PDA

View Full Version : Ngành sản xuất đồ gỗ của Việt Nam lo ngại về việc Hoa Kỳ điều tra việc phá rừng


florida80
06-29-2021, 20:03
6/29

Theo bản tin của Nikkei Asia, Ngành sản xuất đồ gỗ xuất cảng của Việt Nam đang đối mặt với rủi ro khi cơ quan thương mại Hoa Kỳ điều tra việc khai thác gỗ bất hợp pháp ở nước ngoài của một số doanh nghiệp Việt Nam. Hoa Kỳ là thị trường nhập cảng lớn nhất của doanh nghiệp xuất cảng đồ gỗ đến từ Việt Nam.

Hoa Kỳ đă tiến hành hai cuộc điều tra theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại vào Việt Nam – một cuộc điều tra về thao túng tiền tệ và cuộc điều tra khác vào ngành gỗ của nước này. Vấn đề thứ hai tập trung vào việc liệu Việt Nam có nhập cảng nguyên liệu gỗ khai thác bất hợp pháp hoặc gỗ có nguy cơ tuyệt chủng vi phạm luật của nước ḿnh, của nước xuất xứ và các quy định của Công ước CITES, vốn hạn chế buôn bán các loài được bảo vệ hay không.

Các nhà hoạt động môi trường hoan nghênh việc tăng cường giám sát hoạt động buôn bán gỗ của Việt Nam, nói rằng các cơ quan của nước này trong nhiều thập kỷ đă làm ngơ trước việc nhập cảng gỗ bất hợp pháp. Họ nói Việt Nam vừa là thị trường tiêu thụ gỗ cứng cao cấp vừa là tuyến đường trung chuyển cho Trung Cộng, và góp phần vào việc tàn phá các khu rừng nhiệt đới trên khắp thế giới. Trong khi đó, các nhà xuất cảng đồ gỗ của Việt Nam sang Hoa Kỳ và các nhà nhập cảng Hoa Kỳ đă chỉ trích cuộc điều tra này là không công bằng.



https://i.imgur.com/qI1Kz0r.jpg

Việt Nam đang nhanh chóng trở thành công xưởng sản xuất đồ nội thất toàn cầu, nhập cảng 4.5 triệu mét khúc gỗ từ hơn 100 quốc gia trên thế giới mỗi năm. Khoảng một nửa trong số này là gỗ cứng nhiệt đới từ Đông Nam Á, Châu Phi và Nam Mỹ – tất cả đều được coi là có rủi ro cao về tính hợp pháp của nguồn gốc của nó.

Việt Nam đă vượt Trung Cộng về xuất cảng đồ nội thất gỗ sang Hoa Kỳ với giá trị 7.4 tỷ Mỹ kim năm ngoái. Hà Nội muốn đẩy mạnh hơn nữa xuất cảng sản phẩm gỗ từ 13 tỷ năm 2020 lên 20 tỷ vào năm 2025.

QQQ_Cake
06-29-2021, 22:21
Thank you