nguoiduatinabc
05-31-2021, 13:14
Tại sao cửa máy bay lại có hình tròn. Cánh máy bay có đèn xanh đỏ hay tại sao phải dựng đứng lưng ghế khi cất hay hạ cánh... Đó là điều tưởng bất thường nhưng đều có những nguyên nhân nhất định.
Cửa sổ máy bay có h́nh tṛn thay vì hình khác
H́nh dạng cửa sổ máy bay rất quan trọng đối với sự an toàn của chúng ta. Cửa sổ vuông rất nguy hiểm v́ góc nhọn là những điểm yếu của máy bay có thể bị nứt v́ áp suất không khí. Các góc được bo tṛn giúp phân phối lực, giảm nguy cơ cửa sổ bị vỡ. H́nh dạng tṛn cũng có thể chống lại sự biến dạng do chênh lệch áp suất gây ra tốt hơn.
Có một lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay
Có 3 ô trong cửa sổ. Các tấm ngăn giữa và bên ngoài là quan trọng nhất v́ chúng cần để chứa sự chênh lệch áp suất giữa cabin và ở ngoài. Ngăn giữa có một lỗ trong đó được gọi là “lỗ thở”.
Lỗ này cho phép áp suất cân bằng giữa cabin hành khách và khe hở không khí giữa các tấm. Do đó, khung bên ngoài chịu nhiều áp lực nhất. V́ vậy, nếu điều ǵ đó gây ra căng thẳng thêm, đó là khung bên ngoài sẽ phát ra và bạn vẫn có thể thở nhờ vào 2 ngăn khác.
Ngoài ra chiếc lỗ này cũng giúp ngăn hơi ẩm và tuyết bám tụ trên cửa sổ. Điều này lư giải v́ sao cửa sổ của bạn không bị mờ đặc mỗi lần máy bay đi qua các đám mây.
Cánh máy bay có đèn xanh đỏ
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1800993&stc=1&d=1622466878
Những đèn này được sử dụng để điều hướng. Đèn đỏ nằm ở cánh trái của máy bay, đèn xanh nằm ở cánh phải của máy bay. Bằng cách này, máy bay trở nên dễ nh́n thấy hơn vào ban đêm, đồng thời nó cũng cho các phi công khác và kiểm soát không lưu biết máy bay đang di chuyển theo hướng nào. Sự kết hợp của 2 màu này cũng giúp máy bay ít bị nhầm lẫn với các máy bay khác như máy bay không người lái hoặc bóng bay.
Dựng thẳng ghế khi máy bay cất hoặc hạ cánh
Quy định này quan trọng đối với sự an toàn của bạn và an toàn của hành khách khác. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ hành khách đập mặt vào lưng ghế phía trước nếu máy bay rung lắc khi hạ cánh. Ngoài ra, việc dựng thẳng ghế cũng giúp người ngồi phía sau bạn thoải mái hơn.
Nếu ngả ghế ra sau, hành khách có nguy cơ bị chấn thương đầu nặng, do khoảng cách với ghế phía trước xa hơn khiến lực va chạm mạnh hơn. Việc sơ tán hành khách ra khỏi máy bay trong trường hợp khẩn cấp cũng sẽ khó khăn và chậm chạp hơn.
Cảm giác rơi ngay sau khi cất cánh
Khi máy bay ở trên không, tốc độ gia tốc giảm. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy mất trọng lực hoặc như đang rơi xuống. Trong khi máy bay đang đi lên, bạn cũng đang đi lên với máy bay. Khi máy bay đă ổn định độ cao và tốc độ đi lên giảm, cơ thể bạn vẫn tiếp tục đi lên theo quán tính.
Dây an toàn trên máy bay không giống ô tô
Để dây đai vai hoạt động, chúng cần được gắn vào một thứ ǵ đó chắc chắn như khung xe hơi hoặc ghế xe hơi. Thành máy bay và ghế ngồi không được trang bị cho điều đó và các sửa đổi sẽ làm cho máy bay nặng hơn, có nghĩa là sẽ cần thêm nhiên liệu.
Hơn nữa, chỉ số an toàn bay đang ở mức cao nên người ta chưa thấy cần thiết phải lắp thêm dây an toàn bảo vệ vai.
Đồ ăn trên máy bay thường không ngon
Một nghiên cứu cho thấy áp suất không khí trong khoang hành khách thấp sẽ làm thay đổi vị giác của từng người. Nguyên nhân này c̣n làm "hỏng" nhận thức của mỗi người về mùi, ảnh hưởng tới vị của từng món ăn, khiến vị giác trở nên nhạt nhẽo hơn.
