Log in

View Full Version : Ứng dụng giao đồ ăn bị cho 'ra ŕa' sau cái chết của chủ nhà hàng


nguoiduatinabc
06-25-2021, 13:47
Làn sóng tẩy chay Coupang Eats diễn ra khi đài truyền h́nh MBC (Hàn Quốc) đưa tin về vụ việc chủ một nhà hàng đột quỵ và tử vong. Sau khi liên tiếp chịu sự phàn nàn đến từ khách hàng và cách giải quyết vấn đề không hợp lư của ứng dụng giao đồ ăn này.

Cụ thể hồi tháng 5, chủ nhà hàng ở Seoul bị một khách hàng phàn nàn và yêu cầu hoàn lại tiền cho toàn bộ đơn hàng, do phần tôm chiên lăn bột có một con tôm bị đổi màu. Chủ quán đồng ư hoàn tiền cho món tôm chiên lăn bột chứ không phải toàn bộ đơn hàng, khiến khách hàng tức giận, đánh giá một sao và viết những b́nh luận ác ư về nhà hàng này trên ứng dụng. Ngoài ra, khách hàng này c̣n 4 lần gọi điện đến để mắng chửi chủ nhà hàng trên.

Sau khi nhận được phàn nàn, trung tâm khách hàng của Coupang Eats gọi điện 3 lần yêu cầu chủ nhà hàng trên hoàn tiền toàn bộ hóa đơn. Trước áp lực từ khách hàng và ứng dựng giao đồ ăn, ngày 29/5, chủ nhà hàng trên bị xuất huyết năo, đột quỵ và qua đời sau 3 tuần.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1816639&stc=1&d=1624628856

Sau vụ việc, nhiều chủ quán ăn Hàn kêu gọi tẩy chay Coupang v́ thiên vị người dùng. Trước làn sóng tẩy chay ngày càng dâng cao, đại diện Coupang "xin lỗi v́ đă không thể hỗ trợ đầy đủ cho các chủ cửa hàng, gây ra t́nh trạng họ bị người dùng ngược đăi, yêu cầu hoàn tiền không hợp lư, đánh giá ác ư".

Coupang Eats cũng lên kế hoạch tích hợp thêm chức năng cho phép người bán đánh giá người mua, báo cáo các đánh giá độc hại từ khách hàng và bảo vệ, hỗ trợ người kinh doanh tốt hơn.

Tuy nhiên những động thái mới của Coupang Eats vẫn chưa xoa dịu được làn sóng tẩy chay đến từ khách hàng và những nhà hàng hợp tác với ứng dụng này. Các chủ nhà hàng cho rằng họ phải chịu áp lực lớn từ khách hàng và ứng dụng về thời gian trung b́nh dành cho việc chuẩn bị thức ăn, nhận đơn đặt hàng và độ chính xác của thời gian chuẩn bị thức ăn. Nếu thời gian chuẩn bị thức ăn bị kéo dài, nhà hàng có thể bị Coupang Eats tước đi một số quyền lợi.

Ngoài ra, chính sách "khách hàng là thượng đế" của Coupang Eats cũng khiến các chủ nhà hàng rơi vào thế yếu. Cụ thể nếu bất cứ khách hàng nào yêu cầu hoàn lại tiền hoặc hủy đơn đặt hàng v́ lư do không chính đáng, tất cả các chi phí phát sinh sẽ bị tính lên nhà cung cấp. Nếu các nhà hàng muốn xóa các b́nh luận xấu, phải trải qua một quy tŕnh nghiêm ngặt do Coupang Eats đặt ra.