PDA

View Full Version : Thi thể Trần Đức Đô đă được chôn cất


Romano
07-01-2021, 11:07
Đại tá Nguyễn Xuân Th́n, Trưởng pḥng Tuyên huấn Quân khu 1, cho biết cơ quan này đă phối hợp với gia đ́nh, chính quyền địa phương tổ chức an táng cho binh nh́ Trần Đức Đô (19 tuổi, trú P.Châu Khê, TX.Từ Sơn, Bắc Ninh) vào 14 giờ chiều cùng ngày.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P.Châu Khê, cho biết 14 giờ 15 chiều cùng ngày, các cơ quan chức năng của Quân khu 1, địa phương phối hợp với gia đ́nh đă tổ chức xong lễ an táng cho quân nhân Trần Đức Đô tại nghĩa trang địa phương.
Theo ông Tuấn, việc an táng cho quân nhân Trần Đức Đô được gia đ́nh và các cơ quan chức năng của quân khu, địa phương thống nhất vào chiều tối 30.6. Đến sáng 1.7, lănh đạo TX.Từ Sơn đă gặp gia đ́nh thống nhất phương án làm lễ truy điệu và mai táng cho Trần Đức Đô.
"Việc truy điệu, an táng được gia đ́nh thống nhất tổ chức vào lúc 14 giờ 15 và hiện nay đă hoàn tất. Quân nhân Trần Đức Đô đă mồ yên mả đẹp", ông Tuấn nói.Lănh đạo UBND P.Châu Khê cũng thông tin, trước đó, vào chiều 28.6, khi nhận được thông tin về việc quân nhân Đô tử vong, lănh đạo địa phương đă vào thăm hỏi gia đ́nh.
Sau đó, trực tiếp Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường đă cùng gia đ́nh xuống Bệnh viện Đa khoa Gang thép Thái Nguyên. Khi xuống đến nơi, các cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm tử thi. Sau khi khám nghiệm xong, qua hội ư, gia đ́nh đă đồng ư nhận thi thể quân nhân Đô về mai táng.
Sáng 29.6, đơn vị, địa phương và gia đ́nh thành lập ban tổ chức lễ tang, tổ chức lễ viếng cho quân nhân Đô theo nghi thức quân đội. Sau đó, ban tang lễ, gia đ́nh đă tổ chức chuẩn bị cho lễ truy điệu, an táng.
Tuy nhiên, đến hơn 15 giờ, một số người thân trong gia đ́nh có những phát ngôn đ̣i quyền lợi cho quân nhân Đô khiến việc truy điệu, an táng bị chậm lại. Trong 2 ngày, dù các chính quyền địa phương năng tuyên truyền và dự định 4 lần tổ chức lễ truy điệu, an táng nhưng không thành công.
Theo ông Tuấn, khi đó gia đ́nh mong muốn chờ kết quả khám nghiệm pháp y mới tổ chức mai táng và mong muốn gửi thi thể bảo quản lạnh. Tối 29.6, gia đ́nh thuê xe, đưa thi thể sang Bệnh viện đa khoa Đống Đa để gửi xác, nhưng phía bệnh viện trả lời không đáp ứng được yêu cầu.

Tiếp đó, địa phương đă xin ư kiến tỉnh, gia đ́nh đưa thi thể quân nhân Đô về bảo quản ở Bệnh đa khoa tỉnh Bắc Ninh.
Gia đ́nh sau đó đồng ư và tỉnh cũng tổ chức đón, sẽ đưa vào bảo quản ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, khi đưa đến đầu TP.Bắc Ninh phải dừng lại phun khử khuẩn th́ gia đ́nh lại thay đổi, đưa thi thể Đô về nghĩa trang khu phố Đa Hội.
Lănh đạo quân khu, tỉnh, thị xă, phường sau đó đă xuống tận nơi thắp hương, chia sẻ và gia đ́nh có đưa ra một số điều kiện. Sau khi được tuyên truyền, vận động th́ gia đ́nh đồng ư tổ chức mai táng vào chiều nay, 1.7.
“Nguyện vọng duy nhất của gia đ́nh là cơ quan chức năng làm sáng tỏ nguyên nhân cái chết, các vết thương trên người cháu Đô"
Về nguyên nhân tử vong của quân nhân Trần Đức Đô, ông Tuấn cho biết vẫn đang tiếp tục được các cơ quan chức năng của Quân khu 1, cấp trên tiến hành điều tra, làm rơ. Phía thị xă và phường cũng đă cam kết sẽ đồng hành cùng với gia đ́nh trong việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp.
"Chúng tôi cũng đă khẳng định với gia đ́nh, khi có kết quả giám định pháp y, trong trường hợp gia đ́nh vẫn chưa đồng ư, chúng tôi sẽ đồng hành cùng với gia đ́nh, kiến nghị lên các cấp cao hơn”, ông Tuấn nói.
Trao đổi với Thanh Niên vào chiều cùng ngày, ông Trần Đức Hội, bố quân nhân Trần Đức Đô, cho biết, 14 giờ chiều nay, dưới sự giúp đỡ của chính quyền, cơ quan chức năng, gia đ́nh đă tổ chức lễ an táng cho con trai ông.
“Nguyện vọng duy nhất của gia đ́nh lúc này là cơ quan chức năng làm sáng tỏ nguyên nhân cái chết, cũng như các vết thương trên người của cháu Đô và thông tin cho gia đ́nh”, ông Hội nói, và cho biết đại diện Quân khu 1 đă khẳng định với gia đ́nh, hứa sẽ điều tra, làm rơ nguyên nhân cái chết của Trần Đức Đô.