PDA

View Full Version : Sự quay lại đầy ngoạn mục của ô tô điện


nguoiduatinabc
07-01-2021, 13:41
Ngành công nghiệp ô tô. Họ đă mất rất nhiều năm để tiến hóa từ xe điện lên xe sử dụng xăng, dầu diesel. Giờ đây, xu hướng mới lại đang quay trở về xe điện.

Ít ai biết được rằng trào lưu sản xuất và sử dụng xe điện không chỉ bùng nổ trong thời gian gần đây mà đă từng xuất hiện hơn 100 năm trước trên thế giới.

Vào năm 1880, chiếc xe chạy điện 3 bánh đầu tiên được Jame Starley người Anh thiết kế. Đến năm 1884, chiếc ô tô điện đầu tiên ra đời bởi nhà phát minh Thomas Parker tại Anh.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1820012&stc=1&d=1625146844

Theo sau Anh, các nước châu Âu và Mỹ cũng đă tham gia vào cuộc đua sản xuất xe điện. Với các ưu điểm như không gây tiếng ồn, không tạo khói bụi, không rung lắc,…xe điện đă nhanh chóng trở thành trào lưu vào thời bấy giờ.

Vào đầu thế kỉ 20, hơn 30.000 xe điện đă được lưu thông trên đường, thậm chí chúng c̣n được đưa vào sử dụng thương mại như xe taxi tại London, Anh. Mặc dù đi sau nhưng giai đoạn này Mỹ cũng đă có tới 34.000 xe chạy điện, chiếm tới 38% số lượng các phương tiện giao thông. Trong khi đó số lượng xe sử dụng xăng chỉ chiếm 22%.

Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện cũng sớm thoái trào do ảnh hưởng của nhu cầu dịch chuyển thời đó cũng như sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô sử dụng xăng thời bấy giờ. Vào năm 1908, hăng xe Ford đă cho ra đời hàng loạt mẫu xe thu hút không ít người dùng.

Bên cạnh đó, việc sản xuất động cơ sử dụng xăng và dầu diesel rẻ hơn và dễ dàng hơn so với việc sản xuất pin cho xe điện. Chính những yếu tố này đă khiến xe ô tô điện dần trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng.

Cú đánh chí mạng đối với ô tô điện trong thời đểm cho chính là sự phát triển của bộ khởi động mới giúp người sử dụng ô tô chạy xăng, dầu diesel không phải khởi động xe bằng cách quay tay như trước. Điều này đă khiến các ḍng ô tô chạy xăng, dầu diesel phát triển mạnh mẽ và khiến xe ô tô điện dường như rơi vào quên lăng.

Mặc dù vậy, những phát triển trong công nghệ pin và chất bán dẫn trong suốt giữa thế kỉ 20 đă phần nào khuyến khích và tác động lên sự hồi sinh của xe ô tô điện. Mặc dù có phần phát triển chậm chạp hơn so với thời ḱ trước đó nhưng ô tô điện vẫn có những thay đổi và biến chuyển đáng chú ư.

Các nhà sản xuất như Ford và Nissan sau đó đă bổ sung thêm một số mẫu xe ô tô điện vào ḍng sản phẩm của ḿnh tại thị trường Mỹ như Ranger EV hay Altra EV. Tuy vậy, các mẫu xe ô tô điện này đều không thành công, buộc các hăng xe phải khai tử. Sự thất bại trong các ḍng sản phẩm ô tô điện của Ford và Nissan phần nhiều là do thiếu cơ sở hạ tầng cũng như những hạn chế trong phạm vi hoạt động.

Sự phát triển của ô tô điện vẫn cứ diễn ra một cách âm thầm và chậm chạp cho đến năm 2008 khi Tesla giới thiệu xe ô tô điện đầu tiên sử dụng pin lithium-ion của ḿnh.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1820013&stc=1&d=1625146873

Có thể nói rằng sự xuất hiện của Tesla đă giúp hồi sinh ô tô điện và một lần nữa đưa ô tô điện trở lại thời hoàng kim của ḿnh với độ phủ sóng rộng khắp trên toàn thế giới.

Mặc dù là kẻ sinh sau đẻ muộn nhưng không thể chối căi được sự thật rằng Tesla mới chính là người tạo ra và chịu trách nhiệm cho sự bùng nổ của nền công nghiệp ô tô điện trên toàn cầu. Với doanh số ấn tượng của Tesla cùng với sự tham gia của nhiều hăng xe tên tuổi, nhiều quốc gia đang ḱ vọng rằng sẽ hoàn thành việc chuyển đổi từ xe chạy xăng, dầu sang xe điện trong ṿng từ 10 – 15 năm tới.