june04
06-27-2021, 04:49
Sở hữu khối tài sản tỷ USD nhưng Marek Piechocki, nhà đồng sáng lập LPP S.A, nhà bán lẻ thời trang lớn nhất Ba Lan tránh xuất hiện trước truyền thông, duy tŕ thói quen đạp xe đi làm mỗi ngày.
Cổ phiếu của LPP đă tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 11 khi các nhà đầu tư đánh giá cao khả năng thương mại điện tử của công ty ngay cả khi đại dịch tấn công doanh số bán hàng tại các cửa hàng truyền thống. Điều này khiến tài sản của nhà đồng sáng lập Marek Piechocki đạt mốc 1,1 tỷ USD. Tuy nhiên, việc trở thành tỷ phú không làm thay đổi lối sống giản dị và kín đáo của ông trùm thời trang Piechocki, người luôn tránh xa truyền thông và bảo vệ sự riêng tư của gia đ́nh ḿnh.
Thậm chí doanh nhân 60 tuổi này c̣n phủ nhận ḿnh là một tỷ phú. Piechocki cho biết vào năm 2018 ông đă chuyển cổ phiếu của ḿnh sang quỹ gia đ́nh, nơi nhiều thành viên trong gia đ́nh và một số người được chỉ định khác sẽ hưởng lợi. Quỹ này bị cấm bán cổ phiếu LPP.
Slawomir Loboda, Phó giám đốc điều hành của LPP, cho biết mô h́nh sở hữu này đảm bảo "công ty sẽ không bị bán" sớm. Đối với nhân viên, đó là "tin tuyệt vời".
Piechocki bắt đầu kinh doanh vào năm 1991 với người cộng sự Jerzy Lubianiec khi Ba Lan đang chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường. Ban đầu LPP chuyên nhập khẩu và phân phối áo len của Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện LPP có hơn 1.800 cửa hàng tại 25 quốc gia, theo báo cáo hàng năm mới nhất của công ty. Hăng bán lẻ này sở hữu các thương hiệu bao gồm Reserved, Mohito và Cropp, thường có giá bán thấp hơn so với các hăng bán lẻ khác của phương Tây.
Là tỷ phú thời trang nổi tiếng nhất Ba Lan nhưng ông Marek Piechocki luôn từ chối các cuộc phỏng vấn về câu chuyện thành công của một ông trùm thời trang điển h́nh. Ông cũng tránh xa các show diễn thời trang của các thương hiệu, các sự kiện kinh doanh và người nổi tiếng.
Tại trụ sở chính của LPP ở thành phố Gdansk, nhà đồng sáng lập Piechocki không có văn pḥng riêng, mà thích ngồi làm việc cùng bàn với các nhóm thiết kế. Vào năm 2019 khi được hỏi tại sao ông lại sống kín đáo như vậy, tỷ phú Piechocki nói rằng ông không muốn bất kỳ ai lợi dụng tên tuổi của ḿnh để tăng giá cho các món đồ mà ông đă mua tại các chợ trời ở Gdansk. Vị tỷ phú này cũng duy tŕ thói quen đi làm bằng xe đạp mỗi ngày trong suốt nhiều thập kỷ qua.
Hồi tháng tháng 11, quỹ của Piechocki đă mua thêm cổ phần từ quỹ của Lubianiec. Semper Simul Foundation liên kết với Piechocki hiện nắm giữ khoảng 29% cổ phần của LPP và khoảng 60% quyền biểu quyết. Quỹ của Piechocki có 16 cá nhân đăng kư là người thụ hưởng, trong đó có một số người không phải thành viên gia đ́nh nhà Piechocki.
LPP không phải là công ty Ba Lan duy nhất có cổ phiếu tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch, giúp tạo ra sự giàu có cho các cổ đông. Giá trị tài sản ṛng của Tomasz Biernacki đă tăng lên mức kỷ lục vào tháng 1 khi nhu cầu về mặt hàng chủ lực đă thúc đẩy doanh số bán hàng của chuỗi siêu thị Dino Polska SA tăng lên. Cũng trong tháng đó, Rafal Brzoska trở thành tỷ phú mới nhất của Ba Lan khi nhà điều hành kho bưu chính của ông vươn lên trong sự bùng nổ thương mại điện tử.
