PDA

View Full Version : HLV De Boer làm hại Hà Lan


Romano
06-28-2021, 14:32
Những quyết định thay đổi nhân sự của Frank de Boer đă trực tiếp khiến Hà Lan đánh mất đi sự nguy hiểm như ở ṿng bảng, và sau cùng là sụp đổ từ tấm thẻ đỏ của De Ligt.
Memphis Depay tạo cơ hội thuận lợi, Donyell Malen đối mặt với khung thành của CH Czech nhưng xử lư đầy vụng về. Chỉ 20 giây sau đó, Matthijs de Ligt có một t́nh huống pḥng ngự nghiệp dư và phải nhận thẻ đỏ. Một phút thảm hoạ trên sân Puskas Arena đă tiễn Hà Lan rời khỏi giải đấu.

Nhưng nh́n rộng hơn, đó cũng có thể xem là h́nh ảnh điển h́nh cho đội bóng của HLV Frank de Boer ở trận đấu tại ṿng knock-out, nơi họ không c̣n thể hiện được sức mạnh như những trận đấu tại ṿng bảng.

Lựa chọn nhân sự của Hà Lan
HLV Frank de Boer gần như giữ nguyên đội h́nh mạnh nhất của ḿnh cho trận đấu trước CH Czech, ngoại trừ cái tên Malen. Màn tŕnh diễn tốt của tiền đạo này trước Bắc Macedonia mang về suất đá chính, trong khi người đă chơi không tồi bên cạnh Depay trước đó, là Wout Weghorst phải ngồi trên băng ghế dự bị.

Malen và Weghorst có thể xem là hai mẫu tiền đạo hoàn toàn khác nhau. Một cao 1m79, một cao 1m97. Một đầy năng lượng, tốc độ và chơi rộng, một có lợi thế về thể h́nh và trở thành một điểm nhấn giá trị ở khu vực 16,5 m.

Pha kiến tạo cho Depay ghi bàn ở trận gặp Bắc Macedonia phần nào cho thấy phẩm chất của Malen, và có lẽ là một phần lư do giải thích cho việc cầu thủ này được sử dụng.Sự liên kết giữa Depay và Malen tiếp tục được thực hiện trước CH Czech, thậm chí là ngay ở phút thi đấu đầu tiên của trận đấu.T́nh huống mà cả hai tiền đạo của Hà Lan đều dạt biên, phối hợp với nhau, trước khi Malen có t́nh huống chuyền bóng sang biên đối diện cho Denzel Dumfries di chuyển vào khu vực cấm địa của đối thủ.Đó có thể xem là ư đồ tấn công của Hà Lan. Depay và Malen luôn chơi gần nhau và theo hướng bóng. Mọi vị trí bóng ở khu vực tấn công của đối thủ, đều có sự xuất hiện của hai cầu thủ này. Cả hai đều là những người rất giỏi trong việc tấn công khoảng trống sau lưng hàng pḥng ngự đối phương bằng tốc độ của ḿnh.Kịch bản tấn công của Hà Lan ở trận này là rất quen thuộc. Daley Blind thực hiện đường chuyền phát triển bóng từ tuyến dưới, Malen và Depay nhận bóng và kiểm soát bóng, Dumfries sẵn sàng tăng tốc.

Những vấn đề của Hà Lan
Ưtưởng sử dụng Depay và Malen, hai cầu thủ có sức mạnh và tốc độ chơi cao nhất trên hàng tấn công của Frank de Boer là không hề tồi, khi Hà Lan cho thấy khả năng tạo cơ hội một cách trực diện của ḿnh. Tuy nhiên, khi cả Malen và Depay ở trên sân, Hà Lan dường như đơn điệu hơn trong các ư tưởng tấn công. Điều khác với khi họ chơi với một tiền đạo mục tiêu đích thực, Weghorst.Nh́n vào biểu đồ các t́nh huống chạm bóng của Malen ở trận này, và Weghorst ở trận đấu mở màn trước Ukraine, có thể thấy được sự khác biệt giữa hai phong cách chơi bóng của hai tiền đạo tuyển Hà Lan. Một có xu hướng dạt biên, tấn công theo chiều sâu, c̣n một gần như tập trung ở khu vực trung lộ, hiện diện gần khu vực 16m50, và tạo ra những áp lực cụ thể lên các trung vệ.
Việc Weghorst không có mặt trên sân khiến gần như mọi đường bóng của Hà Lan đều đă được lập tŕnh. Họ gần như tấn công theo chiều sâu, khai thác tốc độ và sức mạnh của cả Malen và Depay. Trong khi ở khu vực cấm địa, Hà Lan không có đủ nhân sự cần thiết.

