PDA

View Full Version : Bắc Kinh liên tục giáng đ̣n vào các tập đoàn công nghệ TQ


PinaColada
07-13-2021, 08:11
Trung Quốc tiếp tục mạnh tay xử lư các tập đoàn công nghệ. Cho đến nay, chính quyền Trung Quốc ngăn chặn Tencent sáp nhập hai nền tảng tṛ chơi điện tử có giá trị vốn hóa lên đến 5,3 tỷ USD. Công ty mẹ của TikTok ngừng kế hoạch IPO khi đối mặt sức ép.

Theo Nikkei Asia Review, nền tảng game trực tuyến DouYu International Holdings vừa cho biết đă hủy thỏa thuận sáp nhập với Huya Inc theo yêu cầu của Cục Quản lư Nhà nước về Quy chế Thị trường Trung Quốc (SAMR). SAMR khẳng định thỏa thuận sáp nhập này vi phạm các quy định chống độc quyền.

Năm ngoái, Tập đoàn Tencent công bố kế hoạch sáp nhập DouYu và Huya, hai nền tảng video game trực tuyến lớn nhất thị trường Trung Quốc với lần lượt 40% và 30% thị phần.

Tencent là cổ đông lớn nhất của Huya với 36,9% cổ phần. Tập đoàn công nghệ này cũng sở hữu khoảng 30% cổ phần. Cả DouYu và Huya đều niêm yết tại Mỹ và có tổng giá trị vốn hóa vào khoảng 5,3 tỷ USD.

https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=1827235&stc=1&d=1626163623
Kế hoạch sáp nhập hai nền tảng game của Tencent bị chính quyền Bắc Kinh chặn đứng. Ảnh: Bloomberg.
Trong khi đó, nguồn tin Wall Street Journal cho biết ByteDance - công ty mẹ của TikTok - quyết định ngừng kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) tại Hong Kong hoặc Mỹ sau khi nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu tập đoàn này "tập trung xử lư các nguy cơ an ninh dữ liệu".

Nhà sáng lập ByteDance Zhang Yiming quyết định hoăn kế hoạch IPO vô thời hạn sau cuộc gặp với các quan chức quản lư ngành không gian mạng và chứng khoán Trung Quốc hồi cuối tháng 3.

Thống kê của Bloomberg Billionaires Index cho thấy tổng tài sản của nhóm 10 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc giảm 16 tỷ USD trong nửa đầu năm nay do chiến dịch siết chặt kiểm soát ngành công nghệ và tài chính của chính quyền Bắc Kinh.

VietBF@ sưu tập