Log in

View Full Version : Phẫn nộ việc 200.000 thuyền viên mắc kẹt giữa biển và bị đối xử thậm tệ suốt 2 năm v́ COVID-19


pizza
07-06-2021, 23:53
200.000 thuyền viên mắc kẹt giữa biển và bị đối xử thậm tệ suốt 2 năm v́ COVID-19. Phẫn nộ v́ các công ty sở hữu tàu th́ nhắm mắt làm ngơ khi 200.000 thuyền viên bị bỏ lại trên các con tàu lênh đênh giữa biển trong suốt đại dịch COVID-19.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1822944&stc=1&d=1625615462
Thuyền viên tàu Ula biểu t́nh. Ảnh: thenewsminute
Theo Aljazeera, Akash Kumar rất phấn khích khi lần đầu làm thuyền viên trên con tàu chở hàng Ula. Thuyền viên 25 tuổi ở Ấn Độ thích công việc này bởi nó hứa hẹn lương cao và có thể thăm thú thế giới. Tuy nhiên, hi vọng đầu tiên sớm biến thành khoảnh khắc tự do cuối cùng.

Không lâu sau khi lên tàu Ula hồi tháng 2/2019, rời Messaieed ở Qatar, Akash đă chịu cảnh thiếu đồ ăn, nhiên liệu, nước uống. Hồi tháng 9 năm đó, con tàu mất điện tới 19 ngày. Khi cập cảng ở Kuwait tháng 2/2020, đại dịch COVID-19 đang lan nhanh và nước này bị phong tỏa.

Khi chờ tại cảng, chủ tàu Ula là công ty Aswan ở Qatar cho biết không c̣n tiền để hỗ trợ con tàu. Sau đó, công ty này ngừng trả lương cho các thuyền viên và cắt đứt liên lạc.

Người ta bảo nhóm thuyền viên 19 người trên Ula là phải chờ tới khi hàng hóa trên tàu được dỡ rồi mới có thể rời đi. Vài tuần kéo dài thành vài tháng. Một số thuyền viên như Akash tới nay đă ở trên tàu hơn hai năm.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1822945&stc=1&d=1625615462
Các thuyền viên sống khổ sở trên tàu Ula. Ảnh: thenewsminute
Akash kể rằng ḿnh thường khóc trong cabin v́ không thể về nhà và bỏ lỡ nhiều sự kiện gia đ́nh cho dù nhà rất gần.

Số thuyền viên bị bỏ rơi trên tàu đă tăng lên trong đại dịch. Theo Công ước Lao động Hàng hải, thuyền viên bị bỏ mặc khi chủ tàu cắt liên lạc hoặc rời tàu mà không hỗ trợ, trả lương, hồi hương các thuyền viên. Liên đoàn Lao động Vận tải Quốc tế (ITF) cho rằng t́nh trạng này là ung nhọt của ngành tàu biển.

200.000 thuyền viên bị bỏ rơi trên biển không thể về nhà v́ biên giới đóng cửa và các biện pháp cách ly để pḥng chống COVID-19.

Theo ông Matt Purcell, thanh tra thuộc Liên đoàn Lao động Vận tải Quốc tế, t́nh trạng lừa đảo trên biển vẫn rất nhiều. Công ty tàu biển có quyền lực lớn với nhân viên, kiểm soát tiền bạc, lịch tŕnh và thời gian họ rời tàu.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1822946&stc=1&d=1625615462
Thuyền viên viết về t́nh cảnh của ḿnh trên thân tàu. Ảnh: thenewsminute
Chủ tịch công ty Aswan đang bị giới chức Qatar truy nă và công ty này bị liệt vào danh sách đen.

Aljazeera có bằng chứng cho thấy công ty Aswan Shipping Denizcilik ở Thổ Nhĩ Kỳ đang quản lư tàu Ula nhưng công ty này chối có mối liên quan tới con tàu và công ty Aswan.

Aswan Shipping Denizcilik cũng vận hành hai tàu là Maryam và Movers 3 – gần đây bị giam giữ ở bờ biển Australia.

Cơ quan An toàn Hàng hải Australia cho biết tàu Maryam không đủ điều kiện đi biển v́ không có điện, nước máy, điều kiện vệ sinh và gặp vấn đề về thiết bị an toàn.

VietBF@ sưu tập