "Tôi hỏi một người lính và anh ta nói rằng có một con tàu đang chặn kênh", tài xế máy xúc 26 tuổi nói.Abdelgawad cùng các đồng nghiệp trở lại khu trọ của công nhân tại al-Arbain, cách nơi làm việc khoảng 30 phút đi xe. Một tiếng sau, quản lư gọi cho Abdelgawad và yêu cầu anh gấp rút đi tới bờ phía đông của kênh đào Suez. Một chiếc xe của Cơ quan Quản lư Kênh đào Suez (SCA) chờ sẵn ngoài cửa.
"Tôi nói với quản lư rằng bị từ chối cho vào khu vực làm việc trước đó v́ một con tàu đang chắn ngang kênh đào. Quản lư nói rằng tôi sẽ đến nơi làm việc v́ chính con tàu đấy", Abdelgawad nói. "Chúng tôi tới vị trí, nơi người ta chuyển máy xúc lên xe tải để đưa nó tới gần mũi tàu nhất có thể. Chúng tôi đi 1,5 km, tim tôi bắt đầu đập mạnh".
"Các kỹ sư của SCA giải thích t́nh h́nh. Song với kinh nghiệm 8 năm làm việc tại kênh đào, tôi nhận ra rằng mũi tàu kẹt trong lớp bùn cát bên dưới và phải đào sâu cả hai phía để giải phóng nó", Abdelgawad cho biết.
Theo phương án giải cứu, máy xúc sẽ phải đào sâu tới 15 m để giải phóng mũi tàu Ever Given, trong khi các tàu nạo vét hút bùn cát bên dưới để con tàu nổi lại. Khi nó bắt đầu nổi lại, các tàu kéo sẽ cố gắng đưa nó ra khỏi vị trí mắc kẹt.
Abdelgawad một ḿnh đào số bùn cát bên dưới con tàu khổng lồ. Anh làm việc không ngừng nghỉ tới chiều 24/3, khi có người khác tới thay. Suốt 5 hôm, Abdelgawad chỉ được nghỉ 3-4 tiếng mỗi ngày, khi các nhóm chuyên gia địa phương và quốc tế nỗ lực giải thoát Ever Given và khơi thông tuyến đường biển quan trọng bậc nhất thế giới.
"Khi vào máy xúc và nh́n lên, tôi thấy con tàu như một ṭa nhà cao tầng. Tôi khởi động động cơ, nghe thấy nhịp tim ḿnh khi bắt đầu điều khiển gầu xúc. Mọi người quanh tôi đều lo lắng v́ vị trí ngay bên dưới con tàu rất nguy hiểm", Abdelgawad nói.
Mũi tàu Ever Given khi đó kẹt ở bờ đông kênh đào Suez c̣n đuôi tàu tựa vào bờ tây, một sự cố chưa từng xảy ra trong lịch sử hơn 150 năm vận hành của con kênh.
"Tất nhiên là tôi sợ, nhưng không phải nỗi sợ khiến tôi lùi bước. Điều tôi nghĩ đến là việc bố tôi chỉ có ḿnh tôi là con trai, c̣n lại là hai chị em gái. Nếu điều ǵ tồi tệ xảy ra, gia đ́nh tôi sẽ phải chịu khổ", Abdelgawad nói.
"Lớp bùn cát không chỉ vỡ thành từng mảng trên bề mặt mà c̣n ở dưới. Nếu con tàu khổng lồ này nghiêng đến độ nào đó, nó sẽ đè bẹp tôi và chiếc máy xúc. Tôi thậm chí sẽ không chứng kiến điều đấy và chẳng c̣n cơ hội thoát thân", Abdelgawad nói. "Tôi tự nhủ đây là nhiệm vụ của ḿnh, cảm thấy không kém ǵ người lính trong trận chiến".
Nỗi sợ hăi bao trùm cả gia đ́nh Abdelgawad, họ gọi điện liên tục cho tài xế máy xúc mỗi ngày để đảm bảo anh vẫn b́nh yên. Trên mạng xă hội, ảnh chiếc máy xúc đơn độc giải cứu tàu Ever Given trở thành cảm hứng cho nhiều người chế giễu.
"Họ đăng trên mạng xă hội những điều như 'con kiến và con voi' để chế nhạo chiếc máy xúc và tôi. Lúc đầu tôi thấy rất buồn, nhưng tôi quên toàn bộ điều đó khi con tàu cuối cùng cũng được giải thoát", Abdelgawad nói. "Đến ngày 29/3, toàn thân tôi ră rời v́ mệt mỏi. Nhưng con tàu cuối cùng cũng được giải phóng và chúng tôi quay được khoảnh khắc nó nhúc nhích".
"Tôi đăng video đó lên trang Facebook của ḿnh và viết rằng thành tích này có được nhờ vai tṛ trọng yếu của chiếc máy xúc tí hon do tôi lái. Tôi thấy như thể ḿnh giành chiến thắng trong một cuộc chiến", Abdelgawad cho biết.Abdelgawad được chào đón như một người hùng khi trở về ngôi làng nhỏ Danjwan, nằm ở ngoại ô thành phố Shirbin thuộc tỉnh Daqhaliyah. Dân làng ḥ hét khi gặp Abdelgawad và tổ chức ăn mừng.
