PDA

View Full Version : Những điều ít biết về tỷ phú Bill Gates


sunshine1104
05-05-2021, 03:58
Bill Gates từng chi một khoản tiền lớn cho cổ thư 500 tuổi hay làm thế nào ông gặp bà Melinda... là một số sự thật thú vị về nhà đồng sáng lập Microsoft.

Bill Gates là một trong những người giàu nhất thế giới. Ông đồng sáng lập ra tập đoàn phần mềm Microsoft và là một nhà từ thiện hào phóng. Không những vậy, cuộc đời của vị tỷ phú này c̣n có nhiều điều thú vị khác.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1785367&stc=1&d=1620187090
Bill Gates và Melinda Gates. Ảnh: AFP.

Có khả năng ghi nhớ đáng kinh ngạc từ khi c̣n nhỏ

Lên 8 tuổi, Bill Gates đă đọc hết toàn bộ series sách World Book Encyclopedia (bách khoa toàn thư). Nhưng có lẽ ông để lại ấn tượng lớn nhất khi tham gia lớp học ban bí tích tại nhà thờ lúc 11 tuổi. Hàng năm, Mục sư Dale Turner thách thức các học tṛ của ḿnh học thuộc các chương 5 - 7 của Sách Phúc âm Matthew và chiêu đăi những người thành công một bữa tối trên đỉnh ṭa tháp Space Needle, thành phố Seattle. Đến lượt Gates, mục sư Turner vô cùng sửng sốt khi cậu bé đọc thuộc ḷng đoạn văn hơn 2.000 chữ mà không mắc lỗi nào. Dù 31 bạn cùng lớp của ông cũng hoàn thành được mục tiêu, Gates là người duy nhất tŕnh diễn hoàn hảo.

Microsoft không phải là thương vụ hợp tác đầu tiên của Gates và Allen

Là hai thần đồng máy tính tại trường trung học Lakeside, Gates - khi đó 17 tuổi - và Allen 19 tuổi đă viết ra một chương tŕnh đo lưu lượng giao thông cho một công ty có tên Information Sciences. Trước khi có máy móc hỗ trợ, công ty này tính mô h́nh giao thông bằng cách đếm các bánh xe lăn qua ống cao su nhạy cảm với áp suất trên đường. Quá tŕnh này không hiệu quả và khiến người quan sát rất mỏi mắt.

Ngay sau đó, Gates và Allen nảy ra ư tưởng số hóa quy tŕnh đo lường và sử dụng máy tính tại thư viện để tạo các biểu đồ dễ đọc hơn về lưu lượng giao thông hàng giờ. Sau khi kiếm được 360 USD cho một máy, hai người phát triển máy tính "Traf-O-Data" với chip vi xử lư 8008 đặc biệt để đọc và phân tích các băng giấy. Mặc dù Traf-O-Data nh́n chung hoạt động hiệu quả, cả hai bắt đầu nhận ra họ biết về chế tạo cỗ máy nhưng lại không biết cách bán nó. Allen từng viết: "Trong lần khởi nghiệp đầu tiên đó, chúng tôi đă có những ước mơ lớn lao rằng tiền bạc sẽ đến với ḿnh" và coi trải nghiệm đó như một bài học quư giá về tầm quan trọng của mô h́nh kinh doanh.

Thành công nhờ sự hỗ trợ từ đối thủ

Được IBM tiếp cận vào năm 1980 để thuê phát triển hệ điều hành 16-bit cho máy tính cá nhân mới, Gates lúc đó vẫn chưa xây dựng được hệ điều hành riêng nên đă giới thiệu IBM với Gary Kildall của Digital Research.

Khi IBM t́m đến, Kildall không có nhà và vợ ông từ chối thẳng thừng lời đề nghị mua vĩnh viễn CP/M (một phần mềm điều hành cho máy vi tính giúp bộ vi xử lư điều khiển ổ đĩa mềm). Nhận thấy cơ hội đang vụt mất, Gates đă thuê Seattle Computer sản xuất bản sao dựa trên một phần của CP/M và đóng gói lại thành DOS bán cho IBM.

Sự phát triển này mở đường cho Microsoft trở thành cái tên thống trị hệ điều hành PC thông qua MS-DOS và sau đó là Windows, và giúp chủ tịch của hăng trở thành tỷ phú vào năm 31 tuổi.

Quen vợ tại Microsoft

Bill Gates gặp Melinda French lần đầu năm 1987, 4 tháng sau khi bà bắt đầu vào làm việc tại Microsoft. Khi đó, hai người t́nh cờ ngồi cạnh nhau trong bữa tiệc tại một hội chợ thương mại Expo được tổ chức ở thành phố New York. "Lần đó, qua tiếp xúc, tôi mới biết ông ấy vui tính hơn so với suy nghĩ của tôi", bà Melinda kể lại.

Vài tháng sau, họ t́nh cờ gặp lại tại băi đỗ xe của Microsoft và Gates đă ngỏ ư muốn mời bà ăn tối sau hai tuần nữa. Melinda từ chối và đưa cho Gates số điện thoại bảo ông gọi lại vào gần ngày hẹn. Bà không ngờ ngay tối hôm đó, Bill Gates đă gọi điện cho bà và đề nghị gặp mặt vào đêm đó.

Mối quan hệ của hai người là một bí mật ở công ty và phải mất đến 7 năm sau cuộc hẹn ḥ đầu tiên, họ mới chính thức trở thành vợ chồng. Tuy nhiên, ngày 4/5, cặp vợ chồng giàu nhất thế giới thông báo đă quyết định ly hôn sau 27 năm chung sống.

Chi tiêu cho mua sắm xa hoa

Bill Gates từng chi 36 triệu USD để sở hữu bức tranh Lost on the Grand Banks của họa sĩ người Mỹ Winslow Homer. Ông cũng là người duy nhất có trong tay Cổ thư Leicester - Codex Leicester của Leonardo da Vinci với giá 30 triệu USD. Ông cũng sở hữu một máy bay cá nhân Bombardier BD-700 Global Express trị giá 40 triệu USD. Bất động sản nổi tiếng nhất của nhà Gates là dinh thự Xanadu 2.0 tại Medina, bang Washington. Dinh thự này mất 7 năm để xây dựng với tổng chi phí 63 triệu USD, rộng hơn 6.000 m2 và hiện có giá 125 triệu USD.