Log in

View Full Version : Nếu xung đột với TQ nổ ra, ai đủ can đảm lao vào "lửa đạn" cứu tàu chiến Mỹ?


vuitoichat
06-05-2021, 14:01
Trước sự gia tăng đáng kể các kẻ thù tiềm năng trong thế kỷ 21 có khả năng tạo ra các mối đe dọa quân sự trực tiếp đối với Washington, điều này cũng đặt ra một yêu cầu mới cho Hải quân Mỹ phải kiểm tra năng lực sửa chữa tàu chiến sẵn sàng cho nguy cơ xung đột tiềm tàng. Sự yếu kém của ngành công nghiệp đóng tàu hải quân có thể sẽ đẩy nước Mỹ vào t́nh thế nguy hiểm khi nổ ra chiến tranh với Trung Quốc trên biển.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1804270&stc=1&d=1622901661
Tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard (LHD-6) trong vụ cháy năm 2020, nó bị hư hại nặng và không thể sửa chữa sau tai nạn. Ảnh: NYT.

Theo tờ Forbes, Hải quân Mỹ hoàn toàn không đủ năng lực sửa chữa các loại tàu chiến bị hư hại khi nổ ra một cuộc chiến tranh trên biển trong tương lai, lực lượng này thiếu hụt các bộ phận lẫn kế hoạch đáp ứng nhu cầu sửa chữa nhanh trong thời chiến.

Đây cũng là kết luận trong một báo cáo mới đây của Văn pḥng kiểm toán Mỹ (GAO). Đại diện của GAO cũng khuyến nghị Hải quân Mỹ nên sớm thành một bộ phận chuyên trách nhằm nâng cấp cao khả năng sửa chữa tàu chiến trong các trường hợp khẩn cấp.

Về phần Hải quân Mỹ, họ nhận thức rơ vấn đề trên và đồng t́nh một phần với bản báo cáo của GAO. Nhưng mục tiêu này có phần hơi quá sức đối với họ.

Năng lực sửa chữa tàu của Hải quân Mỹ xuống thấp theo từng năm đă được GAO cảnh báo nhiều lần trước đó. GAO cho rằng Lầu Năm Góc đă bỏ bê việc phân loại và duy tŕ năng lực sửa chữa tàu chiến các loại kể từ sau Thế chiến thứ 2.

Sau Chiến tranh Lạnh, vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Hải quân Mỹ cho rút gọn hoặc giải thể các bộ phận đảm nhận sửa tàu trong thời chiến, thay vào đó họ tập trung phần lớn nguồn lực vào việc hỗ trợ bảo dưỡng tàu trong thời b́nh.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1804271&stc=1&d=1622901661
Tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) của Hải quân Mỹ được sửa chữa tại nhà máy đóng tàu Huntington Ingalls Industries sau một tai nạn trên biển vào năm 2017. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, trước sự gia tăng đáng kể các kẻ thù tiềm năng trong thế kỷ 21 có khả năng tạo ra các mối đe dọa quân sự trực tiếp đối với Washington, điều này cũng đặt ra một yêu cầu mới cho Hải quân Mỹ phải kiểm tra năng lực sửa chữa tàu chiến sẵn sàng cho nguy cơ xung đột tiềm tàng.

Cũng theo báo cáo của GAO, nếu hạm đội tàu chiến của Mỹ và Trung Quốc xảy ra giao tranh, các tàu Mỹ thiệt hại nặng trước tên lửa chống hạm của Trung Quốc th́ lực lượng hải quân có chắc đáp ứng được yêu cầu sửa chữa nhanh để chúng sớm tham chiến trở lại.

Đại diện GAO nhấn mạnh rằng Hải quân Mỹ hiện tại khó có thể đáp ứng nhu cầu sửa chữa số lượng lớn tàu chiến hư hỏng nếu xung đột nổ ra.

Hơn nữa, Hải quân Mỹ hiện nay hầu hết dựa vào các nhà thầu tư nhân để sửa chữa các tàu bị hư hỏng. Kết quả là, các thủy thủ có rất ít động lực để học các kỹ năng sửa chữa quan trọng.

Ví dụ, việc đào tạo cho các thủy thủ thường tập trung vào việc thay thế các bộ phận bị hư hỏng, hơn là sửa chữa các bộ phận đó. Trong khi việc thay thế có thể là một giải pháp thích hợp trong trường hợp có sẵn các nguồn cung hậu cần. Vậy nếu các tuyến đường biển bị phong tỏa th́ họ sẽ lấy ǵ để thay thế các bộ phận bị hỏng.

Trong khi đó, Hải quân Mỹ dựa dẫm khá nhiều các nhà thầu dân sự để lai dắt những con tàu bị hư hỏng. Đó không phải là vấn đề trong thời b́nh. Nhưng trong thời chiến, các đội tàu cứu kéo dân sự có sẵn sàng liều ḿnh di chuyển vào vùng chiến sự.

Một vấn đề khác là số nhà máy đóng tàu của Hải quân Mỹ đă bị cắt giảm phần lớn sau Chiến tranh Lạnh, hiện chỉ duy tŕ được 5 nhà máy. Ngay như việc bảo dưỡng các tàu chiến mới được đặt mua gần đây c̣n là vấn đề lớn chứ chưa nói đến sửa chữa các tàu chiến bị hư hỏng nặng trong chiến đấu.