PDA

View Full Version : Những công nhân môi trường: Họ nhịn ăn, ngủ ngoài đường, cắn răng chịu từng cơn đau


nguoiduatinabc
07-03-2021, 12:24
Những công nhân môi trường cho biết. Dù họ có làm 30, 31 ngày/tháng nhưng thu nhập cũng chỉ khoảng 5 triệu đồng trong khi đa số công nhân c̣n phải lo "cơm áo gạo tiền" cho cả gia đ́nh. Để tiết kiệm, nhiều người c̣n nhịn ăn, ngủ ngoài đường.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1821031&stc=1&d=1625315059

Bị cụt một chân trong lúc lao động từ hơn 20 năm trước nhưng ông Đoàn Văn Đăng (58 tuổi, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) hàng ngày vẫn vắt kiệt sức thu gom, vận chuyển rác ở hầm các ṭa nhà chung cư.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1821032&stc=1&d=1625315088

Để tiết kiệm, sau mỗi giờ lao động ông ngủ tạm qua đêm ở lều ngay cạnh nơi tập kết rác trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Làm không thiếu một công nhưng vẫn phải ngủ ngoài đường

"Thu nhập của tôi chỉ 5 triệu đồng, chưa tính tiền xe buưt, tiền ăn nếu phải thuê nhà chi phí khoảng 1 triệu nữa th́ coi như c̣n được vài đồng. Ngủ ở ngoài tiết kiệm thêm được chút ít để gia đ́nh lấy cái trang trải cuộc sống" - ông Đăng tâm sự.

Cũng như ông Đăng, chị Đỗ Thị Hằng sau mỗi ngày làm việc quay trở lại lều ven đường tá túc. Thu nhập hàng tháng chỉ đủ tiền ăn, tiền thuốc giảm đau cho đôi chân bị phù nề.

Chị Hằng cho biết Công ty Minh Quân nợ lương hàng trăm công nhân đến cả nửa năm, không có người thân thiết để vay mượn, chị đành phải nhặt ve chai kiếm cái ăn. "Có hôm mưa không nhặt được cái ǵ th́ đành nhịn qua đêm…" - chị Hằng nghẹn giọng.

Chị Hằng ngậm ngùi: "Chân không có thuốc nên ngày nó một nặng hơn, phù nề không đi được. Có hôm trời đổ mưa lật tung cả mái lều, tôi không biết chạy đi đâu được đành để ướt sũng người".

May mắn hơn nhiều công nhân khác là có nhà để tá túc qua đêm nhưng phải lo cho mẹ già bị bệnh, con nhỏ khiến chị Nguyễn Thị Minh Uyên (P. Phú Đô, Q. Nam Từ Liêm) đen nhẻm. Mỗi khi nhắc đến gia cảnh chị Uyên lại giàn giụa nước mắt không nói nên lời.

Mấy tháng trước trận mưa kèm gió to quá làm bay cả mái tôn ở bếp, đến nay vẫn chưa thay lại được…" - chị Uyên kể.

Công việc nặng nhọc, độc hại, rủi ro nhưng lương rất thấp

Phó giám đốc Công ty Luật TAT Law firm Mai Thảo (Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ: "Với quy định pháp luật hiện hành người lao động tại các công ty môi trường đô thị mức lương của công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 5-7% so với mức lương của công việc có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường.

Ngoài tiền lương, những người lao động này được hưởng thêm phụ cấp, mức phụ cấp xấp xỉ 600.000 đồng/tháng".

Theo t́m hiểu hiện nay các công ty môi trường đang trả lương theo b́nh quân mức lương tối thiếu vùng. TP Hà Nội là vùng 1 th́ mức lương tối thiểu 4.420.000 đồng/tháng, thêm phần trăm phụ cấp mỗi tháng th́ lương người lao động sẽ được nhận khoảng 5 triệu đồng.

Ông Lê Đ́nh Hùng - phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội - cho rằng: "Nhân viên môi trường mức thu nhập trên, dưới 5 triệu đồng là rất khó khăn, rơ ràng không chỉ bản thân họ, mà c̣n có vợ hoặc chồng và con cái, gia đ́nh nữa. Đây là công việc nặng nhọc, vất vả, độc hại, rất nhiều rủi ro cho lao động nhưng thu nhập lại rất thấp".

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội chia sẻ dù người lao động ở môi trường nào th́ chủ doanh nghiệp phải biết trân quư người lao động, như vậy họ mới gắn bó lâu dài.

"Có những doanh nghiệp lương không cao lắm nhưng có phụ cấp, chế độ phúc lợi tốt, người lao động cảm thấy được tôn trọng hơn th́ sẽ cống hiến lâu dài. Chủ doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến người lao động để phát triển bền vững v́ họ chính là chủ thể đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp…", ông Hùng chia sẻ.

Ông Trần Quang Tuấn - giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội - cho biết: "Chúng tôi đă tính toán trả nốt số tiền nợ c̣n lại trước ngày 10-7 tới".

Trước đó như đă phản ánh, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân nợ lương hàng trăm công nhân môi trường gây bức xúc dư luận xă hội, công ty này mới được đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội.

Lnd
07-03-2021, 13:24
Gần 50 năm sau biến có 1975, cuộc sống của đại đa số dân VN "nghèo vẫn hoàn nghèo". Có khác chăng là một thiểu số trở thành Đại gia giàu nứt vách đổ tường. Tài sản đó là do cướp đất công lẫn tư nhân, tham nhũng, bè phái... gom góp lại cho ḿnh. Các lănh đạo CS lúc nào cũng thành công trong chính sách Cộng Sản của ḿnh: Cộng tất cả tài Sản của mọi người lại cho riêng ḿnh.