PDA

View Full Version : Gạo ST25 'ngon nhất thế giới' có nguy cơ bị 'đánh cắp'


Cupcake01
05-02-2021, 07:42
ST25 là giống gạo do kỹ sư Hồ Quang Cua nghiên cứu và lai tạo, được công nhận là giống gạo ngon nhất thế giới tại Hội nghị quốc tế lần thứ 11 về thương mại gạo tổ chức ở Manila (Philippines). Đến năm 2020, giống gạo này tiếp tục đạt giải nh́.

Tuy nhiên, hiện tại có 6 nhăn hiệu liên quan đến gạo ST25 đang nộp đơn xin bảo hộ bên ngoài Việt Nam. Mới nhất, ngày 22/4, Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD (Australia) nộp đơn xin bảo hộ nhăn hiệu gạo ST24 và ST25, nêu rơ "gạo ngon nhất thế giới".

Đến nay, Văn pḥng sở hữu trí tuệ Australia đang triển khai kiểm tra, thẩm định hồ sơ của doanh nghiệp.

Trước đó, 4 doanh nghiệp khác ở Mỹ cũng nộp 5 hồ sơ đăng kư bảo hộ thương hiệu gạo ST25 với cụm từ "ngon nhất thế giới" trong nhăn hiệu.

Mặc dù vậy, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định các hồ sơ này đều ở trạng thái "đang kiểm tra". "Do đó, thương hiệu gạo ST25 chưa bị mất tại thị trường Mỹ", ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, hồ sơ đăng kư là bảo mật nên Cục Xúc tiến thương mại không biết các doanh nghiệp này nộp hồ sơ từ bao giờ. Theo quy tŕnh, nếu sau 6 tháng không có khiếu nại th́ chính phủ Mỹ sẽ cấp quyền bảo hộ.

“Cục Xúc tiến thương mại đă liên hệ trực tiếp với ông Hồ Quang Cua - cha đẻ của gạo ST25, đồng thời giới thiệu một số chuyên gia có hiểu biết, năng lực về vấn đề này”, ông Vũ Bá Phú nói thêm.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1783837&stc=1&d=1619941308
Ông Hồ Quang Cua bên sản phẩm gạo ST25. Ảnh: Việt Tường.

Để giữ được thương hiệu, theo ông Vũ Bá Phú, doanh nghiệp phải cung cấp bằng chứng nhằm chứng minh ḿnh là chủ sở hữu hợp pháp của gạo ST25 trong quá tŕnh nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đưa sản phẩm ra thị trường, mang sản phẩm đi tham dự.

Quan trọng nhất, doanh nghiệp phải có quyết tâm đ̣i lại thương hiệu, chấp nhận mất thời gian và chi phí để thuê luật sư, chuyên gia, t́m hiểu từ cơ quan có thẩm quyền.

Hồi cuối tháng 4, ông Hồ Quang Cua cũng cho biết đă thuê một công ty luật ở Mỹ lo thủ tục đăng kư bảo hộ sản phẩm gạo này. Tuy nhiên đến nay, chưa có thông tin ǵ thêm về diễn biến vụ việc.

"Câu chuyện của gạo ST25 không mới"

Trước sản phẩm gạo ST25, người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng từng bất ngờ khi biết cà phê Trung Nguyên bị "chuyển hộ khẩu" sang Mỹ, hay mít sấy Vinamit bị đăng kư bảo hộ tại Trung Quốc. T́nh huống tương tự cũng xảy ra với nước mắm Phú Quốc, bia Sài G̣n, bánh phồng tôm Sa Giang, vơng xếp Duy Lợi ở Mỹ, kẹo dừa Bến Tre...

Chậm chân trong bảo vệ thương hiệu, các doanh nghiệp sau này phải tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để lấy lại "đứa con tinh thần". Như trong trường hợp của cà phê Trung Nguyên là hàng trăm ngh́n USD và 2 năm ṛng ră.

"Bảo vệ thương hiệu không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lư nhà nước mà c̣n rất cần sự chủ động của doanh nghiệp"

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)

“Câu chuyện của gạo ST25 không phải mới mà phổ biến ở thương mại quốc tế. Ngay tại Việt Nam cũng đă từng có thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp trong nước bị đăng kư nhăn hiệu tại thị trường nước ngoài.

Do vậy, bảo vệ thương hiệu không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lư nhà nước mà c̣n rất cần sự chủ động của doanh nghiệp”, ông Vũ Bá Phú nói.

Theo vị này, Bộ Công Thương đang nỗ lực tạo hệ sinh thái xúc tiến thương mại, trong đó giới thiệu nhiều chuyên gia thương hiệu, luật sư và doanh nghiệp để cùng đồng hành xây dựng và bảo vệ thương hiệu, nhất là tại các thị trường nước ngoài.

Hàng năm, trong khuôn khổ các chương tŕnh xúc tiến thương mại, thương hiệu quốc gia, Bộ sẽ đề xuất hoạt động quảng bá thương hiệu cho các ngành hàng.

"Chúng tôi cũng phối hợp với các hiệp hội ngành hàng liên quan đăng kư bảo hộ thương hiệu ngành hàng (cà phê, thực phẩm…) trên các thị trường xuất khẩu trọng điểm và đưa ra khuyến nghị nên đăng kư nhăn hiệu thương hiệu ở thị trường này", ông Vũ Bá Phú cho biết.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét, thí điểm giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, hiệp hội ngành hàng, chọn ra các sản phẩm xuất khẩu có thương hiệu tốt để hỗ trợ đăng kư bảo hộ sở hữu trí tuệ trên các thị trường xuất khẩu trọng điểm phù hợp quy định của WTO.

Đồng thời, cơ quan quản lư xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai tṛ của thương hiệu, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị sản phẩm trên thị trường. Trong đó, các khóa đào tạo, tập huấn về đăng kư bảo hộ sở hữu trí tuệ tại thị trường trong nước và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm sẽ được triển khai thường xuyên.

Đặc biệt, ông Phú khẳng định hành vi xâm hại bản quyền nhăn hiệu của Việt Nam trên các thị trường sẽ được giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo đăng kư bảo hộ kịp thời.

Khi có nguy cơ xảy ra tranh chấp, xâm hại thương hiệu, bảo hộ nhăn hiệu thương mại, Bộ Công Thương thông qua hệ thống tham tán tại nước ngoài, hệ thống thông tin từ các chuyên gia quốc gia nắm bắt kịp thời nguy cơ xâm hại bảo vệ sở hữu trí tuệ và thương hiệu Việt Nam để cảnh báo kịp thời cho doanh nghiệp xử lư.

VietBF @ Sưu tầm