Việc thiếu đi sự hiện diện của một trung phong trong khu vực cấm địa, cũng giúp CH Czech ổn định hơn trong hệ thống pḥng ngự của ḿnh, và gần như không để bất cứ một t́nh huống bóng hai nào diễn ra, bởi khoảng cách giữa các cầu thủ luôn được duy tŕ tốt. Một phần lư do cho việc đội trưởng Georginio Wijnaldum hoàn toàn biến mất ở trận đấu này.

26 pha chạm bóng (chỉ nhiều hơn Malen trong các cầu thủ ở đội h́nh xuất phát), 0 pha dứt điểm, không một lần xâm nhập khu vực 16m50 của đối thủ. Đó là màn tŕnh diễn của người đă ghi 3 bàn và có trung b́nh hơn 3 pha dứt điểm mỗi trận tại ṿng bảng.

Một tiền vệ nhạy bén một cách xuất sắc với các t́nh huống bóng hai không có thời cơ cho những khoảnh khắc như thế. Khi không có một điểm đến cụ thể ở khu vực cấm địa, th́ những pha xâm nhập bất ngờ của Wijnaldum cũng theo đó không c̣n xuất hiện.

Hà Lan lên bóng với tốc độ quá nhanh, tấn công ṿng cấm ở nhịp độ cao. Họ không có đủ người trong những thời khắc quyết định khi giường như những cầu thủ c̣n lại không bắt kịp Malen, Depay và Dumfries. Điều không chỉ khiến họ đơn điệu trong các phương án tấn công, mà c̣n giúp CH Czech kiểm soát dễ dàng hơn, qua đó có thể thu hồi bóng và triển khai tấn công.

Đó là khi sơ đồ 5-2-1-2 hay 3-5-2 của Hà Lan bộc lộ ra những điểm yếu khi pḥng ngự. Việc không có một tiền vệ biên hỗ trợ khiến cho Hà Lan gặp nhiều vấn đề khi pḥng ngự ở hai hành lang cánh.

CH Czech dễ dàng triển khai bóng ở biên, khi không gặp áp lực cụ thể nào từ các cầu thủ Hà Lan, và đă không ít lần gây ra nguy hiểm bằng các t́nh huống tạt bóng trong hiệp thi đấu thứ nhất.

Trong một t́nh huống như thế, CH Czech đă tạo ra t́nh huống mà De Ligt phải đối đầu 1-1 với Patrick Schick và mắc sai lầm. Lôi kéo đối thủ ra biên và dâng cao, sau đó sử dụng một đường chuyền dài dọc sân, CH Czech dễ dàng tạo ra sự thiếu liên kết giữa hai trung vệ đối thủ, trong một t́nh huống mà De Ligt không nhận được sự hỗ trợ nào.



T́nh huống nhận thẻ đỏ mang tính bước ngoặt của trận đấu. CH Czech có bàn thắng dẫn trước từ một pha bóng cố định khi Hà Lan đă không c̣n cầu thủ tranh chấp bóng bổng hay nhất trên sân, và ghi bàn thắng ấn định tỉ số trong pha bóng cho thấy sự hụt hơi thấy rơ của đối thủ.

Rơ ràng là Frank de Boer đă quyết định có những sự thay đổi trong một trận đấu mang tính quyết định. Sự thay đổi tạo ra một Hà Lan trực diện và nguy hiểm bởi tốc độ, nhưng lại cho thấy tính đơn điệu và không chắc chắn trong những t́nh huống tấn công. Sức mạnh tấn công của Hà Lan đến từ sự đa dạng và khả năng áp đảo quân số ngay trên phần sân đối phương, giống như cái cách họ thực hiện ở ṿng bảng đă không được tŕnh diễn trước CH Czech.

Sai lầm nối tiếp sai lầm, Hà Lan rời giải đấu trong một nỗi thất vọng lớn, bởi chính những kỳ vọng mà họ đă tạo ra.