Trước đó, vào giữa năm 2010, LPP trải qua thời kỳ khó khăn khi hỏa hoạn tàn phá nhà máy sản xuất của hăng ở Bangladesh khiến công ty thiệt hại nặng. Ngoài ra, các bộ sưu tập sản phẩm mới của hăng cũng không được đánh giá cao. Tỷ phú Piechocki thừa nhận vào năm 2017 rằng: "Chúng tôi đă quá chú trọng vào việc mở rộng mà không hiểu rằng bộ sưu tập chúng tôi muốn bán rất tệ".
Để vực dậy công ty, Piechocki đă cắt cổ tức và dùng lợi nhuận để tăng lương cho các nhà thiết kế và thuê thêm nhân viên. Ông cũng đầu tư vào các lĩnh vực bao gồm thương mại điện tử và trao cho nhân viên nhiều quyền tự chủ hơn. Những hành động đúng đắn này đă giúp LPP hồi sinh trở lại, nhất là trong thời kỳ đại dịch.
"Với việc đóng cửa đột ngột của các cửa hàng chiếm hơn 90% hàng may mặc của chúng tôi, chúng tôi cần nhanh chóng xây dựng lại hệ thống hậu cần của ḿnh để cung cấp hàng cho việc bán hàng trực tuyến. Nếu trước đó chúng tôi không tin tưởng nhân viên và trao quyền cho họ th́ th́ công ty đă không đạt được bước tiến như hiện nay", ông Piechocki nói.
LPP đă tăng hơn gấp đôi doanh thu thương mại điện tử của ḿnh trong năm tài chính kết thúc vào tháng 1 so với năm tài chính trước đó. Tuy nhiên, nó đă báo lỗ ṛng trong khoảng thời gian 12 tháng khoảng 50 triệu USD. Giám đốc tài chính LPP Przemyslaw Lutkiewicz cho biết, công ty có kế hoạch đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng diện tích cửa hàng lên 25% trong năm nay. Vào tháng 5, LPP cũng đă đề xuất mức cổ tức kỷ lục để bù đắp cho các cổ đông v́ đă bỏ qua đợt chi trả vào năm ngoái.
"LPP có chiến lược đa kênh được nhắm mục tiêu. Chiến lược này vượt trội hơn so với các nhà bán lẻ chỉ dựa vào phương thức cửa hàng truyền thống. Sự tăng trưởng trực tuyến của LPP được thúc đẩy bởi chuỗi cung ứng linh hoạt mà công ty đă xây dựng", Tatiana Lisitsina, nhà phân tích bán lẻ tại Bloomberg Intelligence nhận định.
Cổ phiếu của LPP đă tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 11 khi các nhà đầu tư đánh giá cao khả năng thương mại điện tử của công ty ngay cả khi đại dịch tấn công doanh số bán hàng tại các cửa hàng truyền thống. Điều này khiến tài sản của nhà đồng sáng lập Marek Piechocki đạt mốc 1,1 tỷ USD. Tuy nhiên, việc trở thành tỷ phú không làm thay đổi lối sống giản dị và kín đáo của ông trùm thời trang Piechocki, người luôn tránh xa truyền thông và bảo vệ sự riêng tư của gia đ́nh ḿnh.
Thậm chí doanh nhân 60 tuổi này c̣n phủ nhận ḿnh là một tỷ phú. Piechocki cho biết vào năm 2018 ông đă chuyển cổ phiếu của ḿnh sang quỹ gia đ́nh, nơi nhiều thành viên trong gia đ́nh và một số người được chỉ định khác sẽ hưởng lợi. Quỹ này bị cấm bán cổ phiếu LPP.
Slawomir Loboda, Phó giám đốc điều hành của LPP, cho biết mô h́nh sở hữu này đảm bảo "công ty sẽ không bị bán" sớm. Đối với nhân viên, đó là "tin tuyệt vời".
Piechocki bắt đầu kinh doanh vào năm 1991 với người cộng sự Jerzy Lubianiec khi Ba Lan đang chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường. Ban đầu LPP chuyên nhập khẩu và phân phối áo len của Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện LPP có hơn 1.800 cửa hàng tại 25 quốc gia, theo báo cáo hàng năm mới nhất của công ty. Hăng bán lẻ này sở hữu các thương hiệu bao gồm Reserved, Mohito và Cropp, thường có giá bán thấp hơn so với các hăng bán lẻ khác của phương Tây.
Là tỷ phú thời trang nổi tiếng nhất Ba Lan nhưng ông Marek Piechocki luôn từ chối các cuộc phỏng vấn về câu chuyện thành công của một ông trùm thời trang điển h́nh. Ông cũng tránh xa các show diễn thời trang của các thương hiệu, các sự kiện kinh doanh và người nổi tiếng.
