Log in

View Full Version : Hành khách Bamboo Airways mở cửa thoát hiểm khiến chuyến bay phải hủy


Romano
04-30-2021, 09:54
Sáng 30/4, chuyến bay số hiệu QH201 khởi hành từ Hà Nội - TP.HCM của Bamboo Airways đă chậm giờ khởi hành hơn 2 tiếng, ảnh hưởng dây chuyền 3 chuyến bay kế tiếp.

Lư do một hành khách đă tự ư mở cửa thoát hiểm máy bay VN-A222 làm bung cầu phao thoát hiểm máy bay. Máy bay phải dừng khởi hành để kiểm tra, khắc phục kỹ thuật, các chuyến khác cũng khởi hành chậm giờ và cắt khách.

Theo Bamboo Airways, sự việc làm đảo lộn lịch khai thác của hăng, ảnh hưởng đến hàng ngàn hành khách khác phải đ́nh trệ, gián đoạn hành tŕnh v́ chuyến bay bị hoăn, hủy.

3 chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền gồm: QH1970 từ TP.HCM - Vân Đồn; QH1971 từ Vân Đồn - TP.HCM và QH242 từ TP.HCM - Hà Nội.

C̣n đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc cho hay, chuyến bay QH201 của Bamboo Airways thực hiện hoạt động đón khách, chuyến bay dự kiến cất cánh từ sân bay Nội Bài - Hà Nội đi Tân Sơn Nhất - TP.HCM lúc 5h50.Tuy nhiên, trong quá tŕnh này, hành khách Nông N. M. (28 tuổi) ngồi ghế 29E bất ngờ mở cửa thoát hiểm 3R, gây bung máng trượt thoát hiểm.

Sự cố khiến máy bay phải dừng hoạt động cất cánh. Thợ máy đă tháo máng trượt ra khỏi cửa thoát hiểm để xử lư kỹ thuật.

Do không thể tiếp tục khai thác bằng máy bay vừa xảy ra sự cố, hăng hàng không sau đó đă bố trí một máy bay khách để đón khách. Chuyến bay đă khởi hành đi TP.HCM lúc 8h20 cùng ngày.

Theo Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, hành khách Nông. N. M. đă vi phạm hành vi mở cửa của tàu bay khi không được phép quy định tại điểm a, khoản 3, điều 8, Nghị định 162.

Căn cứ vào quy định xử lư vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, khách Nông. N. M. bị phạt tiền 15 triệu đồng.

Theo thiết kế kỹ thuật, máy bay được bố trí nhiều cửa thoát hiểm, tại vị trí cửa thoát hiểm đều có các xuồng phao cứu sinh để tự động bung ra trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp. V́ vậy, việc mở cửa thoát hiểm khi không có yêu cầu của tiếp viên là vi phạm quy định an toàn hàng không.

Việc tự ư mở cửa thoát hiểm cũng gây thiệt hại lớn cho hăng hàng không v́ phải mất khoản chi phí lớn để cuộn lại xuồng phao thoát hiểm. Trong trường hợp cửa thoát hiểm không thể sử dụng th́ hăng cũng phải giảm số lượng khách theo tỷ lệ tương ứng để đảm bảo an toàn chuyến bay và pḥng ngừa trường hợp khẩn cấp.