PDA

View Full Version : Tổng thống Mỹ muốn dùng xe 'Quái thú' chạy điện


june04
05-21-2021, 15:26
Thư kư Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng điện hóa chiếc limousine tổng thống là "một mục tiêu" với Biden.

Hôm 18/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden thử lái mẫu F-150 Lightning của hăng Ford trong chuyến tham quan cơ sở sản xuất ôtô của hăng tại Michigan, nơi ông thúc đẩy ngân sách hỗ trợ liên bang cho ngành xe điện. Người đứng đầu nước Mỹ khen chiếc bán tải điện "chạy siêu nhanh" và nói với giới báo chí rằng ông có thể cân nhắc mua một chiếc.

Vài tiếng sau, một phóng viên hỏi Jen Psaki khi nào chiếc limousine tổng thống được điện hóa, th́ thư kư Báo chí Nhà Trắng trả lời rằng thực tế đó là một mục tiêu với tổng thống.

Hiện General Motors (GM) là hăng nắm giữ hợp đồng sản xuất ḍng limousine cho tổng thống Mỹ, được biết đến với biệt danh The Beast (Quái thú) và gắn logo thương hiệu Cadillac. Phiên bản Cadillac limo hiện nay có trọng lượng khoảng 6.800 kg, v́ thế để phù hợp có thể sẽ là gói pin 100 kWh trở lên.

Tuy nhiên, cụm từ được dùng trong các câu hỏi là "điện hóa", không phải "biến thành xe điện". Một chiếc xe được điện hóa, khác với một chiếc xe điện, có thể là một mẫu hybrid hoặc plug-in hybrid. Và một chiếc The Beast plug-in được cho không phải một ư tưởng tồi.

Chiếc limo có thể dùng động cơ điện trong một số điều kiện, và v́ một vài mục đích (chính trị hoặc ngoại giao), và có thể chuyển sang động cơ xăng để chạy tốc độ cao hơn và chặng đường dài hơn.

Hiện mọi thứ vẫn chỉ là "có thể", v́ thế chưa có ǵ chắc chắn với một chiếc limo tổng thống dùng động cơ điện. Nhưng các mục tiêu của Tổng thống Mỹ đối với việc thúc đẩy ngành xe điện đang ngày càng rơ ràng.

Ngày 25/1, ông Biden tuyên bố: "Chính phủ liên bang sở hữu một đội xe khổng lồ mà chúng ta đang thay thế bằng các mẫu xe điện sạch được làm ngay tại Mỹ và bởi công nhân Mỹ". Cụ thể, đội xe của chính phủ Mỹ gồm khoảng 650.000 chiếc sẽ được thay thế bằng các mẫu xe điện.

Tổng thống Biden cũng ủng hộ những chính sách hỗ trợ người tiêu dùng mới để thay những mẫu xe cũ và kém hiệu suất bằng những mẫu xe điện mới hơn, tiên tiến hơn, đồng thời hỗ trợ các hăng sản xuất xây dựng hoặc nâng cấp nhà máy để sản xuất xe điện cũng như linh kiện cho ḍng xe xanh.

Biden hứa sẽ xây 550.000 trạm sạc xe điện và sẽ chi nhiều hơn cho nghiên cứu năng lượng sạch.