PinaColada
06-28-2021, 08:18
Hăng hàng không bên bờ vực phá sản. Nhà nước phải làm ǵ chứ đừng để chết rồi mới cứu. Như vậy thật vô nghĩa.
Theo PGS.TS Ngô Trí Long, nhà nước cần có sự công bằng giữa Bamboo Airways, Vietjet và Vietnam Airlines, nên có một gói hỗ trợ tương đương nhau.
Cần b́nh đẳng giữa hàng không tư nhân và nhà nước
Trong bối cảnh các hăng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet,... đứng bên bờ vực phá sản, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) đă kiến nghị mở rộng và thực hiện chương tŕnh hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.
Hiệp hội này cho biết, theo Thông tư 04/2021 của Ngân hàng Nhà nước quy định về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng cho Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vay 4.000 tỷ đồng với lăi suất 0%.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1818047&stc=1&d=1624868200
Hăng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: VNA)
Từ đó, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế tái cấp vốn từ 5.000 - 6.000 tỷ đồng cho các hăng hàng không tư nhân Bamboo Airways, Vietjet,... tương tự như Vietnam Airlines. Thời hạn tái cấp vốn là 12 tháng và được gia hạn tự động 2 lần cho các hăng hàng không khác, căn cứ vào quy mô, thị phần, vai tṛ, đóp góp cụ thể của từng hăng để hỗ trợ hăng thanh khoản.
Đồng thời, Hiệp hội này đề nghị dành cho các hăng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đăi giảm lăi suất 4%, thời hạn từ 3-5 năm để các hăng duy tŕ nguồn lực, có nguồn vốn phục hồi, phát triển đồng thời cho các doanh nghiệp hàng không nói chung được áp dụng mức lăi suất giảm 2% theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ.
Liên quan tới vấn đề trên, Trao đổi với PV Dân Việt, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng: "Việc cứu các hăng hàng không trong bối cảnh các hăng hàng không đứng bên bờ vực phá sản là rất cần thiết và phải làm "cấp tốc". Ngành hàng không là "xương sống", có sức lan toả, tác động rất lớn đối với nền kinh tế".
"Không những hiệu quả về kinh tế, nếu cứu được hàng không th́ hàng năm sẽ thu được nhiều ngân sách", PGS.TS Ngô Trí Long nhận định.
PGS.TS Ngô Trí Long phân tích, vừa qua việc hỗ trợ hàng không có sự phân biệt rất lớn giữa hăng bay tư nhân và hàng bay nhà nước. Nhưng thực tế gói hỗ trợ của Vietnam Airlines vẫn chưa triển khai được hết, dự kiến Vietnam Airlines sẽ c̣n lỗ 10.000 tỷ.
Trong khi đó, các hăng hàng không Bamboo Airways, Vietjet cũng thua lỗ không không hề thua kém và phải tự xoay vốn để duy tŕ hoạt động. Do đó, nhà nước cần phải b́nh đẳng hỗ trợ giữa hăng bay tư nhân và hàng bay nhà nước.
"Hiện, Bamboo Airways, Vietjet thâm hụt ḍng tiền rất lớn, nhưng tại sao ngân hàng vẫn cho vay?, bởi 2 hăng bay này đă phải bản tài sản để cân đối tài chính có lăi, th́ ngân hàng mới cho vay. Do đó, có thể thấy vấn đề cốt yếu nhất của các hăng hàng không là tiền mặt", PGS.TS Ngô Trí Long phân tích.
Theo PGS.TS Ngô Trí Long, nhà nước cần có sự công bằng giữa Bamboo Airways, Vietjet và Vietnam Airlines, nên có một gói hỗ trợ tương đương nhau. Đặc biệt, phải có chính sách khả thi, ngân hàng th́ không thể có vay với lăi suất thấp được v́ ngân hàng cũng phải huy động vốn.
Việc cấp vốn cho các hăng hàng không phải có tiêu chí cụ thể, tránh giải cứu h́nh thức. Ngoài ra, các giải pháp giảm thuế, phí phải thực thi, thực tế, chứ không phải giảm những loại thuế không có tác động tích cực lớn tới các hăng hàng không.
Tôi thấy, các giải pháp được Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng cứu hàng không là rất thực tế và cần phải triển khai nhanh, đừng để hàng không chết rồi mới cứu th́ thật vô nghĩa.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1818048&stc=1&d=1624868200
Sân bay Nội Bài giảm sụt lượng hành khách do dịch Covid-19. (Ảnh: Phan Công)
Đừng để hàng không "chết"
Cũng theo PGS.TS Ngô Trí Long, nghịch lư hơn hết là mặc dù các hăng hàng không đứng bên bờ vực phá sản, nhưng lại có doanh nghiệp vẫn báo lăi 1.000 tỷ là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
"Việc lăi của ACV có phần lớn từ nguồn thu tài chính và thu các khoản kinh doanh tại các sân bay, v́ vậy, ACV cần giảm hơn nữa các loại thuế phí cho các hăng hàng không. Nếu các hăng sống khoẻ th́ ACV cũng mới sống khoẻ được. Đừng để mất cân bằng "người ăn không hết, kể lần chẳng ra" và đừng để hàng không chết", PGS.TS Ngô Trí Long nêu quan điểm.
