PDA

View Full Version : Lính Myanmar bắn cảnh cáo thuyền chở biên pḥng Thái Lan


sunshine1104
04-24-2021, 02:08
Binh sĩ Myanmar nổ súng cảnh cáo một thuyền chở các sĩ quan tuần biên của Thái Lan trong bối cảnh căng thẳng gần biên giới gia tăng.

Các nguồn tin an ninh Thái Lan và một nhân chứng ngày 23/4 cho biết vụ nổ súng diễn ra một ngày trước đó gần làng Tha Ta Fung ở tỉnh Mae Hong Son, gần nơi hàng ngh́n người lánh nạn khi quân đội chính phủ Myanmar không kích các nhóm phiến quân hồi tháng 3.

Hai nguồn tin an ninh cho biết không ai bị thương trong vụ nổ súng cảnh cáo thuyền dân sự treo cờ Thái Lan chở theo các sĩ quan tuần biên nước này. "Đơn vị quân đội Myanmar lo ngại thuyền tiếp tế hàng hóa cho phiến quân nên họ chặn thuyền để kiểm tra", một nguồn tin cho biết. "Các sĩ quan Myanmar đă khám xét con tàu".

Jumi, 49 tuổi, một chủ nhà hàng địa phương cho biết lính Myanmar nổ súng xuống mặt nước cạnh chiếc thuyền trên sông Salween. "Mọi người sợ hăi trước các vụ nổ súng và không ai muốn đưa thuyền ra ngoài", Jumi nói.

Bộ Quốc pḥng và chính quyền quân sự Myanmar chưa b́nh luận về vụ nổ súng cảnh cáo thuyền của Thái Lan. Bộ Quốc pḥng Thái Lan cho biết tất cả cơ quan trực thuộc và các lực lượng vũ trang nước này nhận chỉ thị "sẵn sàng xử lư các vấn đề và tác động từ t́nh h́nh bạo lực lẫn giao tranh ở khu vực biên giới".

Thái Lan ngăn không cho phần lớn dân Myanmar vượt biên sang lănh thổ của ḿnh. Hàng chục ngh́n người Myanmar đang trú ấn trong rừng rậm phía bên kia biên giới. Các nhóm nhân đạo cho biết lực lượng Myanmar nổ súng ngăn thuyền chở hàng cứu trợ tiếp cận vị trí người tản cư trú ẩn.

Quân đội Myanmar ngày 1/2 bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và tiếp quản quyền lực, làm bùng phát nhiều cuộc biểu t́nh trên toàn quốc. Lực lượng an ninh Myanmar dùng vũ lực đẩy lùi các cuộc biểu t́nh khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Giao tranh giữa quân đội chính phủ Myanmar và phiến quân thiểu số dọc biên giới cũng leo thang trong những tháng qua, khi các nhóm vũ trang này tuyên bố hỗ trợ người biểu t́nh. Trong số này có Liên minh Quốc gia Karen (KNU), nhóm phiến quân đang kiểm soát khu vực giáp với biên giới Thái Lan.

Thống tướng Min Aung Hlaing sẽ gặp các lănh đạo Đông Nam Á tại Indonesia vào ngày 24/4 để đàm phán về t́nh h́nh tại Myanmar. Giới chuyên gia nhận định Myanmar đang đối mặt với khủng hoảng và nguy cơ "biến thành một cuộc nội chiến toàn diện".