Log in

View Full Version : "Không hiểu sao, tôi chỉ nói có thế mà bị Vân Sơn gạt ra khỏi trung tâm, không đi diễn được"


vuitoichat
07-13-2021, 15:35
Theo như thời gian đầu qua Mỹ, nam nghệ sĩ Lê Tín phải làm thợ tiện, được một thời gian, anh Út Mập mới bảo tôi là Vân Sơn kêu tôi tới. Tôi vào trung tâm Vân Sơn và bắt đầu quay vở hài kịch đầu tiên. Sau khi Lê Tín xuất viện mới biết Lê Huỳnh đă thay thế tôi hoàn toàn, nhận hết show đi diễn cùng Kiều Oanh luôn.

Vừa qua, tại phần tiếp theo chương tŕnh Gơ cửa thăm nhà, nghệ sĩ Lê Tín đă hé lộ những góc khuất trong nghề của ḿnh tại hải ngoại.

Tôi chỉ nói có thế mà bị Vân Sơn gạt ra khỏi trung tâm

Thời gian đầu qua Mỹ, tôi phải làm thợ tiện, được một thời gian, anh Út Mập mới bảo tôi là Vân Sơn kêu tôi tới. Tôi vào trung tâm Vân Sơn và bắt đầu quay vở hài kịch đầu tiên.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1827477&stc=1&d=1626190372
Quay xong, tôi nh́n kịch bản mới hoảng hồn v́ rơ ràng đây là kịch bản ḿnh viết mà tên tác giả lại lạ hoắc.

Tôi hỏi anh Út Mập th́ anh ấy bảo: "Mày là nghệ sĩ mới, lạ hoắc nên tao phải để tên khác, không th́ chẳng ai coi hết".

Tôi đồng ư nhưng cũng nhắc thêm: "Lần sau anh bảo anh Vân Sơn nhớ để tên em".

Không hiểu sao, tôi chỉ nói có thế mà bị Vân Sơn gạt ra khỏi trung tâm, không đi diễn được. Thế là tôi lại phải quay về đi làm hăng tiếp.

Tôi làm được hơn một năm th́ được chị Ngọc Anh rủ đi diễn cùng và diễn liên tục trong một thời gian, trải qua nhiều thăng trầm.

Khi tôi xuất viện mới biết Lê Huỳnh đă thay thế tôi hoàn toàn, nhận hết show đi diễn cùng Kiều Oanh luôn

Những năm đầu tiên sống tại Mỹ, cái Tết của tôi buồn lắm. Tôi nhớ gia đ́nh vô cùng nhưng không nản ḷng, cũng không bỏ cuộc. Gia đ́nh tôi bên Việt Nam c̣n khó khăn lắm và đang trông mong vào tôi, nên tôi quyết không bỏ cuộc. Tôi chỉ biết cố gắng. Tôi có buồn, có nản như không thể buông xuôi.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1827478&stc=1&d=1626190372
Thời điểm tôi bích bách tận cùng, cảm giác không c̣n lối thoát nào là lúc đi diễn với Kiều Oanh.

Tôi nhớ, lúc đó đang quay kịch th́ đau quặn người. Tôi bị nhiễm trùng gan, vào viện phải cắt hết 2/3 lá gan. Trong khi đó, tôi lại đang nhận hết show với Kiều Oanh hết rồi mà không đi được. Kiều Oanh phải nhờ Lê Huỳnh đi diễn thay tôi.

Lúc đó, Lê Huỳnh bảo với tôi rằng chỉ diễn thay tôi trong lúc tôi nằm viện thôi, khi nào khỏe th́ lại để tôi diễn lại. Nhưng đến khi tôi xuất viện mới biết Lê Huỳnh đă thay thế tôi hoàn toàn, nhận hết show đi diễn cùng Kiều Oanh luôn.

Bị Kiều Oanh bỏ, tôi lo lắng quá, không biết phải làm sao. Nhưng may quá, Tổ thương cho tôi gặp chị Trang Thanh Lan, Bảo Quốc, Thúy Nga, Quang Minh, Hồng Đào.

