PDA

View Full Version : Khác biệt của tuyển Anh tại Euro 2020


Romano
07-03-2021, 15:21
Nhà báo Nicolas Atkin của SCMP nhận định tuyển Anh có sự khác biệt lớn dưới thời Gareth Southgate khi không phụ thuộc vào bất kỳ cầu thủ nào cả.
Tuyển Anh xuất sắc vượt qua Đức với tỷ số 2-0 ở ṿng 1/8. Bất chấp mọi lời chỉ trích, "Tam sư" (biệt danh của tuyển Anh - PV) đang đi đúng hướng. Không dựa vào bất kỳ ngôi sao nào, tuyển Anh hiện tại là tập thể đồng đều.

Gặp Ukraine ở ṿng tứ kết, cơ hội để thầy tṛ HLV Gareth Southgate giành quyền vào ṿng bán kết là không hề nhỏ. Tuyển Anh đă sẵn sàng để làm nên chuyện ở kỳ Euro năm nay.

Tuyển Anh nay đă khác
Tuyển Anh hiện tại có sự khác biệt lớn. Tập thể này không cho thấy tâm lư đội nhóm như 10 hay 15 năm trước. Trước đây, tuyển Anh là tập hợp gồm nhiều cầu thủ đến từ Manchester United, Arsenal, Chelsea và Liverpool và tất cả đều ghét nhau.


Rio Ferdinand gần đây thừa nhận rằng anh không nói chuyện với Frank Lampard trong 10 năm khi họ là đối thủ của nhau. Giờ họ lại là những người bạn tốt như ở West Ham. Đội bóng hiện tại có nhiều sự gắn kết hơn. HLV Gareth Southgate đă làm rất tốt để tạo ra một bầu không khí như thế.

Mọi cầu thủ đều là bạn của nhau. Họ có thể gạt sự cạnh tranh, hận thù sang bên. Hiện tại, "Tam sư" sở hữu đội h́nh đầy tài năng, trong khi trước đây họ hay dựa vào đội chính, đó là những cá nhân xuất sắc nhưng không có người thay thế xứng tầm.

Giờ đây, các cầu thủ phải chiến đấu cho từng vị trí trong đội h́nh, và Southgate đang chọn những cầu thủ từ các câu lạc bộ “nhỏ hơn” như Aston Villa, Leeds United hay Everton. Ông ấy tạo ra một nền văn hóa mà ở đó, nếu bạn đủ giỏi, bạn sẽ được chọn. Không quan trọng nếu bạn là một ngôi sao tên tuổi hay từ một câu lạc bộ lớn nào cả.

Là một nhà báo, tôi cố gắng không quá xúc động khi xem tuyển Anh thi đấu. Nhưng chắc chắn có cảm giác rằng chúng tôi là một trong những đội tuyển xuất sắc ở châu Âu và có tiềm năng để đi đến trận cuối cùng.

Đội tuyển này có thể đối phó được áp lực không? Hoàn toàn khả thi.

Thật tuyệt khi thấy sự gắn bó và đồng ḷng của các cầu thủ. Họ tự hào khi chơi cho đất nước này này và bạn có thể thấy điều đó rất quan trọng. Tất cả cầu thủ đều nh́n về một hướng và đó là ch́a khóa cho bất kỳ đội tuyển nào.


Jack Grealish xứng đáng đá chính trong trận đấu với Ukraine. Southgate đă bố trí lối chơi thiên về pḥng ngự cho đến nay, nhưng ông ấy sẽ phải thay đổi, chỉ đạo các học tṛ chơi tấn công trước Ukraine v́ đối thủ sẽ lùi sâu và chú trọng việc pḥng ngự hơn.

Sẽ không ngạc nhiên khi thấy 2 trong số 3 cầu thủ là Mason Mount, Phil Foden và Grealish ra sân ngay từ đầu. Grealish là người góp công lớn thay đổi trận đấu với Đức sau khi vào sân từ ghế dự bị, v́ vậy cậu ấy có thể được sử dụng trong vai tṛ “siêu dự bị” này một lần nữa.

Hàng pḥng ngự của tuyển Anh thi đấu rất xuất sắc. Đó một phần nhờ cặp tiền vệ trung tâm Declan Rice và Calvin Phillips chơi chắc chắn, trở thành tấm khiên bảo vệ từ xa.

Trong quá khứ, John Terry và Rio Ferdinand không nhận được sự hỗ trợ như vậy. Bởi lẽ, trước mặt họ thường xuyên là Frank Lampard và Steven Gerrard.

Cả Lampard và Gerrard đều thích dâng cao tấn công, và đó là lư do tại sao họ không bao giờ phối hợp ăn ư với nhau. C̣n hiện tại, với Rice ở khu trung tuyến, "Tam sư" có một tiền vệ pḥng ngự chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng nhận bóng từ các trung vệ, rồi lùi về trám vào vị trí ở hàng thủ khi Maguire hoặc John Stones dâng lên.

Phillips cũng là một mẫu tiền vệ "box to box" ấn tượng, người có thể giành lại bóng. Như chúng ta đă thấy ở trận thắng Đức, cậu ấy chơi năng nổ, đoạt bóng nhưng đồng thời cũng tiến lên và trở thành một mối đe dọa.

Nhưng cách chơi này của bộ đôi Rice và Phillips tồn tại hạn chế, đó là họ không thể cung cấp nhiều phương án đe dọa khung thành. V́ vậy, tuyển Anh không có nhiều bàn thắng đến từ tuyến giữa. Từ đầu giải, sự sáng tạo phần lớn đến từ các vị trí 2 cánh.