PDA

View Full Version : Nhiều đối tác giao hàng rời bỏ vì chính sách vô lương tâm, Amazon mất sạch hình ảnh


therealrtz
07-07-2021, 02:29
Các đối tác giao hàng lớn của Amazon đang nổi dậy, họ chọn đóng cửa, chấm dứt hợp tác, thay vì tiếp tục phải chịu đáp ứng các yêu cầu hà khắc từ phía Amazon.

Trước đây, Amazon nổi tiếng với chính sách công nghệ giám sát bất công đối xử với nhân viên của mình. Trong những năm qua, công ty này ngày càng bị cáo buộc về hành vi như vậy, họ rõ ràng coi thường các quyền cơ bản và sự an toàn của con người.

Amazon cũng từng bị cáo buộc đã mạo hiểm mạng sống của nhân viên, bằng cách khuyến khích họ lái xe bất cẩn, bất chấp để đáp ứng hạn ngạch giao hàng. Giờ đây, hai công ty giao hàng của Amazon bao gồm Triton và Last Mile ở Portland, Oregon đã có những động thái phản ứng đầu tiên, trang Motherboard đưa tin.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1823036&stc=1&d=1625624946
Ảnh: @Pixabay.

Về cơ bản, các công ty này đưa ra cho Amazon một tối hậu thư để công ty đồng ý với một loạt các điều kiện mà họ cho rằng sẽ cải thiện sự an toàn của người lái xe, hoặc họ sẽ đóng cửa, chấm dứt hợp tác hẳn, vì hiện chỉ có Amazon là khách hàng duy nhất của họ. Amazon đã từ chối lời đề nghị và hai công ty thực sự tuân theo tối hậu thư của họ bằng cách đóng cửa.

"Hành vi của Amazon trong hai năm qua đã trở nên không thể dung thứ, vô lương tâm, không an toàn và quan trọng nhất là trái pháp luật", một bức thư được gửi tới Amazon bởi luật sư đại diện của hai công ty chuyển phát nhanh Triton và Last Mile, trang Motherboard đưa tin.

"Hành động của Amazon đã giết chết những công ty giao hàng. Họ đang hoạt động tốt nhất ở Portland và sau đó họ bị nghiền nát bởi hành vi ép buộc tùy hứng, tùy tiện và không đúng đắn của Amazon", bức thi ghi rõ.

Trong bức thư gửi Amazon, hai công ty ở Portland đã nêu ra một loạt bất bình, chẳng hạn như cắt tuyến đường từ các công ty giao hàng mà không thông báo, phân phối khối lượng công việc không đồng đều giữa các tài xế, giảm tiền hoàn trả cho tài xế, truy cập hồ sơ và thông tin cá nhân của nhân viên một cách quá đáng. Bức thư cáo buộc Amazon thường xuyên thay đổi các quy tắc mà không thông báo cho các đối tác dịch vụ giao hàng.

Tom Rask, luật sư của Last Mile và Triton nói với trang Motherboard rằng: "Các công ty đang thua lỗ và nhân viên đang cố gắng làm hài lòng Amazon và họ buộc phải chịu đắng nuốt cay với những thay đổi lạm dụng liên tục của Amazon. Hành động của Amazon là trái pháp luật".

Trong số các yêu cầu của các công ty trên bao gồm giới hạn 8,5 giờ trên các tuyến đường giao hàng, cam kết có ít nhất 40 tuyến đường cho mỗi công ty và 20 đô la mỗi giờ cho mỗi tài xế. Họ cũng yêu cầu bồi thường 36 triệu đô la nếu như muốn họ quay lại hợp tác.

Triton và Last Milon có thể là những đối tác giao hàng chủ chốt đầu tiên đứng ra chống lại Amazon, nhưng họ chắc chắn sẽ không là những đối tác cuối cùng làm điều này. Rask cũng cho biết anh đã nhận được nhiều cuộc điện thoại từ các đối tác cung cấp dịch vụ giao hàng của Amazon trên khắp đất nước yêu cầu anh tư vấn pháp lý về cách kiện tụng Amazon.

Không chỉ dừng tại đó, vào tháng 3/2021, các tài xế giao hàng của công ty đều nói rằng việc đi tiểu trong chai để tiết kiệm thời gian trong quá trình di chuyển là điều phổ biến của công việc này. Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, một shipper đã nghỉ việc vào năm ngoái chia sẻ: "Cả việc tiểu tiện và đại tiện trong xe đều rất phổ biến. Tôi phải mang theo giấy vệ sinh để 'giải quyết' ở thùng sau. Công ty cần có nhiều sự đồng cảm và tạo điều kiện hơn cho nhân viên.

"Họ đã kiếm được rất nhiều tiền đồng thời là một trong những công ty giàu có nhất trong lịch sử. Sẽ hợp lý hơn nếu họ hỗ trợ và cung cấp thêm lợi ích cơ bản cho nhân viên như chúng tôi".

Thậm chí, các tài xế giao hàng Amazon cũng đối mặt với lo ngại về sự trả thù khi lên tiếng về điều kiện làm việc tồi tàn của mình.

Sau câu chuyện này, điều đáng suy nghĩ đó là, dù Amazon đã ăn nên làm ra khủng khiếp trong thời gian đại dịch khiến hàng tỉ người bị chôn chân trong nhà phải đặt mua hàng qua mạng. Nhưng đằng sau ánh hào quang đó là những số phận người lao động chịu nhiều cay đắng...

VietBF @ Sưu tầm