Anh em nghệ sĩ bên này đều thương tôi và chấp nhận đi diễn cùng tôi. Tiếp đó, tôi gặp được anh Minh Nhí, Anh Vũ, má Hồng Nga, má Ngọc Giàu từ Việt Nam qua. Trấn Thành qua đây cũng diễn với tôi rồi.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1827479&stc=1&d=1626190372
Tôi cũng phải làm nghề khác mới có tiền trang trải cuộc sống, trả tiền pḥng

Nói chung, thời điểm khốn cùng nhất của tôi là giai đoạn chấm dứt diễn với Kiều Oanh, c̣n sau đó th́ tôi không nhớ ǵ hết. Chính v́ thế nên giờ tôi yêu đời hơn, làm việc hăng say hơn.

Bất cứ nghệ sĩ nào từ Việt Nam qua mà cần người diễn phụ, làm nền đều chọn tôi hết.

Việc tôi chuyển từ hài sang cải lương đă có từ trước đây rồi chứ không phải bây giờ.

Hồi đó tôi về Việt Nam cộng tác với anh chị em nghệ sĩ ở sân khấu của chị Hồng Vân nên biết về cải lương. Đài truyền h́nh cũng đang cần nghệ sĩ diễn cải lương nên tôi nhận.

Nhưng nói thật, diễn cải lương không phải một nghề. Các anh chị em bên này đều phải đi làm nghề khác, làm xong mới diễn cải lương v́ đam mê nghề quá. Chúng tôi diễn không nhận được đồng nào hết.
https://www.vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=1827476&stc=1&d=1626190372
Đài truyền h́nh chỉ hỗ trợ cho chúng tôi kinh phí sản xuất, quần áo, chứ cát xê th́ không. Chúng tôi hoàn toàn làm miễn phí hết, làm v́ yêu nghề thôi chứ không tài trợ nào hết.

Trước dịch, đài truyền h́nh bảo chúng tôi nếu xin được quảng cáo th́ cho toàn bộ tiền tài trợ đó nhưng mùa dịch này chẳng có nhăn hàng nào tài trợ hết. Anh chị em nghệ sĩ chỉ biết tự làm, đến đâu hay đến đó.

Về phía ḿnh, tôi cũng phải làm nghề khác mới có tiền trang trải cuộc sống, trả tiền pḥng.

lanong01
07-13-2021, 16:25
Tín bị anh em Vân Sơn + Nguyễn Dương chơi. Mấy thằng nghệ sĩ khi trả lời báo thằng nào cũng ngoan hiền. Sau lưng th́ chơi đồng nghiệp sát tay.

damtachoa
07-13-2021, 19:34
bài viet này mang tính chat chia rẻ. Bay giờ muon chia mũi qua đinh đau to Van Son day mà. Cái tṛ ha tien tieu nhan bi ỏi này th́ khong ai khác chỉ có bon Viet Cong. Dau to Hoai Linh roi tới Phi Nhung. Ke tiep là Van Son. Bon nay duong nhu muon nham tới viet kieu.

rmho
07-13-2021, 21:36
Tui qua Mỹ từng làm thông dịch viên Trại Pendleton va cho hội thiện nguyện UCC 5/1975 Salt Lake, Utah, con đi rửa chén, huống ǵ con cháu Bác và đảng chê bay nghề nghiệp, nghề nào cũng là nghệ.
Tụi mày tưởng tụi mày là ai?.

koorlie
07-13-2021, 22:24
Quay xong, tôi nh́n kịch bản mới hoảng hồn v́ rơ ràng đây là kịch bản ḿnh viết mà tên tác giả lại lạ hoắc.

Tôi hỏi anh Út Mập th́ anh ấy bảo: "Mày là nghệ sĩ mới, lạ hoắc nên tao phải để tên khác, không th́ chẳng ai coi hết".

