PDA

View Full Version : Chủ quán cà phê đấu tranh chống lại sự kỳ thị đối với người châu Á thông qua cà phê và cộng đồng


florida80
04-22-2021, 21:47
4/22
Vào đầu tháng 4, một thanh niên da trắng bước vào Cafe Cà Phê, một quán cà phê Việt Nam ở West Bottoms của thành phố Kansas, và háo hức gọi món đồ uống “kỳ lạ nhất”. Cô Jackie Nguyễn, 32 tuổi, chủ cửa hàng này, là người Mỹ gốc Việt thế hệ thứ nhất. Cô cho biết cô không nghĩ rằng người thanh niên mặc áo sơ mi sushi, đội mũ tai bèo, tay cầm ván trượt này có ư xấu. Nhưng ngôn từ mà anh sử dụng vẫn khiến cô khó chịu.

Cô thông báo với anh rằng cô sẽ làm cho anh một trong những món độc đáo nhất trong thực đơn của quán, Hella Good Latte. Đây là loại thức uống cà phê với ube, một củ khoai mỡ. Cô thậm chí c̣n phủ lên trên một ít mè để làm ly cà phê này “độc đáo hơn”.


https://i.imgur.com/WkgQOxl.png

Văn hóa châu Á ở Hoa Kỳ từ lâu bị tôn sùng theo nghĩa xấu và bị xem là kỳ lạ – đặc biệt là phụ nữ châu Á. Nhiều người cho rằng đây là yếu tố góp phần vào vụ xả súng hàng loạt hồi tháng Ba ở Atlanta, nơi một tay súng bắn chết tám người, trong đó có sáu phụ nữ châu Á, tại các spa trong khu vực.

Một số người cho rằng việc gọi coronavirus mới là “virus Trung Cộng” góp phần làm gia tăng tội ác kỳ thị đối với cộng đồng người Mỹ gốc Á ở Đảo Thái B́nh Dương kể từ khi đại dịch bắt đầu. Từ doanh nghiệp nhỏ của cô ở thành phố Kansas, cô Jackie Nguyễn mong đợi trách nhiệm hướng dẫn cho mọi người về từ ngữ và cách không đối xử “khác biệt” với cộng đồng AAPI.