Ngoài những kiến nghị nêu trên, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam cũng đề nghị cho phép áp dụng mức ưu đăi như nội dung Thông tư 19/2020 của Bộ Giao thông Vận tải từ 1/1/2021 đến 30/6/2022 đồng thời giảm 50% phí dịch vụ tại nhà ga cho khách bay để góp phần kích cầu bay du lịch; xem xét giảm thuế thu nhập cho các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo phục vụ ngành hàng không từ nay đến hết năm 2022.
Đồng thời, giải pháp sớm triển khai tiêm vaccine trên diện rộng và xem xét sử dụng "hộ chiếu vaccine", nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với những người đă tiêm đủ liều vaccine; từng bước nới lỏng các quy định nhập cảnh và cách ly đối với khách đă tiêm vaccine đầy đủ và có kế hoạch sớm triển khai khai thác trở lại các đường bay quốc tế.
Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam đánh giá, hiện doanh thu của các hăng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu và đối diện nguy cơ cạn kiệt ḍng tiền. V́ thế, các hăng bay rất cần sự hỗ trợ về nguồn vốn vay, các cơ chế chính sách của Nhà nước để vượt qua đại dịch Covid-19.
Các chuyên gia nước ngoài tính toán rằng hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng GDP quốc gia 1%. Trước đại dịch, hàng năm doanh thu vận tải hàng không tăng b́nh quân từ 15%-20%. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 tới nay, dịch Covid-19 đă ảnh hưởng rất tiêu cực tới hoạt động của ngành hàng không.
Năm 2020 của các hăng hàng không Việt giảm trên 60% (khoảng 100.000 tỷ đồng). Cụ thể, Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways lỗ 16.000 tỷ đồng. Hiện nay, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hăng đă lên tới 36.000 tỷ đồng (riêng Vietnam Airlines 20.000 tỷ đồng). Số tiền nộp ngân sách cũng bị giảm tương ứng, trong khi năm 2019, các hăng hàng không nộp thuế, phí trực và gián tiếp trên 20.000 tỷ đồng.
Dự kiến năm 2021, doanh thu hàng không giảm sâu (riêng tháng 5-6 doanh thu giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020) khiến các hăng càng suy kiệt, để duy tŕ hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hăng phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày. Các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hăng đă cạn kiệt, cơ hội tiếp cận vốn vay khó khăn, chi phí vay vốn cao. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho hàng không được đề ra kịp thời nhưng c̣n thiếu và chậm triển khai.
VietBF@ sưu tập
Theo PGS.TS Ngô Trí Long, nhà nước cần có sự công bằng giữa Bamboo Airways, Vietjet và Vietnam Airlines, nên có một gói hỗ trợ tương đương nhau.
Cần b́nh đẳng giữa hàng không tư nhân và nhà nước
Trong bối cảnh các hăng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet,... đứng bên bờ vực phá sản, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) đă kiến nghị mở rộng và thực hiện chương tŕnh hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.
Hiệp hội này cho biết, theo Thông tư 04/2021 của Ngân hàng Nhà nước quy định về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng cho Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vay 4.000 tỷ đồng với lăi suất 0%.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1818047&stc=1&d=1624868200
Hăng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: VNA)
Từ đó, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế tái cấp vốn từ 5.000 - 6.000 tỷ đồng cho các hăng hàng không tư nhân Bamboo Airways, Vietjet,... tương tự như Vietnam Airlines. Thời hạn tái cấp vốn là 12 tháng và được gia hạn tự động 2 lần cho các hăng hàng không khác, căn cứ vào quy mô, thị phần, vai tṛ, đóp góp cụ thể của từng hăng để hỗ trợ hăng thanh khoản.
Đồng thời, Hiệp hội này đề nghị dành cho các hăng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đăi giảm lăi suất 4%, thời hạn từ 3-5 năm để các hăng duy tŕ nguồn lực, có nguồn vốn phục hồi, phát triển đồng thời cho các doanh nghiệp hàng không nói chung được áp dụng mức lăi suất giảm 2% theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ.
Liên quan tới vấn đề trên, Trao đổi với PV Dân Việt, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng: "Việc cứu các hăng hàng không trong bối cảnh các hăng hàng không đứng bên bờ vực phá sản là rất cần thiết và phải làm "cấp tốc". Ngành hàng không là "xương sống", có sức lan toả, tác động rất lớn đối với nền kinh tế".
"Không những hiệu quả về kinh tế, nếu cứu được hàng không th́ hàng năm sẽ thu được nhiều ngân sách", PGS.TS Ngô Trí Long nhận định.
PGS.TS Ngô Trí Long phân tích, vừa qua việc hỗ trợ hàng không có sự phân biệt rất lớn giữa hăng bay tư nhân và hàng bay nhà nước. Nhưng thực tế gói hỗ trợ của Vietnam Airlines vẫn chưa triển khai được hết, dự kiến Vietnam Airlines sẽ c̣n lỗ 10.000 tỷ.
