PDA

View Full Version : Ư sẵn sàng đối đầu Tây Ban Nha


Romano
07-06-2021, 04:25
Người hâm mộ tin tuyển Italy là ứng cử viên nặng kư cho chức vô địch Euro 2020 sau khi chứng kiến sự thăng hoa của thầy tṛ huấn luyện viên Roberto Mancini trong thời gian qua.

“Bây giờ chúng tôi có thể tiếp tục mơ mộng với đôi chân trên mặt đất. Tuyển Tây Ban Nha là tập thể tuyệt vời. Song, chúng tôi có ước mơ ở trong tim từ khi bắt đầu giải đấu này. Toàn đội sẽ giữ ước mơ ấy cho đến giây phút cuối cùng”, trung vệ Leonardo Bonucci trả lời phỏng vấn sau trận tứ kết Euro 2020 với tuyển Bỉ.

Lúc này, các tifosi (tên gọi thân thương chỉ người hâm mộ bóng đá Italy) đang có ước mơ giống cầu thủ của Juventus. Thầy tṛ HLV Robeto Mancini thi đấu thăng hoa và thật khó để các đối thủ khác có thể ngăn cản.



Italy có mặt ở bán kết Euro 2020 sau khi vượt qua Bỉ với tỷ số 2-1. Khác với những trận đấu trước, chiến thắng trước “Quỷ đỏ” (biệt danh của tuyển Bỉ) mang một ư nghĩa lớn. Trước đó, Italy sở hữu chuỗi 31 trận bất bại và 12 trận thắng liên tiếp. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng họ chỉ giỏi bắt nạt những đội bóng nhỏ. Bây giờ, “Azzurri” (biệt danh của tuyển Italy) khiến người hâm mộ cảm thấy tự hào khi đánh bại đội tuyển số một trên bảng xếp hạng FIFA.



Giống 4 trận đấu trước đó, Italy chủ động chơi tấn công với Bỉ. Đó là công thức tạo nên chiến thắng cho thầy tṛ HLV Mancini. Theo WhoScored, trên hành tŕnh tiến vào bán kết Euro 2020, tuyển Italy ghi 7 bàn, tung ra 20 cú sút mỗi trận, kiểm soát bóng trung b́nh 56% và chuyền bóng chính xác 88%.

“Azzurri” chủ động pressing tầm cao. Các trung vệ như Giorgio Chiellini, Francesco Acerbi sẵn sàng xuất hiện ngay trước vùng cấm địa của đối thủ trong những t́nh huống bóng sống. Bộ đôi hậu vệ cánh Leonardo Spinazzola và Giovanni Di Lorenzo lên công về thủ nhịp nhàng.



Trung vệ Bonucci thường xuyên có những đường chuyền dài lên phía trên, đến đúng vị trí của đồng đội. Ở tuyến giữa, Nicolo Barella di chuyển linh hoạt, Marco Verratti và Jorginho làm nhiệm vụ chia bài. Trên hàng công, Ciro Immobile, Lorenzo Insigne, Domenico Berardi, Federico Chiesa gây nguy hiểm về phía khung thành đối thủ dựa vào tốc độ.

Ngoài khả năng tấn công, hàng pḥng ngự tuyển Italy cũng hoạt động tương đối hiệu quả. Tính đến lúc này, họ phải nhận 2 bàn thua. Theo WhoScored, “Azzurri” nhận 7,6 pha dứt điểm của đối thủ mỗi trận. Bonucci và các đồng đội thực hiện 12 pha tắc bóng và 11 pha đánh chặn ở mỗi cuộc đối đầu.



Khung thành của Gianluigi Donnarumma hiếm khi bị chao đảo. Theo WhoScored, trung b́nh mỗi trận cựu thủ môn AC Milan chỉ phải trổ tài cản phá đúng một lần. Ở trận đấu với tuyển Tây Ban Nha, thủ quân Chiellini quay trở lại. Điều này hứa hẹn giúp hàng pḥng ngự tuyển Italy thêm chắc chắn.

Ngoài ra, một yếu tố quan trọng với tuyển Italy đó là sức mạnh tinh thần và sự đoàn kết. Với dàn cầu thủ đồng đều, đang khoác áo nhiều CLB khác nhau, “Azzurri” không sợ xảy ra t́nh trạng quyền lực đen trong pḥng thay đồ.

Bản lĩnh của những chiến binh, lối chơi ào ạt như nghệ sĩ đang trở thành thương hiệu của Italy. Tuyển Tây Ban Nha sẽ phải cẩn thận nhiều khi bước vào trận bán kết Euro 2020.



