PDA

View Full Version : Trung Quốc giáng đ̣n sấm sét vào ứng dụng gần nửa tỉ người dùng: Thời điểm "không thể nhạy cảm hơn"


therealrtz
07-05-2021, 13:10
Trung Quốc đă yêu cầu công ty công nghệ khổng lồ xóa ứng dụng Didi Chuxing khỏi các cửa hàng ứng dụng.

Cục quản lư không gian mạng của Trung Quốc hôm 4/7 cho biết họ đă ra lệnh cho các kho ứng dụng dành cho điện thoại thông minh ngừng cung cấp ứng dụng của Didi Global Inc vô thời hạn sau khi phát hiện rằng "gă khổng lồ" trong lĩnh vực gọi xe công nghệ đă thu thập bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của người dùng.

Cơ quan Quản lư Không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết họ đă yêu cầu Didi thực hiện các thay đổi để tuân thủ các quy tắc bảo vệ dữ liệu của Trung Quốc, 4 ngày sau khi Didi bắt đầu được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York và huy động được 4,4 tỷ USD trong đợt phát hành công khai lần đầu (IPO).

Trung Quốc yêu cầu xóa ứng dụng

CAC không nêu rơ vi phạm của Didi. Công ty Didi phản hồi bằng cách nói rằng họ đă ngừng đăng kư người dùng mới và sẽ xóa ứng dụng của họ khỏi các cửa hàng ứng dụng. Công ty cho biết sẽ thực hiện các thay đổi để tuân thủ các quy tắc và bảo vệ quyền lợi của người dùng.

Trung Quốc đă và đang ḱm hăm những công ty công nghệ khổng lồ trong nước v́ những lo ngại về chống độc quyền và bảo mật dữ liệu.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1822141&stc=1&d=1625490620
Didi đă ra mắt giao dịch vào trong một đợt IPO định giá công ty ở mức 67,5 tỷ đô la, thấp hơn nhiều so với mức 100 tỷ đô la mà họ đă kỳ vọng.

Ứng dụng của Didi vẫn đang hoạt động ở Trung Quốc đối với những người đă cài đặt trong máy. Trung b́nh mỗi ngày ứng dụng này cung cấp hơn 20 triệu chuyến đặt xe ở Trung Quốc.

CAC trước đó đă thông báo một cuộc điều tra đối với Didi để bảo vệ "an ninh quốc gia và lợi ích công cộng", khiến giá cổ phiếu của công ty này giảm 5,3% xuống c̣n 15,53 USD.

Cổ phiếu được bán với giá 14 USD/cổ phiếu trong đợt IPO - mức cao nhất trong phạm vi được chỉ định.

Didi, hiện đang cung cấp dịch vụ ở Trung Quốc và hơn 15 thị trường khác, thu thập lượng lớn dữ liệu di động theo thời gian thực mỗi ngày. Nó sử dụng một số dữ liệu cho các công nghệ lái xe tự động và phân tích giao thông.

Didi đă nhắc tới các quy định của Trung Quốc trong bản thông báo IPO và nói: "Chúng tôi tuân thủ các quy tŕnh nghiêm ngặt trong việc thu thập, truyền, lưu trữ và sử dụng dữ liệu người dùng theo chính sách bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu của chúng tôi."

Một thông báo trên ứng dụng Didi của Trung Quốc cho thấy họ đă cập nhật thông tin người dùng và chính sách bảo mật dữ liệu vào ngày 29/6, một ngày trước khi IPO. Trong một tuyên bố với Reuters, Didi mô tả động thái này là một "bản cập nhật thường xuyên" sau khi thêm hai dịch vụ mới trên ứng dụng.

Được thành lập bởi Will Cheng vào năm 2012, trước đây Didi đă phải chịu một số cuộc điều tra của các cơ quan quản lư tại Trung Quốc về độ an toàn và giấy phép hoạt động.

Ngày 5/7, CAC đưa ra thêm các đánh giá an ninh mạng mới đối với 3 công ty công nghệ khác của Trung Quốc, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ gọi xe tải mới được niêm yết và một ứng dụng tuyển dụng trực tuyến.

CAC cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào Yunmanman và Huochebang, được mệnh danh là "Uber dành cho xe tải" của Trung Quốc và một nền tảng tuyển dụng trực tuyến có tên Boss Zhipin, để ngăn ngừa rủi ro bảo mật dữ liệu và bảo vệ an ninh quốc gia.

Full Truck Alliance, kết quả của sự hợp nhất giữa Yunmanman và Huochebang vào năm 2017, đă huy động được 1,6 tỷ USD trong khi Kanzhun có trụ sở tại Bắc Kinh, công ty đứng sau Boss Zhipin, đă ra mắt công chúng trong một đợt IPO huy động được 912 triệu USD. Cả 3 công ty đều được niêm yết tại Mỹ vào tháng trước.

Chính quyền Trung Quốc đă yêu cầu 3 công ty nói trên ngừng cho đăng kư người dùng mới dựa theo Luật An ninh Quốc gia, Luật An ninh mạng và Các biện pháp rà soát an ninh mạng, tuy nhiên không đề cập đến bất kỳ điều khoản cụ thể nào mà 3 ứng dụng được cho là đă vi phạm.

VietBF @ Sưu tầm