florida80
06-07-2021, 19:05
Các tư liệu lịch sử của nước Pháp đă ghi nhận rất nhiều vụ đắm tàu dọc theo bờ biển của Việt Nam thời thuộc địa. Hầu hết các vụ việc này đều không được chú ư v́ hiếm khi có người Pháp gặp nạn, và đây là chuyện thường xảy ra ở vùng biển nhiều băo tố của Việt Nam.
Nhưng thảm họa của tàu con hơi nước mang tên “Hải Pḥng” năm 1924 lại là một ngoại lệ đặc biệt v́ mức độ thảm khốc của nó.
Tàu “Hải Pḥng” được đóng vào năm 1885 ở xưởng La Ciotat với chiều dài 89 mét dài, tốc độ di chuyển đạt 15 hải lư (28 km một giờ). Sau 38 năm chuyên chở hành khách và hàng hóa ở Đông Dương, nó đă trở nên xuống cấp và được đưa vào danh sách loại bỏ.
Tàu “Hải Pḥng”.
Tuy vậy, sự thiếu hụt của tàu thuyền tại Đông Dương thời điểm này đă khiến con tàu cũ kỹ lọt vào mắt xanh của một công ty Trung Quốc có tên Bay A. Con tàu được công ty này mua lại với ư định tiếp tục khai thác.
Nhưng người chủ tàu đă gặp phải trở ngại khi con tàu hai lần bị văи pḥng kiểm định tại địa phương từ chối cấp phép hoạt động. Cuối cùng, nó cũng được cấp phép từ một văи pḥng khác.
Với tнủʏ thủ đoàn chủ yếu là người Hoa, con tàu rời Sài G̣n 27/11/1904 và khó nhọc cập bến Qui Nhơn sau 6 ngày hành tŕnh, thay v́ 2 ngày như những con tàu khác. T́nh trạng của nó thật sự tồi tệ, bánh lái bị méo, nhiều cánh quạt trong buồng máy bị mất, hàng hóa sắp xếp tràn lan, xăиg dầu ṛ rỉ tỏa ra mùi vô cùng khó chịu đối với hành khách. Một sự thật кнủиɢ khiếp là 170 tấn xăиg dầu đă được chứa trong chiếc bồn bị thủng và chắp vá bằng xi măиg.
Không nhận được bất cứ một sự sửa chữa nào, con tàu tiếp tục khởi hành đến Đà Nẵng ngày hôm sau. Và đó là thông tin cuối cùng mà người ta biết được về nó.
Trên con tàu “Hải Pḥng” hoàn toàn không có các thiết bị thông tin liên lạc và cứu hộ. Nó đă mất tích trên quăng đường từ Quy Nhơn về Đà Nẵng.
https://i.imgur.com/MFgcJuj.jpg
Con tàu đă bị nhấn ch́m bởi một cơn băo? Hay xăиg dầu ṛ rỉ đă bốc cháy và thiêu rụi nó? Nguyên nhân của vụ тαι иạи đến bây giờ vẫn là ẩn số. Nhưng hậu quả của nó th́ vô cùng кнủиɢ khiếp: 140 người đă cнếт, gồm 128 người Việt và Hoa, 12 người Pháp. Không có một ai trên con tàu được xác nhận là c̣n sống sót.
Thảm họa này đă làm chấn động dư luận Pháp và Đông Dương, dẫn đến việc Bộ trưởng Bộ thuộc địa của Pháp ở Đông Dương bị bắt hai tháng sau đó. Vụ việc cũng buộc cнíɴн quyền Pháp phải đặt ra các quy định gắt gao trong việc kiểm định và cấp phép cho những con tàu chở khách để tránh những thảm họa tương tự xảy ra trong tương lai.
Nhưng thảm họa của tàu con hơi nước mang tên “Hải Pḥng” năm 1924 lại là một ngoại lệ đặc biệt v́ mức độ thảm khốc của nó.
Tàu “Hải Pḥng” được đóng vào năm 1885 ở xưởng La Ciotat với chiều dài 89 mét dài, tốc độ di chuyển đạt 15 hải lư (28 km một giờ). Sau 38 năm chuyên chở hành khách và hàng hóa ở Đông Dương, nó đă trở nên xuống cấp và được đưa vào danh sách loại bỏ.
Tàu “Hải Pḥng”.
Tuy vậy, sự thiếu hụt của tàu thuyền tại Đông Dương thời điểm này đă khiến con tàu cũ kỹ lọt vào mắt xanh của một công ty Trung Quốc có tên Bay A. Con tàu được công ty này mua lại với ư định tiếp tục khai thác.
Nhưng người chủ tàu đă gặp phải trở ngại khi con tàu hai lần bị văи pḥng kiểm định tại địa phương từ chối cấp phép hoạt động. Cuối cùng, nó cũng được cấp phép từ một văи pḥng khác.
Với tнủʏ thủ đoàn chủ yếu là người Hoa, con tàu rời Sài G̣n 27/11/1904 và khó nhọc cập bến Qui Nhơn sau 6 ngày hành tŕnh, thay v́ 2 ngày như những con tàu khác. T́nh trạng của nó thật sự tồi tệ, bánh lái bị méo, nhiều cánh quạt trong buồng máy bị mất, hàng hóa sắp xếp tràn lan, xăиg dầu ṛ rỉ tỏa ra mùi vô cùng khó chịu đối với hành khách. Một sự thật кнủиɢ khiếp là 170 tấn xăиg dầu đă được chứa trong chiếc bồn bị thủng và chắp vá bằng xi măиg.
Không nhận được bất cứ một sự sửa chữa nào, con tàu tiếp tục khởi hành đến Đà Nẵng ngày hôm sau. Và đó là thông tin cuối cùng mà người ta biết được về nó.
Trên con tàu “Hải Pḥng” hoàn toàn không có các thiết bị thông tin liên lạc và cứu hộ. Nó đă mất tích trên quăng đường từ Quy Nhơn về Đà Nẵng.
https://i.imgur.com/MFgcJuj.jpg
Con tàu đă bị nhấn ch́m bởi một cơn băo? Hay xăиg dầu ṛ rỉ đă bốc cháy và thiêu rụi nó? Nguyên nhân của vụ тαι иạи đến bây giờ vẫn là ẩn số. Nhưng hậu quả của nó th́ vô cùng кнủиɢ khiếp: 140 người đă cнếт, gồm 128 người Việt và Hoa, 12 người Pháp. Không có một ai trên con tàu được xác nhận là c̣n sống sót.
Thảm họa này đă làm chấn động dư luận Pháp và Đông Dương, dẫn đến việc Bộ trưởng Bộ thuộc địa của Pháp ở Đông Dương bị bắt hai tháng sau đó. Vụ việc cũng buộc cнíɴн quyền Pháp phải đặt ra các quy định gắt gao trong việc kiểm định và cấp phép cho những con tàu chở khách để tránh những thảm họa tương tự xảy ra trong tương lai.