PDA

View Full Version : TQ cay đắng 'nhận quà' của Mỹ


pizza
04-08-2021, 22:31
Mỹ giáng đ̣n trừng phạt lên hàng loạt tổ chức Trung Quốc. Ngày 8/4, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đă thêm 7 tổ chức về phát triển siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen v́ hỗ trợ các hoạt động quân sự của Bắc Kinh.

Bảy tổ chức mới bị thêm vào danh sách đen về kinh tế của Bộ Thương mại Mỹ bao gồm: Hăng công nghệ thông tin Phytium Thiên Tân, Trung tâm thiết kế vi mạch tích hợp hiệu suất cao Thượng Hải, Công ty Vi điện tử Sunway, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Tế Nam, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Thâm Quyến, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Vô Tích và Trung tâm siêu máy tính quốc gia Trịnh Châu, theo Reuters.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1771002&stc=1&d=1617920992
Cờ Mỹ và Trung Quốc bên ngoài ṭa nhà của một công ty Mỹ ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.
Bộ Thương mại Mỹ cho biết 7 tổ chức này “liên quan đến việc chế tạo siêu máy tính phục vụ cho các lực lượng quân sự của Trung Quốc, các nỗ lực hiện đại hóa quân sự hoặc các chương tŕnh vũ khí phá hủy hàng loạt”.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington chưa đưa ra b́nh luận về lệnh trừng phạt này.

“Năng lực siêu máy tính rất quan trọng đối với sự phát triển của nhiều - có thể nói là gần như tất cả - vũ khí hiện đại và hệ thống an ninh quốc gia, chẳng hạn vũ khí hạt nhân và vũ khí siêu thanh", Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết trong một tuyên bố.

Các công ty hoặc những cơ quan khác bị đưa vào danh sách đen bắt buộc phải xin giấy phép từ Bộ Thương mại Mỹ và đối mặt với sự giám sát gắt gao khi xin phép nhập khẩu hàng hóa từ nhà cung cấp Mỹ.

Các quy định mới này có hiệu lực ngay lập tức nhưng chúng không áp dụng cho hàng hóa đang trên đường vận chuyển từ những nhà cung cấp của Mỹ ở Trung Quốc.

Trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump, Mỹ đă bổ sung hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen về kinh tế. Tiêu biểu trong số đó là "gă khổng lồ" Huawei Technologies, nhà sản xuất chip hàng đầu SMIC và công ty chế tạo máy bay không người lái Z DJI Technology Co Ltd.

VietBF@ sưu tầm.