Log in

View Full Version : Những yếu tố giúp Apple thành công đến thời điểm hiện tại


nguoiduatinabc
05-18-2021, 04:37
Nhiệm vụ của Apple đưa ra rất rơ ràng từ những ngày đầu tiên và vẫn c̣n làm việc đó cho đến tận ngày hôm nay. Phản ánh thông qua các sản phẩm mà công ty đă và đang kinh doanh. Có thể dùng smartphone để truy cập Internet mọi lúc, mọi nơi là bằng chứng rơ ràng nhất cho việc Apple đă hoàn thành được nhiệm vụ này. Nhờ có iPhone năm 2007 kích hoạt sự thay đổi toàn cầu về điện thoại.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1792820&stc=1&d=1621312607

Apple càng tập trung hơn vào việc thực hiện nhiệm vụ của ḿnh sau khi Steve Jobs quay lại Apple năm 1997 và nói rằng “sáng tạo là phải nói không với cả ngh́n thứ”.

Năm 2009, khi Steve Jobs nghỉ bệnh và Tim Cook tạm thời nắm quyền CEO, cũng nhắc lại điều trên, Cook nói: “Chúng tôi tin rằng việc nói không với cả ngh́n dự án là cách để chúng tôi tập trung vào chỉ một số dự án thật sự quan trọng và có ư nghĩa với chúng tôi. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác chặt chẽ của công ty là thứ cho phép chúng tôi sáng tạo theo cách. mà không công ty nào khác có thể làm được”.

Bởi v́ Apple biết chính xác họ muốn tạo ảnh hưởng cho thế giới ra sao nên họ có thể xây dựng sản phẩm, chiến lược và cách kinh doanh theo hướng đó.

Hoàn chỉnh những sản phẩm đă có

Thường th́ Apple không phải là công ty đầu tiên làm ra một thứ ǵ đó. Apple không phải là công ty đầu tiên làm smartphone, Apple không phải là công ty đầu tiên làm màn h́nh cảm ứng đa điểm (trước iPhone, LG đă từng làm rồi), Apple cũng không phải công ty đầu tiên làm smartwatch hay tai nghe true wireless.

Tuy nhiên, việc làm ra một sản phẩm thành công và có thể bán chạy là một chuyện rất khác so với việc nghĩ ra ư tưởng đầu tiên. Cách mà Apple làm đó là hoàn thiện những sản phẩm, những ư tưởng đă có, làm cho chúng thật sự tốt và dễ dùng. Không phải lúc nào hăng cũng thành công, nhưng đa số đều đi đúng hướng.

Năm 2015, Cook nói trong một buổi chia sẻ: “Chúng tôi không phải công ty đầu tiên làm máy MP3, chúng tôi không phải công ty đầu tiên làm tablet, chúng tôi không làm smartphone đầu tiên Nhưng chúng tôi làm ra chiếc điện thoại hiện đại đầu tiên, chúng tôi làm ra chiếc smartwatch hiện đại đầu tiên - những cái đầu tiên này mới là cái quan trọng”.

Và Apple cũng liên tục cải tiến sản phẩm của ḿnh. Nếu công ty lo sợ làm ra một thứ ǵ đó mới dựa trên sản phẩm cũ, chắc là chúng ta không có iPhone, iPad, Mac như ngày nay.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1792821&stc=1&d=1621312634

Trải nghiệm của khách hàng

Thành công của Apple không chỉ nằm ở sản phẩm. Thị trường công nghệ thực chất là thị trường cạnh tranh rất gay gắt, không phải bây giờ mà từ lâu đă vậy rồi, và việc có một chiếc smartphone hay một con điện thoại tốt là chưa đủ. Apple c̣n làm ra trải nghiệm tốt và dịch vụ khách hàng cũng tốt.

Đa số sản phẩm của Apple đều thân thiện, dễ dùng. Tất nhiên không phải là hoàn hảo, vẫn có những chi tiết ngớ ngẩn, khó dùng nhưng các lợi ích đă đè bẹp những hạn chế trên sản phẩm. iPhone thắng thị trường nhờ sự dễ dùng của năm 2007 và đến giờ vẫn thế, Mac cũng đă từng thắng thị trường nhờ sự dễ dùng vào thập niên 80 và giờ họ vẫn duy tŕ điều đó.

Apple cũng kéo người dùng vào hệ sinh thái của ḿnh từ rất sớm, ngay từ khi họ c̣n nhỏ. Lúc c̣n nhỏ, Apple tổ chức các sự kiện dành cho trẻ em tại Apple Store, đưa ra những giảm giá cho học sinh sinh viên, khiến cho sản phẩm Apple dễ tiếp cận hơn. Và một khi những người dùng này sẵn sàng để nâng cấp, họ cũng đă trưởng thành hơn, có nhiều tiền hơn và có thể mua những món đồ Apple với giá đầy đủ, không cần giảm giá.

Dịch vụ sửa chữa, bảo hành của Apple cũng nằm ở mức tốt so với các đối thủ khác trong từng mảng của thị trường. Đào tạo bài bản, quy tŕnh chặt chẽ là những mấu chốt quan trọng.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1792822&stc=1&d=1621312671

Thành công ở Trung Quốc

Thành công của Apple tại các nước phương Tây là đáng ngạc nhiên, nhưng việc họ có thể thành công ở Trung Quốc mới đáng chú ư. Ở Trung Quốc, thị trường đóng, và chính quyền Trung Quốc xem các công ty công nghệ phương Tây là một mối đe dọa.

Thế mà Apple vẫn sống được và phát triển được tại đây với độ trung thành cao từ người dùng. Apple kiếm được 7,9 tỉ USD doanh thu từ Trung Quốc trong quư cuối năm 2020, mà kết quả này là đă thấp hơn trước. C̣n Q4 năm 2019, công ty thu về tới 11,1 tỉ USD.

Một trong những lư do giúp Apple thành công ở thị trường đặc biệt này đó là họ hiểu nhu cầu của khách hàng. Năm 2015, Apple đă thành công với iPhone 6 tại Trung Quốc nhờ kịp thời chuyển sang sử dụng màn h́nh to hơn so với các thế hệ iPhone trước đó. Đa số người Trung Quốc khi đó không có TV tại nhà, và người trẻ th́ dùng điện thoại cho tất cả mọi thứ, từ xem phim, giao tiếp cho đến chơi game nên họ rất cần màn h́nh to.

Apple cũng nhận nhận thấy rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc rất tốt, người trẻ có tiền ngày một nhiều hơn và họ đă khéo léo xây dựng sản phẩm của ḿnh thành một dấu chỉ cho địa vị xă hội, không chỉ ở Trung Quốc mà c̣n ở các quốc gia khác.

Tóm lại, việc Apple có thể đạt được những thành công như hôm này là nhờ nhiệm vụ rơ ràng, được sự hỗ trợ của cả nhân viên lẫn khách hàng, họ nghĩ kĩ về sáng tạo ra những thứ có thể thật sự đóng góp giá trị cho người dùng, và không ngại cải tiến những ư tưởng có sẵn và biến chúng trở thành giải pháp tốt hơn.