Tôi đồng ư nhưng cũng nhắc thêm: "Lần sau anh bảo anh Vân Sơn nhớ để tên em".

Không hiểu sao, tôi chỉ nói có thế mà bị Vân Sơn gạt ra khỏi trung tâm, không đi diễn được. Thế là tôi lại phải quay về đi làm hăng tiếp.
Câu chuyện hơi vô lư.

Nếu tác giả kịch bản là Lê Tín lạ hoắc không ai coi, th́ "tác giả lạ hoắc kia" cũng không ai coi. Cùng là lạ như nhau.

Và Lê Tín đă dám kể lại câu chuyện này, tại sao không dám kể luôn tên của tác giả lạ hoắc đó là ai?

Và khán giả đến coi là v́ họ chọn chương tŕnh Vân Sơn, chứ cam đoan KHÔNG BAO GIỜ họ chọn tên tác giả hài kịch rồi mới đến mua vé. Nên cái chuyện Út Mập nói "chẳng ai coi" là chuyện tào lao.

Hài kịch th́ khán giả rất ít người để ư, nhớ, chọn lọc tác giả nên khỏi xạo chuyện đó. Được ghi tên chỉ có lợi cho nghề nghiệp về sau các trung tâm nhận ra rằng nghệ sĩ này cũng có kiêm luôn tài viết kịch bản.

Và Lê Tín cho rằng chỉ v́ nói câu trên mà bị Vân Sơn gạt ra, th́ cũng chưa chắc. Lư do trước mắt cho thấy Lê Tín bị cho ra ŕa là do bệnh thời gian lâu, và lại có Lê Huỳnh sẵn sàng thay thế ngon lành.

Lúc đó, Lê Huỳnh bảo với tôi rằng chỉ diễn thay tôi trong lúc tôi nằm viện thôi, khi nào khỏe th́ lại để tôi diễn lại. Nhưng đến khi tôi xuất viện mới biết Lê Huỳnh đă thay thế tôi hoàn toàn, nhận hết show đi diễn cùng Kiều Oanh luôn.
Cả Lê Huỳnh lẫn Kiều Oanh chỉ là nghệ sĩ làm công lănh lương, không có quyền quyết định chuyện đó. Trung tâm phải tiếp tục tŕnh diễn, và Kiều Oanh vẫn phải tiếp tục làm việc.

Người quyết định, có lẽ là Vân Sơn hoặc director của trung tâm, phải hiểu rất rơ cặp đôi tung hứng diễn hài kịch cực kỳ khó khăn. Một khi thấy Lê Huỳnh và Kiều Oanh ăn rơ diễn được nhiều shows có khán giả tán thưởng, không thể nào thử Lê Tín trở lại và tách ngang một cặp đang trên đà diễn được.

Và Lê Tín có hợp đồng ǵ không? Hay chỉ nói riêng với Kiều Oanh là xong? Hợp đồng có nói ǵ về điều khoản bệnh tật mất ngày giờ hay không?

Nếu không có ǵ cả th́ người ta phải đi tiếp mà thôi, bắt họ đứng lại sao được. Thông cảm đi. Nếu chưa có hiểu biết về môi trường làm việc sân khấu này th́ nhờ vậy đă hiểu rồi đó. Chuyện đó b́nh thường và rất đúng mà, giận chi cho lâu.

baolunbeau
07-14-2021, 13:55
Chuyện đời vui buồn nghệ sỉ có ai nói thật đâu...nghe xong cho vui đở buồn.

lanong01
07-14-2021, 20:22
Câu chuyện hơi vô lư.

Nếu tác giả kịch bản là Lê Tín lạ hoắc không ai coi, th́ "tác giả lạ hoắc kia" cũng không ai coi. Cùng là lạ như nhau.

Và Lê Tín đă dám kể lại câu chuyện này, tại sao không dám kể luôn tên của tác giả lạ hoắc đó là ai?

Lê Tín không dám nêu thẳng tên người kia v́ dầu sao cũng phải đang làm nghề để sống.