Trong môi trường có tiếng ồn lớn, ư thức của con người về hương vị và cách cảm nhận các món ăn cũng bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, độ ẩm thấp trên máy bay làm mũi chúng ta bị khô, khiến cảm nhận mùi vị đồ ăn không c̣n nhạy bén.
Cửa sổ máy bay có h́nh tṛn thay vì hình khác
H́nh dạng cửa sổ máy bay rất quan trọng đối với sự an toàn của chúng ta. Cửa sổ vuông rất nguy hiểm v́ góc nhọn là những điểm yếu của máy bay có thể bị nứt v́ áp suất không khí. Các góc được bo tṛn giúp phân phối lực, giảm nguy cơ cửa sổ bị vỡ. H́nh dạng tṛn cũng có thể chống lại sự biến dạng do chênh lệch áp suất gây ra tốt hơn.
Có một lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay
Có 3 ô trong cửa sổ. Các tấm ngăn giữa và bên ngoài là quan trọng nhất v́ chúng cần để chứa sự chênh lệch áp suất giữa cabin và ở ngoài. Ngăn giữa có một lỗ trong đó được gọi là “lỗ thở”.
Lỗ này cho phép áp suất cân bằng giữa cabin hành khách và khe hở không khí giữa các tấm. Do đó, khung bên ngoài chịu nhiều áp lực nhất. V́ vậy, nếu điều ǵ đó gây ra căng thẳng thêm, đó là khung bên ngoài sẽ phát ra và bạn vẫn có thể thở nhờ vào 2 ngăn khác.
Ngoài ra chiếc lỗ này cũng giúp ngăn hơi ẩm và tuyết bám tụ trên cửa sổ. Điều này lư giải v́ sao cửa sổ của bạn không bị mờ đặc mỗi lần máy bay đi qua các đám mây.
Cánh máy bay có đèn xanh đỏ
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1800993&stc=1&d=1622466878
Những đèn này được sử dụng để điều hướng. Đèn đỏ nằm ở cánh trái của máy bay, đèn xanh nằm ở cánh phải của máy bay. Bằng cách này, máy bay trở nên dễ nh́n thấy hơn vào ban đêm, đồng thời nó cũng cho các phi công khác và kiểm soát không lưu biết máy bay đang di chuyển theo hướng nào. Sự kết hợp của 2 màu này cũng giúp máy bay ít bị nhầm lẫn với các máy bay khác như máy bay không người lái hoặc bóng bay.
Dựng thẳng ghế khi máy bay cất hoặc hạ cánh
Quy định này quan trọng đối với sự an toàn của bạn và an toàn của hành khách khác. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ hành khách đập mặt vào lưng ghế phía trước nếu máy bay rung lắc khi hạ cánh. Ngoài ra, việc dựng thẳng ghế cũng giúp người ngồi phía sau bạn thoải mái hơn.
Nếu ngả ghế ra sau, hành khách có nguy cơ bị chấn thương đầu nặng, do khoảng cách với ghế phía trước xa hơn khiến lực va chạm mạnh hơn. Việc sơ tán hành khách ra khỏi máy bay trong trường hợp khẩn cấp cũng sẽ khó khăn và chậm chạp hơn.
Cảm giác rơi ngay sau khi cất cánh
Khi máy bay ở trên không, tốc độ gia tốc giảm. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy mất trọng lực hoặc như đang rơi xuống. Trong khi máy bay đang đi lên, bạn cũng đang đi lên với máy bay. Khi máy bay đă ổn định độ cao và tốc độ đi lên giảm, cơ thể bạn vẫn tiếp tục đi lên theo quán tính.
Dây an toàn trên máy bay không giống ô tô
Để dây đai vai hoạt động, chúng cần được gắn vào một thứ ǵ đó chắc chắn như khung xe hơi hoặc ghế xe hơi. Thành máy bay và ghế ngồi không được trang bị cho điều đó và các sửa đổi sẽ làm cho máy bay nặng hơn, có nghĩa là sẽ cần thêm nhiên liệu.
Hơn nữa, chỉ số an toàn bay đang ở mức cao nên người ta chưa thấy cần thiết phải lắp thêm dây an toàn bảo vệ vai.
Đồ ăn trên máy bay thường không ngon
Một nghiên cứu cho thấy áp suất không khí trong khoang hành khách thấp sẽ làm thay đổi vị giác của từng người. Nguyên nhân này c̣n làm "hỏng" nhận thức của mỗi người về mùi, ảnh hưởng tới vị của từng món ăn, khiến vị giác trở nên nhạt nhẽo hơn.
Trong môi trường có tiếng ồn lớn, ư thức của con người về hương vị và cách cảm nhận các món ăn cũng bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, độ ẩm thấp trên máy bay làm mũi chúng ta bị khô, khiến cảm nhận mùi vị đồ ăn không c̣n nhạy bén.