PDA

View Full Version : Israel đột phá chế tạo công nghệ mỏng nhất thế giới


Cupcake01
07-05-2021, 12:57
Ngoài các thiết bị máy tính, công nghệ mỏng nhất thế giới này hứa hẹn sẽ góp phần tạo nên cuộc cách mạng trong chế tạo máy ḍ, lưu trữ và chuyển đổi năng lượng.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1822125&stc=1&d=1625489798

Một bước đột phá khoa học: Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv (Israel) đă chế tạo ra công nghệ nhỏ nhất thế giới, với độ dày chỉ bằng 2 nguyên tử.

Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ mới mở ra một phương pháp lưu trữ thông tin điện tử trong đơn vị mỏng nhất mà giới khoa học từng biết đến, bên trong một trong những vật liệu trơ và ổn định nhất trong tự nhiên. Việc này cho phép quá tŕnh đọc thông tin vượt xa các công nghệ hiện tại.

Tiến sĩ Ben Shalom - thuộc nhóm các tác giả công tŕnh - cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi bắt nguồn từ sự ṭ ṃ về hành vi của các nguyên tử và electron trong vật liệu rắn, vốn đă tạo ra nhiều công nghệ hỗ trợ lối sống hiện đại của chúng ta. Chúng tôi (và nhiều nhà khoa học khác) cố gắng hiểu, dự đoán và thậm chí kiểm soát các đặc tính hấp dẫn của những hạt này khi chúng ngưng tụ thành một cấu trúc có trật tự mà chúng tôi gọi là tinh thể.

Ví dụ, ở trung tâm của máy tính là một thiết bị tinh thể nhỏ được thiết kế để chuyển đổi giữa hai trạng thái cho thấy các phản hồi khác nhau - "có" hoặc "không", "lên" hoặc "xuống"... Nếu không có sự phân đôi này - th́ không thể để mă hóa và xử lư thông tin. Thách thức thực tế là t́m ra một cơ chế cho phép chuyển đổi trong một thiết bị nhỏ, nhanh và rẻ tiền".

Trung Quốc vừa bám đuôi, Mỹ đă tung siêu tên lửa đẩy 'nhân đôi cách biệt': 18,6 tỷ đô!
6 năm thần tốc của UAE: Bắt kịp 5 cường quốc, tạo kỳ tích gây kinh ngạc cho thế giới
Các thiết bị tối tân hiện nay bao gồm các tinh thể nhỏ chứa khoảng 1 triệu nguyên tử được ép khoảng 1 triệu lần để vừa khu vực rộng cỡ 1 đồng xu, với mỗi thiết bị chuyển đổi có tốc độ khoảng 1 triệu lần mỗi giây.

Sau bước đột phá về công nghệ mỏng nhất thế giới này, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu có thể giảm độ dày của các thiết bị tinh thể xuống chỉ c̣n 2 nguyên tử.

Tiến sĩ Ben Shalom nhấn mạnh rằng cấu trúc mỏng như vậy cho phép các bộ nhớ dựa trên khả năng lượng tử của các điện tử nhảy nhanh và hiệu quả qua các mảng chắn chỉ dày vài nguyên tử. Do đó, nó có thể cải thiện đáng kể các thiết bị điện tử về tốc độ, mật độ và mức tiêu thụ năng lượng.

Maayan Wizner Stern, nghiên cứu sinh đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: Chúng tôi hy vọng với việc phát minh ra công nghệ mỏng nhất thế giới này có thể cải thiện các thiết bị điện tử ngày nay và hơn thế nữa, cho phép các cách kiểm soát thông tin nguyên bản khác trong các thiết bị trong tương lai.

Ngoài các thiết bị máy tính, công nghệ mỏng nhất thế giới này hứa hẹn sẽ góp phần tạo nên cuộc cách mạng trong chế tạo máy ḍ, lưu trữ và chuyển đổi năng lượng.

Công tŕnh hiện đă được đăng trên tạp chí Science.

VietBF @ Sưu tầm