PDA

View Full Version : Biến thể Delta gieo rắc nỗi sợ cho sự kiện thể thao


sunshine1104
06-30-2021, 01:41
Với khả năng lây lan nhanh chóng và làm giảm hiệu quả vaccine, biến thể Delta có thể khiến các trận đấu thể thao trở thành sự kiện siêu lây nhiễm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể Delta, lần đầu xuất hiện tại Ấn Độ, đă có mặt ở 85 quốc gia. Đây là chủng dễ lây lan nhất hiện nay, sẽ sớm chiếm ưu thế ở khu vực châu Âu.

Dịch bệnh "nóng" lên như hồi chuông báo động với giải bóng đá Euro đang diễn ra khắp lục địa. Margaritis Schinas, phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, hôm 28/6 bày tỏ lo ngại về trận bán kết và chung kết của mùa giải sẽ diễn ra ở sân vận động Wembley, Anh vào ngày 6/7, 7/7 và 11/7 tới.

Nước này đang vật lộn trước biến thể Delta, tỷ lệ lây nhiễm cao gấp 4 lần so với EU. Bất chấp các cảnh báo, tân Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết nước này có ư định dỡ bỏ hoàn toàn quy định giăn cách vào ngày 19/7 tới và giữ nguyên thời gian, địa điểm tổ chức chung kết Euro.

"Chẳng có ngày nào là không đi kèm rủi ro Covid-19 cả. Chúng ta không thể loại bỏ virus, chỉ c̣n cách sống chung với nó. Cần chấm dứt các hạn chế", ông nói.

Anh là một trong những quốc gia ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, với hơn 128.000 ca tử vong.

Tại tâm dịch Moskva của Nga, các doanh nghiệp được yêu cầu để nhân viên chưa tiêm chủng làm việc từ xa. Thị trưởng liên tục kêu gọi người dân tiêm vaccine. Số ca nhiễm biến thể Delta tại Moskva và Saint Petersburg tăng lên nhanh chóng, đều đạt kỷ lục ngày 28/6.

Số liệu chính thức cho thấy thành phố Saint Petersburg, nơi đă tổ chức 6 trận đấu của Euro 2020, ghi nhận kỷ lục 107 ca tử vong v́ Covid-19 kể từ ngày 25/6 đến 26/6. Nguyên nhân chủ yếu là biến thể Delta.

Song ban điều hành cho biết trận tứ kết vẫn sẽ diễn ra vào ngày 2/7 theo kế hoạch. Số lượng khán giả bị giới hạn một nửa. Dù vậy, khán đài vẫn có hơn 26.000 người.

Cơ quan y tế Phần Lan kêu gọi người hâm mộ về nhà sau trận đấu ở St Petersburg khẩn trương xét nghiệm nCoV. Nước này đă phát hiện 300 người có kết quả dương tính.

Ṿng loại World Cup cũng được chuyển từ Ấn Độ sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất do t́nh h́nh Covid-19.

Yasuhiro Yamashita, người đứng đầu Ủy ban Olympic Nhật Bản ngày 28/6 cảnh báo "không cách nào" đảm bảo vận động viên tham dự Thế vận hội không lây nhiễm nCoV. Tuần trước, hai thành viên đội tuyển Uganda có kết quả dương tính.

"Dù đă tiêm hai liều vaccine, chưa chắc bạn không mắc bệnh", ông nói.

Đứng trước đại dịch đă giết chết 3,9 triệu người trên toàn thế giới, quan chức chạy đua để tiêm chủng cho người dân. Virus vẫn bùng phát khắp châu Á - Thái B́nh Dương.

Hàng ngh́n người đang kẹt lại thủ đô của Bangladesh v́ đợt phong tỏa mới. Nghiên cứu của Trung tâm Bệnh dịch Quốc tế cho biết hai phần ba số ca nhiễm nước này liên quan đến biến thể Delta.