PDA

View Full Version : Tại sao giá thực phẩm Mỹ tăng vọt?


PinaColada
07-02-2021, 22:31
Giá thực phẩm tại Mỹ tăng vọt v́ hạn hán kéo dài. Tại miền Tây Nam nước Mỹ, hiện đang phải trải qua một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận do lưu lượng nước từ ḍng chảy của băng tuyết suy giảm đáng kể.

Theo Wall Street Journal, khoảng 9,8% diện tích nước Mỹ đang vật lộn với hạn hán nghiêm trọng và 44% chịu hạn hán ở các mức độ khác nhau. Hạn hán nghiêm trọng gây mất mùa diện rộng, các đồng cỏ khô kiệt và mực nước tại các hồ chứa, suối và giếng sụt giảm đáng kể.

Lượng tuyết tan giảm là một trong những yếu tố gây ra t́nh trạng hạn hán kéo dài, cùng với thời tiết khô hạn và tốc độ gia tăng dân số gây sức ép lên nguồn tài nguyên nước.

Đây là một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất từ trước đến nay tại Mỹ. Một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất là California, nơi có khoảng 70.000 trang trại với tổng sản lượng kinh tế khoảng 50 tỷ USD/năm.

Ngành công nghiệp sữa chiếm tỷ lệ lớn nhất trong doanh thu nông nghiệp của bang, hạnh nhân và nho lần lượt xếp sau.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1820673&stc=1&d=1625265000
Hạn hán chưa từng có ở Mỹ đẩy giá lương thực tăng cao. Ảnh: WSJ.
Ở California, chính quyền giảm phân bổ nước, các trang trại buộc chi thêm nhiều tiền để mua nước dự trữ. Thậm chí, nhiều chủ trang trại không c̣n cách nào khác ngoài việc để cây trồng chết khô v́ thiếu nước.

Trong năm 2021, giá thức ăn chăn nuôi tại Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2013. Chi phí sản xuất tăng vọt cũng kéo giá các loại thực phẩm thịt ḅ, thịt lợn và sữa đồng loạt tăng cao. Bộ Lao động Mỹ cho biết giá thịt và gia cầm tăng hơn 20% kể từ đầu năm.

General Mills, Campbell Soup, Unilever PLC và JM Smucker là những nhà sản xuất thực phẩm tăng giá sản phẩm tại các siêu thị Mỹ. Đại diện các siêu thị Mỹ cho biết giá thịt ḅ tăng 20-40% và khẳng định giá sẽ c̣n tiếp tục tăng trong cả mùa hè.

Các chuỗi nhà hàng như Wendy's, MacDonald's, Chipotle Mexican Gril và Cracker Barrel Old Country Store cũng đă tăng giá trong thực đơn.

VietBF@ sưu tập