Trong khi đó, các hăng hàng không Bamboo Airways, Vietjet cũng thua lỗ không không hề thua kém và phải tự xoay vốn để duy tŕ hoạt động. Do đó, nhà nước cần phải b́nh đẳng hỗ trợ giữa hăng bay tư nhân và hàng bay nhà nước.
"Hiện, Bamboo Airways, Vietjet thâm hụt ḍng tiền rất lớn, nhưng tại sao ngân hàng vẫn cho vay?, bởi 2 hăng bay này đă phải bản tài sản để cân đối tài chính có lăi, th́ ngân hàng mới cho vay. Do đó, có thể thấy vấn đề cốt yếu nhất của các hăng hàng không là tiền mặt", PGS.TS Ngô Trí Long phân tích.
Theo PGS.TS Ngô Trí Long, nhà nước cần có sự công bằng giữa Bamboo Airways, Vietjet và Vietnam Airlines, nên có một gói hỗ trợ tương đương nhau. Đặc biệt, phải có chính sách khả thi, ngân hàng th́ không thể có vay với lăi suất thấp được v́ ngân hàng cũng phải huy động vốn.
Việc cấp vốn cho các hăng hàng không phải có tiêu chí cụ thể, tránh giải cứu h́nh thức. Ngoài ra, các giải pháp giảm thuế, phí phải thực thi, thực tế, chứ không phải giảm những loại thuế không có tác động tích cực lớn tới các hăng hàng không.
Tôi thấy, các giải pháp được Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng cứu hàng không là rất thực tế và cần phải triển khai nhanh, đừng để hàng không chết rồi mới cứu th́ thật vô nghĩa.
https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1818048&stc=1&d=1624868200
Sân bay Nội Bài giảm sụt lượng hành khách do dịch Covid-19. (Ảnh: Phan Công)
Đừng để hàng không "chết"
Cũng theo PGS.TS Ngô Trí Long, nghịch lư hơn hết là mặc dù các hăng hàng không đứng bên bờ vực phá sản, nhưng lại có doanh nghiệp vẫn báo lăi 1.000 tỷ là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
"Việc lăi của ACV có phần lớn từ nguồn thu tài chính và thu các khoản kinh doanh tại các sân bay, v́ vậy, ACV cần giảm hơn nữa các loại thuế phí cho các hăng hàng không. Nếu các hăng sống khoẻ th́ ACV cũng mới sống khoẻ được. Đừng để mất cân bằng "người ăn không hết, kể lần chẳng ra" và đừng để hàng không chết", PGS.TS Ngô Trí Long nêu quan điểm.
Ngoài những kiến nghị nêu trên, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam cũng đề nghị cho phép áp dụng mức ưu đăi như nội dung Thông tư 19/2020 của Bộ Giao thông Vận tải từ 1/1/2021 đến 30/6/2022 đồng thời giảm 50% phí dịch vụ tại nhà ga cho khách bay để góp phần kích cầu bay du lịch; xem xét giảm thuế thu nhập cho các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo phục vụ ngành hàng không từ nay đến hết năm 2022.
Đồng thời, giải pháp sớm triển khai tiêm vaccine trên diện rộng và xem xét sử dụng "hộ chiếu vaccine", nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với những người đă tiêm đủ liều vaccine; từng bước nới lỏng các quy định nhập cảnh và cách ly đối với khách đă tiêm vaccine đầy đủ và có kế hoạch sớm triển khai khai thác trở lại các đường bay quốc tế.
Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam đánh giá, hiện doanh thu của các hăng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu và đối diện nguy cơ cạn kiệt ḍng tiền. V́ thế, các hăng bay rất cần sự hỗ trợ về nguồn vốn vay, các cơ chế chính sách của Nhà nước để vượt qua đại dịch Covid-19.
Các chuyên gia nước ngoài tính toán rằng hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng GDP quốc gia 1%. Trước đại dịch, hàng năm doanh thu vận tải hàng không tăng b́nh quân từ 15%-20%. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 tới nay, dịch Covid-19 đă ảnh hưởng rất tiêu cực tới hoạt động của ngành hàng không.
Năm 2020 của các hăng hàng không Việt giảm trên 60% (khoảng 100.000 tỷ đồng). Cụ thể, Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways lỗ 16.000 tỷ đồng. Hiện nay, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hăng đă lên tới 36.000 tỷ đồng (riêng Vietnam Airlines 20.000 tỷ đồng). Số tiền nộp ngân sách cũng bị giảm tương ứng, trong khi năm 2019, các hăng hàng không nộp thuế, phí trực và gián tiếp trên 20.000 tỷ đồng.
Dự kiến năm 2021, doanh thu hàng không giảm sâu (riêng tháng 5-6 doanh thu giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020) khiến các hăng càng suy kiệt, để duy tŕ hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hăng phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày. Các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hăng đă cạn kiệt, cơ hội tiếp cận vốn vay khó khăn, chi phí vay vốn cao. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho hàng không được đề ra kịp thời nhưng c̣n thiếu và chậm triển khai.
VietBF@ sưu tập