PDA

View Full Version : Ngoại Trưởng Hoa Kỳ và Nga đồng ư làm việc cùng nhau bất chấp những khác biệt


florida80
05-20-2021, 22:29
3/20

Trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của họ vào hôm thứ Tư (19/5), các nhà ngoại giao hàng đầu từ chính quyền ông Biden và Nga nhấn mạnh rằng những kẻ thù trước đây trong Chiến tranh Lạnh có những khác biệt nghiêm trọng trong cách họ nh́n nhận các vấn đề thế giới, nhưng đưa ra một giọng điệu lạc quan cho các cuộc đàm phán, tuyên bố rằng hai bên vẫn có thể t́m ra cách làm việc cùng nhau.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp gỡ ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, một nhà ngoại giao kỳ cựu, và tuyên bố rằng “việc hai bên có những khác biệt không phải là bí mật” và rằng Washington sẽ đáp trả những hành động gây hấn của Nga, nhưng thế giới sẽ an toàn hơn nếu lănh đạo hai quốc gia làm việc cùng nhau.


https://i.imgur.com/8qDN8yp.png

Phát biểu thông qua phiên dịch vào đầu cuộc họp ở Reykjavik bên lề cuộc họp của Hội đồng Bắc Cực, ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga và Hoa Kỳ có “những khác biệt nghiêm trọng” nhưng phải hợp tác “trong những lĩnh vực mà lợi ích của hai bên có xung đột”. Các viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết cuộc họp không đạt được tiến triển, nhưng mô tả rằng đây là một “khởi đầu tốt” để làm việc về quan hệ giữa hai nước trong “những tuần, tháng và năm tới”.

Ngoại trưởng Blinken cho biết tổng thống Biden muốn có “một mối quan hệ ổn định, có thể đoán trước được với Nga” và cho biết hai nước có thể cùng nhau giải quyết đại dịch coronavirus, chống biến đổi khí hậu, đối phó với các chương tŕnh nguyên tử của Iran và Bắc Hàn, và cuộc chiến ở Afghanistan.