Và khán giả đến coi là v́ họ chọn chương tŕnh Vân Sơn, chứ cam đoan KHÔNG BAO GIỜ họ chọn tên tác giả hài kịch rồi mới đến mua vé. Nên cái chuyện Út Mập nói "chẳng ai coi" là chuyện tào lao.

Hài kịch th́ khán giả rất ít người để ư, nhớ, chọn lọc tác giả nên khỏi xạo chuyện đó. Được ghi tên chỉ có lợi cho nghề nghiệp về sau các trung tâm nhận ra rằng nghệ sĩ này cũng có kiêm luôn tài viết kịch bản.

Và Lê Tín cho rằng chỉ v́ nói câu trên mà bị Vân Sơn gạt ra, th́ cũng chưa chắc. Lư do trước mắt cho thấy Lê Tín bị cho ra ŕa là do bệnh thời gian lâu, và lại có Lê Huỳnh sẵn sàng thay thế ngon lành.

Trong thế giới kịch thằng sau mà có vẻ nổi là sẽ bị cho ra ŕa. Hoài Linh lúc nổi rồi VS cũng không dám giữ lại(sẽ bị lép). Ngay cả Bảo Liêm cũng thế.

Cả Lê Huỳnh lẫn Kiều Oanh chỉ là nghệ sĩ làm công lănh lương, không có quyền quyết định chuyện đó. Trung tâm phải tiếp tục tŕnh diễn, và Kiều Oanh vẫn phải tiếp tục làm việc.

Kiều Oanh không thuộc trung tâm Vân Sơn như các ca sĩ độc quyền của PBN. Nhận show diễn th́ phải diễn. Lê Tín bệnh không diễn th́ diễn với Lê Huỳnh. Sau này 2 người lấy nhau nên Tín không có điều kiện quay lại là đúng.

Người quyết định, có lẽ là Vân Sơn hoặc director của trung tâm, phải hiểu rất rơ cặp đôi tung hứng diễn hài kịch cực kỳ khó khăn. Một khi thấy Lê Huỳnh và Kiều Oanh ăn rơ diễn được nhiều shows có khán giả tán thưởng, không thể nào thử Lê Tín trở lại và tách ngang một cặp đang trên đà diễn được.

Và Lê Tín có hợp đồng ǵ không? Hay chỉ nói riêng với Kiều Oanh là xong? Hợp đồng có nói ǵ về điều khoản bệnh tật mất ngày giờ hay không?

Không có hợp đồng. Chỉ nói miệng "ê tui với bà lập nhóm diễn hài". Ai nổi tiếng hơn th́ có thể được chia nhiều hơn thay v́ 5/5.

Nếu không có ǵ cả th́ người ta phải đi tiếp mà thôi, bắt họ đứng lại sao được. Thông cảm đi. Nếu chưa có hiểu biết về môi trường làm việc sân khấu này th́ nhờ vậy đă hiểu rồi đó. Chuyện đó b́nh thường và rất đúng mà, giận chi cho lâu.

Giờ th́ sân khấu hải ngoại đă chết. Vân Sơn đă bỏ làm DVD nhiều năm trời để về VN làm ăn. Lê Tín bây giờ chắc cũng có nhóm cải lương riêng có hậu thuẫn mạnh nên mới nói về việc thay đổi tên tác giả kịch bản.

Thật ra kịch bản "Ăn khế trả vàng" đó cũng có thể không phải do Lê Tín viết. Lê Tín có thể dùng ư tưởng của nhóm kịch nào đó khi xưa anh diễn bên VN và thêm mắm múi vào. Nên nhớ thời đó tin tức về sinh hoạt văn nghệ giữa VN và Mỹ không được cập nhật như bây giờ.

Nếu Tín có khiếu viết kịch th́ những kịch bản kia do Tín viết tên là ǵ? Thời đó tác giả kịch bản cộng tác với Vân Sơn là Ngô Tấn Triển.