"Tôi biết rằng ḿnh đă làm được điều ǵ đó to lớn cho đất nước. Khi mọi người tập trung xung quanh, tôi cảm thấy tự hào. Bố nói với tôi rằng 'ta tự hào v́ con'. Điện thoại của tôi đổ chuông liên tục, tôi muốn ngủ nhưng không thể", Abdelgawad nói. "Cuộc sống của tôi thay đổi sau những bức ảnh chế đó".
Dù những bức ảnh chế khiến Abdelgawad trở nên nổi tiếng, anh vẫn nhắn nhủ những người từng cười cợt ḿnh rằng "đừng chế nhạo những kẻ yếu đuối hay coi thường họ".
"Chiếc máy xúc nhỏ bé đóng vai tṛ to lớn trong việc di chuyển con tàu với kích thước lớn gấp 500 lần nó. Tôi cảm thấy vô cùng tự hào về những ǵ ḿnh đă làm. Tôi hy vọng các bạn cũng tự hào v́ tôi", Abdelgawad nói.
Abdelgawad was hailed as a "hero" as he diligently steered the excavator to scoop up a giant block of sand to save the Ever Given from being stuck.
The image of a small excavator driven by Abdallah Abdelgawad scooping mud and sand below the Ever Given super-ship, ran aground on March 23 and blocked the Suez Canal, became a raw material for photography and shared millions of times. on social platforms.
Abdelgawad earns $ 190 a month by working as a excavator. However, he now becomes a hero to his family and Egypt as he fulfills the almost impossible mission that he can pay for with his life if something goes wrong.
At 7:00 a.m. on March 23 (12 o'clock Hanoi time), Abdelgawad entered the work shift at the Suez Canal as usual, but all the gates to the workplace were closed and no one could enter. "I asked a soldier and he said there was a ship blocking the canal," said the 26-year-old excavator driver. 30 minutes by car. An hour later, his manager called Abdelgawad and asked him to hurry to the east bank of the Suez Canal. A Suez Canal Authority (SCA) car waited outside the door.
"I told my manager that I was denied entry to the work area before because a ship was blocking the canal. The manager said that I would go to work because of the ship," Abdelgawad said. "We got to the location where they moved the excavator onto the truck to get it as close to the bow of the train as possible. We walked 1.5 kilometers, my heart started beating hard."
"SCA engineers explained the situation. But with 8 years of experience working in the canal, I realized that the bow was stuck in the mud and sand below and had to dig deep on both sides to free it," said Abdelgawad. said.
Under the rescue plan, the excavator would have to dig up to 15 m deep to free the bow of the Ever Given, while the dredgers suck up the sediment below so that the ship floats. When it begins to float again, the tugboat will try to get it out of the stuck position.
Abdelgawad alone dug some mud under the giant ship. He worked non-stop until the afternoon of March 24, when someone else came to replace him. During 5 days, Abdelgawad only had 3-4 hours off a day, when groups of local and international experts tried to free Ever Given and open the most important sea route in the world.
"When I got into the excavator and looked up, I saw the ship as a tall building. I started the engine, heard my heartbeat as I started to control the bucket. Everyone around me was worried about the immediate position. It's dangerous underneath the ship, "said Abdelgawad.
The bow of the Ever Given was then stuck on the east bank of the Suez Canal and the stern rested against the west bank, an unprecedented incident in the canal's 150-year history.
"Of course I'm scared, but it's not the fear that makes me step back. What I think about is that my father only has me as a boy, and the other two sisters. If something bad happens, gia my family will suffer, "said Abdelgawad.
"The mud and sand not only broke into patches on the surface but underneath. If this giant ship was tilted to a certain degree, it would crush me and the excavator. I wouldn't even see it and There is no chance to escape, "said Abdelgawad. "I told myself this was my duty, feeling no less than a soldier in battle".
Fear filled the Abdelgawad family, and they kept calling the excavator driver every day to make sure he was still. On social networks, the image of the single excavator that rescued the Ever Given ship became an inspiration for many people to scoff at.
"They posted things like 'ants and elephants' on social media to make fun of the excavator and me. It was very sad at first, but I forgot all that when the ship was finally freed." Said Abdelgawad. "On March 29, my whole body was exhausted from fatigue. But the ship was finally freed and we captured the moment it moved."
"I posted that video on my Facebook page and wrote that this achievement was made possible by the crucial role of the tiny excavator I drove. I felt as if I had won a war," said Abdelgawad. .Abdelgawad is greeted as a hero upon returning to the small village of Danjwan, located on the outskirts of the city of Shirbin in Daqhaliyah province. The villagers screamed when they met Abdelgawad and held a celebration.
"I know I've done something big for the country. When people gather around, I feel proud. Dad told me 'I'm proud of you.' My phone rings." constantly, I wanted to sleep but couldn't, "said Abdelgawad. "My life changed after those photos."
Although his mock photos made Abdelgawad famous, he still reminded those who laughed at him "don't make fun of the weak or look down on them".
"The little excavator played a huge role in moving the ship 500 times its size. I feel extremely proud of what I did. I hope you all are proud of me too. ", Said Abdelgawad.