Xét về phong độ ở Euro 2020, Italy được đánh giá cao hơn Tây Ban Nha. Tuy nhiên, người hâm mộ “La Roja” (biệt danh của tuyển Tây Ban Nha) vẫn có lư do để lạc quan. Trong quá khứ, Tây Ban Nha từng nhiều lần mang đến nỗi buồn cho “Azzurri”.

Theo Marca, trong 27 năm qua, Tây Ban Nha và Italy gặp nhau 14 lần. “La Roja” giành chiến thắng 5 trận, để thua 2 trận và 7 trận c̣n lại kết thúc với tỷ số ḥa (chỉ tính trong thời gian thi đấu chính thức). Theo WhoScored, trong 6 trận gần nhất, Italy giành chiến thắng đúng 1 trận, ḥa 1 trận và để thua 4 trận trước Tây Ban Nha.




“La Roja” từng khiến Italy phải ngậm ngùi dừng bước ở Euro 2008, FIFA Confederations Cup 2013 và thất bại ở trận chung kết Euro 2012. Sau chiến thắng 2-0 trước “La Roja” ở ṿng 1/8 Euro 2016, nhiều người cho rằng “Azzurri” không c̣n cảm thấy lo lắng khi chạm trán đối thủ này.

Tuy nhiên, đến ṿng loại World Cup 2018, thầy tṛ HLV Gian Piero Ventura chỉ có 1 điểm trong 2 cuộc đối đầu Tây Ban Nha, qua đó đứng thứ 2 trong bảng đấu. Nhiều người cho rằng điều này gián tiếp dẫn đến bi kịch ở ṿng play-off, khi Italy thất bại trước Thụy Điển và không thể tham dự ṿng chung kết World Cup lần đầu tiên sau 60 năm.

Tây Ban Nha hiện tại không c̣n mạnh mẽ như giai đoạn hoàng kim 2008-2012. Hàng loạt trụ cột giă từ đội tuyển hoặc không được triệu tập, trong khi thế hệ kế cận chưa đáp ứng được sự kỳ vọng. Tuy nhiên, người hâm mộ “La Roja” vẫn tin vào một chiến thắng của đội nhà ở bán kết Euro 2020.

Hàng pḥng ngự Italy mới để lọt lưới 2 lần, trong đó có một t́nh huống phạt đền. Song, qua 2 trận đấu đầu tiên ở ṿng knock-out, đội quân của HLV Mancini dần để lộ điểm yếu ở cánh phải. Vị trí của Di Lorenzo thường xuyên bị đối thủ khai thác.




Ở tứ kết, Bỉ có ít nhất 3 lần thành công trong việc khoét sâu vào vị trí của hậu vệ 27 tuổi. Một trong số đó chính là pha đi bóng của Doku, khiến Di Lorenzo lóng ngóng phạm lỗi trong ṿng cấm. Italy phải chịu một quả phạt đền và Romelu Lukaku hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ḿnh.

Sau trận đấu với tuyển Bỉ, cánh trái của “Azzurri” cũng khiến các tifosi cảm thấy lo lắng. Spinazzola, cầu thủ chạy nhanh nhất Euro 2020, gặp chấn thương và sớm chia tay giải đấu. Emerson Palmieri hoặc Rafael Toloi sẽ được lựa chọn để thay thế hậu vệ của AS Roma. Song, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về năng lực của 2 cầu thủ này.

Sau khởi đầu chậm chạp, hàng công tuyển Tây Ban Nha thể hiện phong độ hủy diệt bằng chiến thắng 5-0 trước Slovakia và 5-3 trước Croatia. Theo WhoScored, tính đến lúc này, “La Roja” tung ra gần 20 cú sút mỗi trận và ghi được tổng cộng 12 bàn thắng.

Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn trước những đối thủ chơi pḥng ngự như Thụy Sĩ. Ngược lại, họ không sợ phải đối mặt với đội tuyển chủ động tấn công như “Azzurri”. Nếu được trao cơ hội, Jordi Alba, Adama Traore có thể dùng tốc độ để khiến 2 cánh của tuyển Italy chao đảo.

Italy đang có phong độ cao, tŕnh diễn lối chơi đẹp mắt, khác hẳn với h́nh ảnh của tuyển Tây Ban Nha. Tuy nhiên, việc “La Roja” xuất hiện ở bán kết Euro 2020 cho thấy họ là tập thể rất bản lĩnh. Do đó, nếu chủ quan, thầy tṛ HLV Mancini sẽ phải ôm hận.