Tại trụ sở chính của LPP ở thành phố Gdansk, nhà đồng sáng lập Piechocki không có văn pḥng riêng, mà thích ngồi làm việc cùng bàn với các nhóm thiết kế. Vào năm 2019 khi được hỏi tại sao ông lại sống kín đáo như vậy, tỷ phú Piechocki nói rằng ông không muốn bất kỳ ai lợi dụng tên tuổi của ḿnh để tăng giá cho các món đồ mà ông đă mua tại các chợ trời ở Gdansk. Vị tỷ phú này cũng duy tŕ thói quen đi làm bằng xe đạp mỗi ngày trong suốt nhiều thập kỷ qua.
Hồi tháng tháng 11, quỹ của Piechocki đă mua thêm cổ phần từ quỹ của Lubianiec. Semper Simul Foundation liên kết với Piechocki hiện nắm giữ khoảng 29% cổ phần của LPP và khoảng 60% quyền biểu quyết. Quỹ của Piechocki có 16 cá nhân đăng kư là người thụ hưởng, trong đó có một số người không phải thành viên gia đ́nh nhà Piechocki.
LPP không phải là công ty Ba Lan duy nhất có cổ phiếu tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch, giúp tạo ra sự giàu có cho các cổ đông. Giá trị tài sản ṛng của Tomasz Biernacki đă tăng lên mức kỷ lục vào tháng 1 khi nhu cầu về mặt hàng chủ lực đă thúc đẩy doanh số bán hàng của chuỗi siêu thị Dino Polska SA tăng lên. Cũng trong tháng đó, Rafal Brzoska trở thành tỷ phú mới nhất của Ba Lan khi nhà điều hành kho bưu chính của ông vươn lên trong sự bùng nổ thương mại điện tử.
Trước đó, vào giữa năm 2010, LPP trải qua thời kỳ khó khăn khi hỏa hoạn tàn phá nhà máy sản xuất của hăng ở Bangladesh khiến công ty thiệt hại nặng. Ngoài ra, các bộ sưu tập sản phẩm mới của hăng cũng không được đánh giá cao. Tỷ phú Piechocki thừa nhận vào năm 2017 rằng: "Chúng tôi đă quá chú trọng vào việc mở rộng mà không hiểu rằng bộ sưu tập chúng tôi muốn bán rất tệ".
Để vực dậy công ty, Piechocki đă cắt cổ tức và dùng lợi nhuận để tăng lương cho các nhà thiết kế và thuê thêm nhân viên. Ông cũng đầu tư vào các lĩnh vực bao gồm thương mại điện tử và trao cho nhân viên nhiều quyền tự chủ hơn. Những hành động đúng đắn này đă giúp LPP hồi sinh trở lại, nhất là trong thời kỳ đại dịch.
"Với việc đóng cửa đột ngột của các cửa hàng chiếm hơn 90% hàng may mặc của chúng tôi, chúng tôi cần nhanh chóng xây dựng lại hệ thống hậu cần của ḿnh để cung cấp hàng cho việc bán hàng trực tuyến. Nếu trước đó chúng tôi không tin tưởng nhân viên và trao quyền cho họ th́ th́ công ty đă không đạt được bước tiến như hiện nay", ông Piechocki nói.
LPP đă tăng hơn gấp đôi doanh thu thương mại điện tử của ḿnh trong năm tài chính kết thúc vào tháng 1 so với năm tài chính trước đó. Tuy nhiên, nó đă báo lỗ ṛng trong khoảng thời gian 12 tháng khoảng 50 triệu USD. Giám đốc tài chính LPP Przemyslaw Lutkiewicz cho biết, công ty có kế hoạch đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng diện tích cửa hàng lên 25% trong năm nay. Vào tháng 5, LPP cũng đă đề xuất mức cổ tức kỷ lục để bù đắp cho các cổ đông v́ đă bỏ qua đợt chi trả vào năm ngoái.
"LPP có chiến lược đa kênh được nhắm mục tiêu. Chiến lược này vượt trội hơn so với các nhà bán lẻ chỉ dựa vào phương thức cửa hàng truyền thống. Sự tăng trưởng trực tuyến của LPP được thúc đẩy bởi chuỗi cung ứng linh hoạt mà công ty đă xây dựng", Tatiana Lisitsina, nhà phân tích bán lẻ tại Bloomberg Intelligence nhận định.