PDA

View Full Version : Mỹ họp bàn việc áp thuế với Việt Nam


june04
07-08-2021, 05:50
Mỹ dự kiến thảo luận việc áp thuế với Việt Nam về các hành vi tiền tệ từng được chính quyền Trump xem là không hợp lư, bất lợi cho doanh nghiệp Mỹ.

Theo nguồn tin của Bloomberg, chính quyền Tổng thống Joe Biden lên kế hoạch tổ chức cuộc họp về vấn đề này vào ngày 7/7. Thành phần tham gia gồm quan chức của Bộ Thương mại, Tài chính, Hội đồng An ninh Quốc gia và Văn pḥng Đại diện thương mại Mỹ (USTR)

Cuộc họp này diễn ra khi hạn chót tháng 10 - một năm sau khi Washington bắt đầu điều tra, để áp thuế theo Mục 301 Đạo luật Thương mại 1974 đang đến gần.

Trong những ngày cuối của chính quyền Trump, Mỹ cho rằng các hành vi tiền tệ của Việt Nam là "bất hợp lư và cản trở doanh nghiệp Mỹ" nhưng không áp thuế trừng phạt.

Cuộc điều tra thương mại trên vẫn chưa kết thúc. Nếu Mỹ quyết định chính thức đề xuất áp thuế với hàng hoá từ Việt Nam, Washington cần thời gian để lấy ư kiến và tổ chức các buổi điều trần. Theo các chuyên gia thương mại, điều này đồng nghĩa với việc bước đi đầu tiên là công bố danh sách sản phẩm đề xuất áp thuế cần phải thực hiện trong vài tuần tới.

Adam Hodge, người phát ngôn viên USTR nói rằng cơ quan này đang tiến hành điều tra các hành vi tiền tệ của Việt Nam và từ chối b́nh luận thêm. Bộ Tài chính, Thương mại, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng không b́nh luận về vấn đề này.

Chính quyền Biden đă có cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn với các vấn đề tiền tệ so với người tiền nhiệm. Cuối năm ngoái, Bộ Tài chính dưới thời Trump đă dán nhăn thao túng tiền tệ cho Việt Nam và Thụy Sỹ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ đă gỡ bỏ Việt Nam, Thụy Sỹ, Đài Loan khỏi danh sách hồi tháng 4. Cơ quan này cho biết "không có đủ bằng chứng" để kết luận ba đối tác thao túng tiền tệ để tạo lợi thế cạnh tranh thương mại.

Hiện tại, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu tăng gấp đôi trong 5 năm qua.