PDA

View Full Version : Canada vừa t́m thấy viên kim cương lớn thứ ba trên TG


pizza
07-08-2021, 07:44
T́m thấy viên kim cương lớn thứ ba thế giới. Tại Botswana vừa t́m thấy viên kim cương nặng 1.174 carat. Đây là viên kim cương lớn thứ ba thế giới từng được phát hiện.
Theo Guardian, viên kim cương to bằng bàn tay của người trưởng thành này được phát hiện hôm 12/6 bởi công ty khai thác kim cương Lucara của Canada.

Hôm 7/7, viên kim cương được trưng bày trước nội các Botswana tại thủ đô Gaborone.

“Đây là sự kiện lịch sử, đối với chúng tôi cũng như với Botswana”, ông Naseem Lahri, giám đốc của Lucara, nói.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1823923&stc=1&d=1625730078
H́nh ảnh viên kim cương khổng lồ mới được phát hiện tại Botswana. Ảnh: Guardian.
Với khối lượng 1.174 carat, đây là viên kim cương lớn thứ ba mà con người từng phát hiện. Trước đó, danh hiệu này thuộc về viên kim cương 1.098 carat được khai thác hôm 1/6, cũng tại Botswana.

Tổng thống Botswana Mokgweetsi Masisi hôm 7/7 hoan nghênh “thời khắc đáng chú ư” này, cũng như tần suất phát hiện kim cương tại Botswana.

Nằm ở phía Nam châu Phi, Botswana là một trong những quốc gia có trữ lượng kim cương lớn nhất thế giới. Đây cũng là quốc gia dẫn đầu thế giới về những viên kim cương khổng lồ. 6 trong số 10 viên kim cương lớn nhất thế giới được t́m thấy ở Botswana.

Tính đến hiện tại, viên kim cương lớn nhất thế giới từng được phát hiện là viên Cullinan, có trọng lượng 3.106 carat. Cullinan được t́m thấy ngày 16/1/1905 tại tỉnh Gauteng, Nam Phi và được đặt tên theo ông Thomas Cullinan, chủ công ty khai thác mỏ.

Viên kim cương Cullinan được tạo tác thành nhiều viên kim cương nhỏ khác, tất cả đều thuộc quyền sở hữu của Hoàng gia Anh.

Xếp ở vị trí thứ hai là viên kim cương Sewelô nặng 1.758 carat. Viên kim cương này được phát hiện bởi công ty Lucara tại Botswana năm 2019.

VietBF@ sưu tập